Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vận tải khách đường sông

Đà Nẵng - thành phố của những cây cầu, đang từng bước khơi dậy tiềm năng du lịch sông nước với tầm nhìn phát triển thành đô thị xanh, hiện đại.

Việc chính thức đưa bến thủy nội địa DMT-MARINA vào hoạt động, đồng thời phát đi lời mời đầu tư phương tiện vận tải thủy nội địa hạng sang, là bước đi mạnh mẽ của chính quyền địa phương nhằm xây dựng hệ sinh thái du lịch ven sông - biển đẳng cấp, bền vững.

Ngày 27/6, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà ký quyết định công bố hoạt động của bến thủy nội địa DMT-MARINA, bến hành khách loại III đặt tại bờ phải sông Hàn (phường An Hải Nam, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Đây là bến du thuyền tư nhân đầu tiên tại TP Đà Nẵng cho phép tiếp nhận phương tiện có mớn nước không quá 1,10m, sức chở tối đa 30 hành khách.

TP Đà Nẵng hiện sở hữu gần 64km mặt sông, trải dài qua sông Hàn, Cu Đê, Túy Loan, Cẩm Lệ, Cổ Cò,… một tiềm năng lớn cho phát triển du lịch đường thủy.

TP Đà Nẵng hiện sở hữu gần 64km mặt sông, trải dài qua sông Hàn, Cu Đê, Túy Loan, Cẩm Lệ, Cổ Cò,… một tiềm năng lớn cho phát triển du lịch đường thủy.

Theo lãnh đạo UBND quận Sơn Trà, cùng với các bến Sơn Trà, bến K20, bến Nguyễn Văn Trỗi (tạm thay thế bến Sông Hàn), việc đưa DMT-MARINA vào khai thác đánh dấu bước tiến mới trong hệ thống hạ tầng giao thông thủy phục vụ du lịch của thành phố.

Song song với việc hoàn thiện bến bãi, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cũng vừa có thông báo mời gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư phương tiện vận tải hành khách thủy nội địa cao cấp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch sông nước trong giai đoạn tới.

Phương tiện được đầu tư phải là tàu đóng mới, sử dụng vật liệu chất lượng cao, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và tính thẩm mỹ, công suất phù hợp với hoạt động du lịch. Hồ sơ đề xuất đầu tư bao gồm phương án kinh doanh chi tiết, hình ảnh phối cảnh 3D, mô tả kỹ thuật, kế hoạch hoạt động, phương án neo đậu và thỏa thuận với đơn vị quản lý cảng bến.

Theo thống kê, Đà Nẵng hiện sở hữu gần 64km mặt sông, trải dài qua sông Hàn, Cu Đê, Túy Loan, Cẩm Lệ, Cổ Cò… Đây được xem là tiềm năng lớn cho phát triển du lịch đường thủy. Năm 2024, lượng khách du lịch đường sông đạt gần 1 triệu lượt, tăng gần 14% so với năm trước. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, con số này vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng thực tế.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, nhận định, sản phẩm du lịch đường thủy hiện nay vẫn chưa đa dạng, chủ yếu quanh khu vực sông Hàn. Trong khi đó, những tuyến tiềm năng như ra vịnh Đà Nẵng, đi Chùa Quán Thế Âm hay kết nối Đà Nẵng - Hội An qua sông Cổ Cò còn vướng nhiều rào cản về quy hoạch, thủ tục, độ sâu lòng sông.

Để giải bài toán này, thành phố đã ban hành nhiều kế hoạch dài hơi, trong đó có Kế hoạch số 95/KH-UBND, Đề án phát triển du lịch đường thủy đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Phương án tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí ven sông - biển từ 2025. Lãnh đạo thành phố cho biết mục tiêu đến năm 2030, khách du lịch đường thủy của Đà Nẵng chiếm 15-20% tổng lượng khách, và tăng lên 25% vào năm 2045.

Hoài Thu

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/giao-thong/da-nang-keu-goi-dau-tu-van-tai-khach-duong-song-i773080/