Đà Nẵng: Đẩy nhanh tiến độ khu neo đậu trú bão An Hòa
Khu neo đậu trú tránh bão An Hòa, ở xã Núi Thành, TP Đà Nẵng, không chỉ là nơi an toàn cho tàu thuyền ngư dân trong mùa mưa bão, mà còn đóng góp vai trò quan trọng trong hậu cần nghề cá. Hiện nay các đơn vị đang nỗ lực thi công, quyết tâm cuối năm 2025 sẽ hoàn thành dự án.

Bờ kè khu neo đậu An Hòa phấn đấu hoàn thành trong năm 2025. Ảnh: Tấn Thành.
Theo Chi cục trưởng Chi cục Biển đảo và thủy sản TP Đà Nẵng, toàn thành phố hiện có 4.142 tàu thuyền các loại; trong đó tàu dài từ 6m đến dưới 12m có 2.338 chiếc, hoạt động chủ yếu ở ngư trường gần bờ, 614 chiếc có chiều dài từ 12 đến dưới 15m, hoạt động ở vùng lộng, 1.190 chiếc có chiều dài từ 15m trở lên, hoạt động ở vùng ngư trường xa bờ.
Thế nhưng, khu vực này thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đặc biệt là mưa bão nên việc đảm bảo an toàn cho tàu thuyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của ngư dân là vô cùng cấp thiết. Vì thế, đây là công trình tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế biển theo hướng ổn định và bền vững cho địa phương.
Từ tháng 12/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nay Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có quyết định số 5140/QĐ-BNN-TCTS ngày 30/12/2022 với tổng mức đầu tư 426,5 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Nam, nay là Ban quản lý Đầu tư xây dựng Quảng Nam, thuộc TP Đà Nẵng (BQLDA ĐTXD) làm chủ đầu tư.
Ông Nguyễn Hồng Lam, Phó Giám đốc BQLDA ĐTXD cho biết, mục tiêu của dự án là nhằm nâng cấp hoàn thiện khu neo đậu tránh trú bão, trong đó vùng nghiên cứu là vùng nước khu neo đậu An Hòa khoảng 120ha, luồng sông An Tân và khu vực vũng Da khoảng 20ha, cho tàu cá quy mô 1.200 chiếc/300 CV neo đậu nhằm đảm bảo tránh trú an toàn cho người và tài sản của ngư trong mùa mưa bão, kết hợp phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá phục vụ cho ngư dân khai thác trên biển.
Ông Nguyễn Hồng Lam nói thêm, dự án gồm các hạng mục như, khu neo đậu, vùng nước neo đậu tàu 52 ha, hạng mục nạo vét diện tích nạo vét 52 ha, cao trình nạo vét 2,5m đến 4,5m, hệ thống báo hiệu, trụ đèn báo hiệu khu neo đậu, phao báo hiệu, cột báo hiệu, kè bảo vệ bờ kết hợp trụ neo tàu tổng chiều dài 1,969 km;...
Đến thời điểm này, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã xây dựng hoàn thành các tuyến kè, gia cố và lắp đặt các ụ neo đậu tàu thuyền, hệ thống đường giao thông, nạo vét luồng và khu nước neo đậu tàu, đảm bảo cho khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão An Hòa có khả năng tiếp nhận hàng nghìn tàu thuyền vào tránh trú bão an toàn trong mùa mưa bão năm nay. Tổng giá trị thực hiện đến nay đạt hơn 183/230 tỷ đồng, đạt 76,7%.
Ngư dân Trần Văn Anh, chủ tàu cá QNa 91177 TS, ở xã Núi Thành cho biết, việc đầu tư, nâng cấp khu neo đậu An Hòa được bà con ngư dân đặc biệt quan tâm. Mỗi khi có mưa bão, ngư dân đều đưa tàu thuyền vào đây neo đậu để tránh trú. Nhờ đó, tàu thuyền của địa phương cũng như các tỉnh lân cận luôn được đảm bảo an toàn. Theo ông Anh, việc mở rộng, nâng cấp khu neo đậu là nguyện vọng chung của ngư dân, bởi khi có thiên tai, tàu thuyền vào đây tránh trú sẽ yên tâm hơn, không còn lo bị sóng lớn đánh chìm hay va đập hư hỏng.
Ghi nhận của chúng tôi, những ngày qua tại Khu neo đậu An Hòa, đơn vị Công ty Thành An 96 đang thi công hạng mục tuyến kè bờ kết hợp trụ neo tàu. Cụ thể, tuyến kè từ k1, k2 và từ k2, k3 thi công cơ bản hoàn thành, tuyến kè k3, k4, thi công lắp cấu kiện mái kè 865/915m, dự kiến hoàn thành toàn bộ hạng mục công trình trong tháng 10/2025.
Công ty Long Hải thi công hoàn thành đóng cọc tre và trải vải địa gia cố các bãi chứa đất nạo vét; nạo vét, san lấp đê Tây, đê Đông, bãi 2 và bãi 2a đạt 470.000 m3/977.000 m3. Hạng mục nạo vét triển khai thi công chậm so với kế hoạch do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).
Kỹ sư Trần Văn Hà, Chỉ huy trưởng công trình Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá An Hòa kết hợp phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá Tam Quang cho biết, công trình được đơn vị triển khai thi công tuyến kè của khu neo đậu An Hòa từ tháng 1/2025 đến tháng 1/2026. Nhưng đến nay khối lượng công việc đạt hơn 92%. Dự kiến trong tháng 10/2025 cơ bản sẽ hoàn thành xong việc xây dựng các tuyến kè. Các hạng mục chính như, các tuyến kè, ụ neo đậu tàu thuyền, đường giao thông nội vùng, kè chống sạt lở, hệ thống thoát nước, thiết bị chống va đập đã thi công hoàn thành.
Ông Nguyễn Hồng Lam, Phó Giám đốc BQLDA ĐTXD cho rằng, các hạng mục chính của Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá An Hòa kết hợp phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá Tam Quang đã cơ bản hoàn thành. Đơn vị đã yêu cầu các đơn vị thi công tập trung tối đa phương tiện, thiết bị thi công, đưa công trình hoàn thành đúng kế hoạch.
Khó khăn lớn nhất hiện nay là mặt bằng để làm bãi chứa khối lượng lớn bùn đất được nạo vét luồng lạch và vùng nước neo đậu tàu thuyền. Theo kế hoạch, diện tích sử dụng làm bãi tập kết và xử lý chất thải nạo vét rộng gần 6,4 ha. Phần lớn diện tích đất sử dụng làm bãi xử lý chất thải nạo vét là đất sản xuất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm của người dân địa phương, đến thời điểm này phần lớn diện tích này vẫn chưa có phương án bồi thường, GPMB.
“Hiện nay đơn vị đang tập trung phối hợp với địa phương để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Chúng tôi đề ra mục tiêu đến 30/10 sẽ cơ bản hoàn thành công tác bồi thường GPMB để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Đến cuối năm 2025 dự án sẽ cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng”, ông Nguyễn Hồng Lam nói.
Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/da-nang-day-nhanh-tien-do-khu-neo-dau-tru-bao-an-hoa.html












