Công nghiệp văn hóa - đòn bẩy quan trọng của ngành du lịch Hàn Quốc
Hơn 12,3 triệu lượt khách nước ngoài đã đến Hàn Quốc trong 8 tháng đầu năm đã trở thành động lực thúc đẩy tiêu dùng của nước này.

Khách du lịch nước ngoài mặc hanbok, trang phục truyền thống Hàn Quốc. (Nguồn: Korea Times)
Vitalia Thompson, 25 tuổi, đến từ Jamaica, cho biết cô rất thích mặc hanbok, trang phục truyền thống của Hàn Quốc. Cô vô cùng háo hức khi được chụp ảnh cùng bạn bè tại Cung điện Gyeongbok ở Gwanghwamun, thủ đô Seoul.
Sức hút văn hóa
Thompson chia sẻ: “Tôi luôn muốn đến Hàn Quốc để mặc hanbok. Trang phục thực sự rất đẹp. Tôi sẽ chia sẻ những bức ảnh này lên mạng xã hội”.
Luôn hâm mộ BTS và BLACKPINK, hai nhóm nhạc K-pop nổi tiếng toàn cầu của Hàn Quốc, chuyến đi đến Hàn Quốc khiến cô vô cùng thích thú và xem như là trải nghiệm đáng nhớ của tuổi trẻ.
Cô cũng bị “mê hoặc” với ca khúc Golden, do các nghệ sĩ Ejae, Audrey Nuna và Rei Ami thể hiện, xuất hiện trong bộ phim hoạt hình ca nhạc Kpop Demon Hunters ra mắt năm 2025. Kể từ khi phát hành vào tháng Sáu, bài hát đã trở thành trào lưu trên mạng xã hội với thử thách hát theo được đông đảo giới trẻ hưởng ứng.
“Tôi nghe đi nghe lại ca khúc đó và nghĩ ‘Mình phải đến Hàn Quốc’. Thế là tôi đặt vé ngay trong tháng Bảy. Tôi quyết định đến Cung điện Gyeongbok, khoác lên mình bộ hanbok. Sau đó, tôi sẽ đi chợ truyền thống để ăn tteokbokki (bánh gạo cay, món ăn đường phố phổ biến của Hàn Quốc). Có thể tôi sẽ đến Myeong-dong để mua sắm. Trên TikTok có rất nhiều thông tin về những nơi nên đến và món ăn nên thử”.
Thompson là một trong số ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế đến Hàn Quốc để trải nghiệm trực tiếp các yếu tố văn hóa Hàn Quốc (K-content), bao gồm tham quan các địa điểm quay phim truyền hình và tham dự các buổi hòa nhạc K-pop.
Động lực kinh tế quan trọng
Sức hút toàn cầu của văn hóa Hàn Quốc đang trở thành động lực kinh tế quan trọng, góp phần tăng trưởng du lịch, thúc đẩy tiêu dùng tư nhân vốn đang trì trệ.
Theo số liệu của Tổ chức Du lịch Hàn Quốc, trong 8 tháng đầu năm nay, hơn 12,3 triệu lượt khách nước ngoài đã đến Hàn Quốc, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng chi tiêu của nhóm du khách này từ tháng Một đến tháng Tám đạt 11,4 nghìn tỷ Won (tương đương 8,3 tỷ USD), tăng 21,6% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, chi tiêu của khách nội địa lại giảm xuống còn 103 nghìn tỷ Won, giảm 2,6% so với cùng kỳ.
Thêm vào đó, mức chi tiêu bằng thẻ tín dụng của người nước ngoài tại Hàn Quốc trong quý II năm nay đạt mức cao kỷ lục là 3,79 tỷ USD, tăng 38% so với quý trước đó.
Tỷ lệ chi tiêu bằng thẻ của người nước ngoài tại Hàn Quốc so với chi tiêu bằng thẻ ở nước ngoài của người Hàn Quốc đã đạt 69%, mức cao nhất kể từ quý IV năm 2016.
Triển vọng cho phần còn lại của năm thậm chí còn lạc quan hơn.
Tính đến tháng Bảy, đã có hơn 1,06 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc đến Hàn Quốc, và con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh nhờ chính sách miễn thị thực tạm thời cho du khách Trung Quốc.
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc dự báo, với mỗi 1 triệu lượt khách Trung Quốc gia tăng, doanh thu từ du lịch có thể tăng thêm 2,56 nghìn tỷ Won, đóng góp 0,08% vào tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia.














