Cục Đường bộ: Không lùi mốc chuyển đổi tài khoản giao thông

Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ) cho hay Chính phủ đã quy định mốc ngày 1.10 người dân vẫn thực hiện việc này theo quy định.

Nghị định 119 (có hiệu lực từ ngày 1.10.2025) quy định chỉ những chủ ô tô đã định danh và liên kết hợp lệ với phương tiện thanh toán mới được phép nạp tiền để sử dụng làn thu phí không dừng (ETC). Nếu không chuyển đổi, phương tiện có thể bị từ chối qua trạm ETC. Tuy nhiên, thời hạn cuối đã sắp đến, hàng trăm nghìn xe vẫn khó chuyển đổi.

Trao đổi phóng viên Một Thế Giới về vấn đề này, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ) cho hay nghị định của Chính phủ đã quy định mốc ngày 1.10 thì người dân vẫn thực hiện theo quy định.

Ông Toàn nói cơ quan quản lý cũng như các đơn vị sẽ hỗ trợ tích cực và đã có hướng dẫn cụ thể đối với người dân.

“Còn nhiều tài khoản chưa chuyển đổi thì cần tích cực chuyển đổi. Chúng tôi cũng không thể lùi nghị định của Chính phủ được”, ông Toàn nói.

Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ)

Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ)

Đại diện Cục Đường bộ cho hay đã có hơn 3 triệu/tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Còn khoảng 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa thực hiện kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong tháng 9.2025, Cục Đường bộ đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ rà soát số liệu giao dịch cho thấy có khoảng 900 nghìn tài khoản giao thông có phát sinh giao dịch nhưng chưa thực hiện kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Nguyên nhân chủ yếu là một số chủ phương tiện chưa quan tâm, chưa có nhu cầu lưu thông qua trạm thu phí nên chưa thực hiện việc kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; khó khăn trong việc liên kết với tài khoản ngân hàng…

Cục Đường bộ cho hay đã có văn bản chỉ đạo các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ bố trí nhân sự thường trực tại trạm 24/24 để hỗ trợ, hướng dẫn chủ phương tiện kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để tạo thuận lợi cho chủ phương tiện trong việc kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

“Qua kinh nghiệm triển khai thành công hệ thống thu phí điện tử không dừng trước đây, giai đoạn đầu triển khai cũng gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Tuy nhiên, hệ thống thu phí điện tử không dừng đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành từ các cơ quan, đơn vị và chủ phương tiện để việc kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt thành công theo đúng lộ trình”, đại diện Cục Đường bộ nêu.

Thông tin với báo chí, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cũng cho rằng thực tế triển khai cho thấy việc áp dụng tài khoản giao thông đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp hiện nay còn gặp một số vướng mắc.

Theo đó, hầu hết khách hàng doanh nghiệp đều muốn thanh toán qua tài khoản ngân hàng của công ty. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) bắt buộc phải xử lý giao dịch trong thời gian dưới 200 mili giây để đảm bảo tốc độ lưu thông tại làn thu phí.

Hiện vẫn còn hàng triệu xe chưa chuyển đổi tài khoản giao thông

Hiện vẫn còn hàng triệu xe chưa chuyển đổi tài khoản giao thông

Trong khi đó, việc kết nối trực tiếp với ngân hàng hiện chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật này, đến nay chưa có đơn vị trung gian thanh toán nào triển khai hình thức ví điện tử dành riêng cho doanh nghiệp.

“Một số giải pháp thay thế như thanh toán qua thẻ tín dụng đã được nghiên cứu, song mức phí hiện tại của ngân hàng và tổ chức thẻ (khoảng 2%/giao dịch) còn khá cao, dẫn tới chi phí phát sinh lớn cho các doanh nghiệp vận tải có tần suất giao dịch thường xuyên.

Trước tình hình đó, VETC cho biết đang phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ và Ngân hàng Nhà nước cũng như các tổ chức trung gian thanh toán để xây dựng các tiêu chuẩn chung, đồng thời tìm kiếm giải pháp khả thi cho doanh nghiệp.

Trước mắt, từ ngày 1.10, xe thuộc tài khoản doanh nghiệp vẫn sử dụng tài khoản thu phí để qua trạm như cũ.

VETC cũng đã kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước xem xét chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán và tổ chức thẻ giảm hoặc miễn phí dịch vụ giao dịch cho các giao dịch thu phí điện tử đường bộ, đồng thời tối ưu các giải pháp kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu xử lý nhanh, an toàn, chính xác cho mỗi lượt xe qua trạm.

Để không bị gián đoạn khi lưu thông qua trạm thu phí không dừng, các ngân hàng và ví điện tử đồng loạt hướng dẫn khách hàng liên kết VETC (ví điện tử do VETC cung cấp) và tài khoản ePass (ePass quản lý trực tiếp tài khoản giao thông) trực tiếp trên ứng dụng.

Ví dụ Ngân hàng Agribank cho phép liên kết trực tiếp ví VETC hoặc Viettel Money với tài khoản của khách hàng. Với VETC, khách hàng đăng nhập ứng dụng và xử lý theo hướng dẫn. Với ePass, khách cần liên kết Viettel Money, sau đó kết nối tài khoản Agribank.

Với BIDV , khách hàng cần xác thực căn cước công dân gắn chip và liên kết tài khoản trong ví VETC. Với ePass, khách hàng phải mở hoặc liên kết Viettel Money, rồi kết nối với tài khoản BIDV; với VietinBank, khách hàng đăng nhập app VETC, sau đó thực hiện theo hướng dẫn hiển thị.

Tại ứng dụng MoMo, người dùng có thể chủ động chọn ngưỡng số dư tối thiểu và mức nạp bổ sung cho tài khoản ePass. Khi số dư chạm ngưỡng, hệ thống tự động nạp từ nguồn tiền thanh toán trên MoMo và gửi kèm thông báo để người dùng kiểm soát.

Hay khách hàng có thể liên kết tài khoản giao thông với Viettel Money. Khi xe qua trạm, hệ thống sẽ tự động nhận diện và trừ tiền tức thời từ Viettel Money. Đơn vị này cũng cho phép nạp tiền từ hơn 40 ngân hàng nội địa.

Trên ePass, khách hàng còn có thể liên kết tài khoản giao thông với thẻ tín dụng quốc tế (Visa, MasterCard, JCB, Amex).

Lam Thanh

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/cuc-duong-bo-khong-lui-moc-chuyen-doi-tai-khoan-giao-thong-238208.html