Cú hích chiến lược kinh tế gắn kết doanh nghiệp FDI và địa phương

Nhà máy Coca-Cola được xây dựng tại Khu công nghiệp Phú An Thạnh trên diện tích 19 ha, chính thức đi vào hoạt động. Với tổng vốn đầu tư lên đến 136 triệu USD, nhà máy vận hành với 5 dây chuyền sản xuất tiên tiến, đạt công suất tối đa 1 tỷ lít mỗi năm, đánh dấu bước phát triển về công nghệ sản xuất trong giai đoạn hợp tác sâu rộng giữa doanh nghiệp FDI và cộng đồng địa phương.

Đây là nhà máy đầu tiên trong ngành thực phẩm – đồ uống tại Việt Nam đạt chứng nhận LEED Gold với tiêu chuẩn toàn cầu về thiết kế và vận hành công trình xanh, minh chứng cho cam kết phát triển bền vững của Coca-Cola.

 Với tổng vốn đầu tư 136 triệu USD, nhà máy Coca-Cola được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội tại tỉnh Tây Ninh.

Với tổng vốn đầu tư 136 triệu USD, nhà máy Coca-Cola được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội tại tỉnh Tây Ninh.

Công nghệ hiện đại đi đôi sản xuất bền vững

Nhà máy mới sẽ tập trung sản xuất các dòng sản phẩm nước giải khát có gas với thiết kế bao bì nhỏ gọn, giúp tiết giảm đến 38% lượng nhựa trên mỗi chai. Giải pháp này không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn hỗ trợ đơn giản hóa chuỗi cung ứng, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại và chiến lược hướng đến phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Sau hơn ba thập kỷ đồng hành cùng thị trường Việt Nam, việc khánh thành nhà máy thứ 4 tại Tây Ninh không chỉ mở rộng năng lực sản xuất mà còn đặt nền móng cho một mô hình doanh nghiệp FDI lấy con người, môi trường và cộng đồng làm trung tâm. Từ các sáng kiến nhân lực, môi trường đến các dự án nông nghiệp bền vững, Coca-Cola đang từng bước chứng minh việc tăng trưởng kinh tế không thể tách rời trách nhiệm xã hội, mà cần song hành phát triển toàn diện và có chiều sâu cho tương lai.

Tạo sinh kế, đồng hành cùng địa phương

Không chỉ đầu tư vào công nghệ hiện đại, Nhà máy Coca-Cola Tây Ninh còn góp phần đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế địa phương, mang lại cơ hội việc làm trực tiếp, tạo ra tác động lan tỏa đến hệ sinh thái ngay tại nơi đặt nhà máy, từ các đơn vị cung ứng bao bì, vận tải, bảo trì kỹ thuật đến các dịch vụ hậu cần khác.

 Dây chuyền tại nhà máy mới được áp dụng công nghệ thông minh, sản xuất tự động, hướng đến phát triển bền vững.

Dây chuyền tại nhà máy mới được áp dụng công nghệ thông minh, sản xuất tự động, hướng đến phát triển bền vững.

Doanh nghiệp cũng chủ động phát triển nguồn nhân lực thông qua các chương trình đào tạo chuyên sâu. Một trong những sáng kiến tiêu biểu là Chương trình Thực tập StemX tại bộ phận Chuỗi Cung Ứng chương trình (Coca-Cola StemX Internship Program), hướng đến sinh viên các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học). Thông qua chương trình kéo dài ba tháng này, các tài năng trẻ được ươm mầm sẽ trải nghiệm môi trường làm việc thực tế tại nhà máy và phát triển kỹ năng chuyên môn cần thiết cho công việc tương lai. Chiến lược đào tạo bài bản cùng chính sách phát triển nghề nghiệp rõ ràng thể hiện cam kết của Coca-Cola trong việc nuôi dưỡng tài năng địa phương và xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao.

Hướng đến sự phát triển toàn diện, Coca-Cola còn triển khai hàng loạt sáng kiến vì cộng đồng, tiêu biểu là chương trình EkoClimate phối hợp cùng Rize Vietnam và Ben & Archie. Chương trình được triển khai tại Tây Ninh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hỗ trợ nông dân áp dụng các kỹ thuật canh tác thông minh như tưới luân phiên (AWD) và kiểm soát dư lượng (MRL) trên 50ha đất canh tác. Nhờ đó, chi phí sản xuất giảm tới 30%, trong khi lượng phát thải khí nhà kính được cắt giảm đáng kể, đồng thời nâng cao giá trị thương phẩm của nông sản. Không dừng lại ở các hỗ trợ kỹ thuật, Coca-Cola còn đồng hành cùng nông dân thông qua các hội thảo và hoạt động đào tạo thực tiễn, từ đó góp phần xây dựng nền nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thu Hà

Nguồn PLO: https://plo.vn/cu-hich-chien-luoc-kinh-te-gan-ket-doanh-nghiep-fdi-va-dia-phuong-post870937.html