CSGT có thể tuần tra trên môi trường điện tử, người vi phạm nhận thông báo lỗi sau vài tiếng
Hiện AI đã có thể nhận diện được khoảng 20 hành vi vi phạm và đang liên tục được phát triển thêm, bao gồm cả ô tô và xe máy. Người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính, nộp phạt trên môi trường điện tử, không cần tiếp xúc trực tiếp, không cần đến trụ sở CSGT.
Trung tâm chỉ huy Cục CSGT hoạt động 24/24h, sử dụng camera trí tuệ nhân tạo (AI) tự động phát hiện gửi thông báo vi phạm trong 2 tiếng thông qua hệ thống camera giám sát và tích hợp thêm AI. Trung tâm thông tin chỉ huy có thể tự động nhận diện vi phạm giao thông, các hành vi gây rối, lập lại hành trình của một chiếc xe tình nghi gây tai nạn…
1h sáng tại Trung tâm thông tin Chỉ huy CSGT
Có mặt tại Trung tâm thông tin Chỉ huy CSGT, Bộ Công an lúc 1h sáng 17/7, chúng tôi thật sự bất ngờ khi thấy không khí làm việc tại đây. Nếu không có ánh đèn đường và tĩnh lặng bên ngoài, chắc không ai biết đây là thời điểm giữa đêm – lúc mọi người đang ngủ say nhất. Ở đây, đúng như Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT nói - thật sự như một khoa cấp cứu của bệnh viện bởi không khí làm việc bận rộn với đầy đủ các bộ phận công tác từ chỉ huy đến CBCS trực. Công việc của họ chia làm các ca, đảm bảo hoạt động 24/7.

Trung tâm thông tin Chỉ huy CSGT, Bộ Công an lúc 1h sáng 17/7.
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh, đây là trung tâm quản trị cấp 1 của Cục CSGT với những công nghệ hiện đại, kết hợp với ứng dụng AI. Khi có camera AI, CSGT không cần ra đường chặn bắt xe vi phạm đối với rất nhiều hành vi, việc phát hiện hành vi vi phạm được thực hiện tự động.
Để vận hành tốt, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình cho biết, trung tâm đang từng bước hoàn thiện để có dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống"; từ đó sẽ kết nối các loại dữ liệu và phân tích, sử dụng dữ liệu. Mục tiêu được nêu ra là hình thành ý thức, văn hóa giao thông và duy trì sự chấp hành của người dân.
"Nếu trước kia chúng ta duy trì bằng con người - tức là CBCS phải xuất hiện, thì tới đây sẽ duy trì bằng công nghệ, hoạt động 24/24h, công bằng và khách quan" - Cục trưởng Cục CSGT chia sẻ và cho biết thêm, từ trung tâm cấp 1 của Cục CSGT, tới đây sẽ có 34 trung tâm với mô hình thu nhỏ tại các tỉnh, thành.
Camera thay cảnh sát - tự động phát hiện vi phạm 24/24h thông qua AI
Giới thiệu sơ lược về những tính năng đang được tích hợp tại Trung tâm thông tin Chỉ huy CSGT, Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, trung tâm sẽ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông, bao gồm cả việc kết nối dữ liệu đăng ký xe, đăng kiểm, thuế, hải quan, y tế và dữ liệu các cục nghiệp vụ khác của Bộ Công an liên quan đến con người và phương tiện. Về quy mô, đây sẽ là trung tâm tổng, kết nối các trung tâm nhỏ từ các địa phương, gồm dữ liệu từ tất cả thiết bị nghiệp vụ của toàn lực lượng CSGT.


Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT giới thiệu về các tính năng được phát triển tại Trung tâm thông tin chỉ huy CSGT.
Dữ liệu từ các thiết bị sau khi đưa về trung tâm sẽ được hệ thống AI phân tích để nhận diện hành vi, sau đó tự động chuyển sang file quản lý. Lực lượng CSGT trên cơ sở đó sẽ chuyển thông tin vi phạm nhanh nhất tới chủ xe thông qua ứng dụng VNeTraffic.
Đối với camera AI, sau khi ghi nhận xe vi phạm, hệ thống sẽ lập tức trích xuất được ảnh/clip liên quan. Nội dung bao gồm tuyến đường, thời gian vi phạm, hành vi…. Trên cơ sở dữ liệu đăng ký xe sẽ nhận diện được ngay chủ xe này là ai. Hiện AI đã có thể nhận diện được khoảng 20 hành vi vi phạm và đang liên tục được phát triển thêm, bao gồm cả ô tô và xe máy.
"Cảnh sát từ đây có thể coi như tuần tra trên môi trường điện tử. Trọng tâm là đảm bảo an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân lên trên hết, trước hết" - Đại tá Phạm Quang Huy chia sẻ.
Người vi phạm không cần tới trụ sở cảnh sát
Ngoài giám sát hành vi vi phạm, trung tâm còn quản trị toàn bộ lực lượng CSGT trong quá trình tuần tra kiểm soát. Thông qua hệ thống bản đồ số, có thể xem các địa điểm có các CBCS làm việc. Khi thao tác vào một vị trí cụ thể có thể theo dõi được tên, số hiệu, số điện thoại của cán bộ đang làm việc ở vị trí đó. Đồng thời, trung tâm còn kiểm soát toàn bộ xe tuần tra của CSGT, trong đó có các trường thông tin về số lượng xe đang hoạt động, đang dừng đỗ để xử lý vi phạm, đang ở đơn vị; tổ công tác này của đơn vị nào, có bao nhiêu người, được trang bị những công cụ gì và đang làm chuyên đề gì trên tuyến đường nào…
"Khi có ùn tắc hay va chạm giao thông hoặc người dân có việc gì cần giúp đỡ, chúng tôi có thể điều phối lực lượng để giải quyết nhanh nhất" - Đại tá Phạm Quang Huy nói.

Các hình ảnh vi phạm được AI phát hiện.
Ngoài ra, một trong những nhiệm vụ khác của trung tâm là còn hỗ trợ điều tra giải quyết tai nạn giao thông. Đại tá Phạm Quang Huy lấy ví dụ về một trường hợp gây tai nạn bỏ chạy. Theo lời khai của nhân chứng thì tài xế đi ô tô màu đỏ, mặc áo màu trắng, loại xe 5 chỗ. Qua đó, trung tâm sẽ lọc được trên tuyến đường đó, trong khoảng thời gian gần với vụ tai nạn, có bao nhiêu ô tô màu đỏ chạy qua. Và chiếc xe gần nhất với thời gian xảy ra vụ việc sẽ được đưa vào phân tích, đánh giá và tìm ra toàn bộ lộ trình xe này đã đi qua, phục vụ công tác tìm kiếm và điều tra.
Ngoài ra, trung tâm này còn tự động phát hiện các hành vi làm mất an ninh trật tự, gây rối trật tự công cộng (giơ dao, cầm gậy, cầm giáo mác…), tụ tập đông người, nhận diện khuôn mặt các đối tượng truy nã.
“Ví dụ, một người có hành vi giơ dao, AI sẽ nhận diện là gây nguy hiểm cho người khác nên tự động chụp lại và gửi về trung tâm. Cán bộ trực sẽ ghi nhận nội dung này để phân tích. Nếu đây là vụ gây rối, gây thương tích thì lãnh đạo trực trung tâm sẽ chỉ đạo bố trí lực lượng giải quyết. Theo đó, chúng tôi có thể báo cho tổ CSGT gần nhất đến hiện trường để giải quyết vụ việc” - Đại tá Phạm Quang Huy chia sẻ.
Được biết, toàn bộ công tác điều phối, phân tích, ghi nhận và xử lý của trung tâm hoàn toàn tự động hóa, hướng tới lập biên bản và nộp phạt online, người vi phạm không cần tới trụ sở cảnh sát, không tiếp xúc trực tiếp với CSGT. Hiện nay, lực lượng CSGT đang phát triển ứng dụng chuyên dùng của hệ lực lượng. Trong trường hợp xe vi phạm, gây tai nạn bỏ chạy hoặc vi phạm pháp luật, các đơn vị sẽ đưa toàn bộ thông tin vào ứng dụng này. Thông tin sau đó sẽ được trung tâm chỉ huy chuyển tới toàn bộ lực lượng CSGT để phối hợp xử lý.
Tài xế chỉ cần mang Căn cước khi ra đường
Bên cạnh đó, các tổ tuần tra sẽ có thiết bị chuyên dụng được tích hợp ứng dụng. Thiết bị này có thể đọc thông tin về tài xế thông qua thẻ căn cước, chụp ảnh hoặc sử dụng vân tay tài xế. CSGT lúc này không cần kiểm soát giấy phép lái xe và đăng ký xe của tài xế bằng bản vật lý mà kiểm soát bằng công nghệ. Sau đó, chỉ cần người vi phạm xác nhận đúng hành vi thông qua thiết bị chuyên dụng này, sẽ có thông tin lập biên bản điện tử. Thông tin này cũng chuyển tự động qua hệ thống, kết nối với phần mềm xử lý vi phạm, kho bạc, ngân hàng, cổng dịch vụ công. Người vi phạm có thể nộp phạt thông qua cổng dịch công hoặc ngân hàng, hoàn toàn có thể ngồi nhà xử lý.
Ngoài ra, thông qua ứng dụng VNeTraffic, Cục CSGT coi đây là công cụ giao tiếp giữa CSGT và người dân. Hiện ứng dụng có 4 tính năng chính. Thứ nhất là đọc thông tin về an toàn giao thông, tài xế có thể kiểm tra lộ trình, hướng đi sắp tới có sự cố, ùn tắc hay không. Thứ hai là tra cứu thông tin vi phạm thông qua biển số xe. Thứ ba là tra cứu thông tin về đấu giá biển số. Thứ tư, mỗi người dân có thể cung cấp thông tin hình ảnh về vi phạm giao thông trên các tuyến đường mà họ bắt gặp. Từ đây, cảnh sát sẽ xác minh và xử lý từ dữ liệu này.

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT chia sẻ về phương thức vận hành của CSGT trong thời gian tới.

Hình ảnh được truyền về Trung tâm thông tin chỉ huy CSGT.
Theo Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT trong giai đoạn 1, Trung tâm thông tin chỉ huy của Cục CSGT sẽ vừa chạy vừa hiệu chỉnh ổn định, tìm ra những kinh nghiệm. Trong giai đoạn 2, Cục CSGT sẽ lắp đặt dày hơn các camera trên cao tốc, sao cho ổn định, sắc nét và thông minh. Hiện Cục CSGT đã triển khai thí điểm gửi cảnh báo vi phạm giao thông thông qua ứng dụng VNeTraffic đối với các xe vi phạm trên 4 tuyến cao tốc: Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi; TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.
“Tới đây, tất cả các vi phạm trên các tuyến giao thông do Cục quản lý sẽ được gửi thông báo cho người vi phạm trong 2 giờ, thậm chí sớm hơn vì chúng tôi có đầy đủ dữ liệu về phương tiện vi phạm, hình ảnh, clip vi phạm. Sau khi AI chụp gửi về, cán bộ có thể gửi ngay cho chủ phương tiện. Sau khi xem thông tin CSGT gửi, chủ phương tiện nếu đồng ý thì tick vào ô đồng ý, biên bản sẽ được lập tự động. Nếu chủ phương tiện không đồng ý thì có thể kiện ra tòa để giải quyết" - Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình chia sẻ.