Đà Nẵng: Lan tỏa chính sách nhân văn của BHYT từ góc nhìn học sinh
Ngày 17/11, tại Trường THCS Nguyễn Huệ (TP. Đà Nẵng), BHXH thành phố Đà Nẵng đã tổ chức lễ trao giải Cuộc thi sáng tạo nội dung số về chính sách BHYT học sinh, sinh viên. Cuộc thi thu hút nhiều tác phẩm tham dự. Qua đó, Ban tổ chức đã vinh danh 11 sản phẩm xuất sắc.
Nhiều tác phẩm sáng tạo, ứng dụng công nghệ
Cuộc thi sáng tạo nội dung số được BHXH thành phố Đà Nẵng triển khai dành cho học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ trong năm học 2025–2026, thu hút sự tham gia của học sinh các khối 6, 7, 8, 9.

Buổi chào cờ đầu tuần thêm vui nhộn với lễ trao giải Cuộc thi sáng tạo nội dung số về chính sách BHYT học sinh, sinh viên.
Với hình thức video clip ngắn, các em học sinh đã thể hiện khả năng sáng tạo thông qua nhiều thể loại như phim hoạt hình, phóng sự, tiểu phẩm, clip tuyên truyền… sử dụng kỹ thuật dựng phim, hình ảnh, âm thanh và hiệu ứng sinh động.
Đáng chú ý, nhiều tác phẩm được sản xuất bằng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI), cho thấy khả năng nắm bắt công nghệ nhanh nhạy của học sinh trong thời đại số.
Ban Giám khảo đánh giá phần lớn các bài dự thi được đầu tư chỉnh chu cả về nội dung lẫn kỹ thuật thể hiện. Thông điệp về ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT học sinh, sinh viên được truyền tải rõ ràng, gần gũi, phù hợp với lứa tuổi. Nhiều sản phẩm có sức lan tỏa tích cực, được đề xuất sử dụng làm tư liệu truyền thông cho ngành BHXH trong thời gian tới.

Lãnh đạo nhà trường và BHXH thành phố Đà Nẵng trao phần thưởng cho các học sinh đạt giải.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Hùng Anh ghi nhận tinh thần trách nhiệm, sự tìm tòi và sức sáng tạo mà học sinh thể hiện trong các sản phẩm dự thi.
Phó Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Hùng Anh nhấn mạnh, mỗi tác phẩm không chỉ mang giá trị nghệ thuật mà còn thể hiện sự hiểu biết và góc nhìn nhân văn về chính sách BHYT – một chính sách gắn liền với quyền lợi, bảo vệ sức khỏe và sự phát triển toàn diện của thế hệ trẻ.
Lãnh đạo BHXH thành phố khẳng định ngành sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động truyền thông, tăng cường ứng dụng công nghệ và các hình thức tương tác hiện đại để chính sách BHYT đến gần hơn với học sinh, phụ huynh và nhà trường.

Nhiều tác phẩm sản xuất bằng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) được Ban tổ chức đánh giá cao.
Em Ngô Thục Nhi (lớp 7/1, đại diện cho các học sinh đạt giải lần này) chia sẻ, chúng em hiểu rằng, BHYT không chỉ là trách nhiệm mà còn là cách để giảm gánh nặng tài chính cho gia đình, nhất là khi chẳng may ốm đau, tai nạn hay phải điều trị lâu dài".
Đây cũng là cảm xúc chung của nhiều học sinh khi tham gia cuộc thi, một sân chơi mà “học” và “làm” được kết hợp hài hòa.
Sân chơi giáo dục bổ ích
Đánh giá về cuộc thi, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ Võ Thanh Phước cho rằng, đây là hoạt động giàu tính giáo dục, giúp học sinh được rèn luyện khả năng sáng tạo nội dung, kỹ năng công nghệ, đồng thời bổ sung nền tảng hiểu biết về chính sách an sinh xã hội.

Phó Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Hùng Anh phát biểu tại lễ trao giải.
Nhà trường sẽ tiếp tục phối hợp với BHXH thành phố mở rộng thêm các sân chơi tương tự, tạo cơ hội để học sinh phát huy năng lực và nuôi dưỡng tinh thần chủ động tìm hiểu các vấn đề xã hội.
Lễ trao giải kết thúc bằng những khoảnh khắc lưu niệm đầy cảm xúc. Hình ảnh các em học sinh – những “nhà sáng tạo nội dung nhí” rạng rỡ trong nụ cười và ánh mắt tự hào đã thể hiện rõ dấu ấn tích cực của cuộc thi.
Không dừng lại ở việc vinh danh các tác phẩm xuất sắc, hoạt động này còn mở rộng thêm một con đường để chính sách BHYT trở nên gần gũi, dễ hiểu, hữu ích hơn đối với học sinh.
Theo lãnh đạo BHXH thành phố, cuộc thi mang ý nghĩa thiết thực trong công tác tuyên truyền chính sách BHYT học sinh, sinh viên. Không ít tác phẩm mang góc nhìn chân thực, sáng tạo, cảm xúc được chắp ghép từ trải nghiệm cá nhân, từ sự thấu hiểu về lợi ích của chính sách.
Đặc biệt, việc học sinh sử dụng công nghệ số và AI để xây dựng sản phẩm cho thấy nhận thức, tư duy hiện đại và năng lực tiếp cận thông tin của thế hệ trẻ đang ngày càng phát triển.
Thời gian tới, ngành BHXH sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới hình thức truyền thông, tăng cường tương tác tại môi trường học đường, nhằm xây dựng một thế hệ học sinh hiểu biết hơn, có trách nhiệm hơn với sức khỏe bản thân và cộng đồng.












