Đà Nẵng mời thầu gói đầu tiên trong dự án chỉnh trang cụm nút giao cầu Hòa Xuân
UBND TP. Đà Nẵng vừa khởi động công tác mời thầu gói đầu tiên thuộc dự án chỉnh trang cụm nút giao cầu Hòa Xuân, với tổng giá trị gần 4,9 tỷ đồng.
Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng, gói thầu đầu tiên trong dự án liên quan đến công tác tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho khu vực nút giao giữa các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - Lê Thanh Nghị - cầu Hòa Xuân.
Gói thầu này có giá trị gần 4,9 tỷ đồng và yêu cầu đơn vị trúng thầu phải ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong quá trình thực hiện, với thời gian triển khai dự kiến là 60 ngày. Qua quá trình mở thầu, chỉ có một liên danh gồm năm đơn vị tư vấn chuyên ngành giao thông, cảng biển và công trình ngầm tham gia dự thầu.
Cầu Hòa Xuân hiện đóng vai trò là trục kết nối trung tâm thành phố với các khu đô thị mới phía Nam như Hòa Xuân và Hòa Quý.
Tuy nhiên, trong khoảng 5 năm trở lại đây, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh khiến áp lực giao thông tại khu vực này ngày càng gia tăng. Các tuyến đường huyết mạch như Thăng Long, Lê Thanh Nghị, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Phước Lan và đường 2 Tháng 9 thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm từ 6h45 đến 7h30 và từ 17h đến 18h hàng ngày.

Ảnh minh họa. Ảnh: T.V
Trước thực trạng này, từ năm 2023, thành phố đã triển khai một số giải pháp tạm thời như cấm ô tô lưu thông trong giờ cao điểm, lắp đặt rào chắn di động tại nút Thăng Long và tăng cường điều tiết giao thông bởi lực lượng cảnh sát giao thông. Tuy nhiên, các biện pháp trên chỉ mang tính tình thế và không còn đáp ứng được lưu lượng phương tiện ngày càng tăng.
Trước nhu cầu cấp bách, vào tháng 6 năm 2025, UBND thành phố đã chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án chỉnh trang cụm nút giao với tổng vốn đầu tư hơn 1.570 tỷ đồng.
Dự án được chia thành hai hợp phần: Hợp phần giải phóng mặt bằng có kinh phí hơn 129,5 tỷ đồng do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đảm nhiệm; hợp phần xây dựng hạ tầng kỹ thuật có tổng vốn hơn 1.440 tỷ đồng do Ban Quản lý Dự án Giao thông và Nông nghiệp làm chủ đầu tư, triển khai từ năm 2025 đến 2029.
Theo phương án thiết kế, cầu Hòa Xuân hiện hữu sẽ được giữ nguyên, đồng thời xây dựng thêm một nhánh cầu mới về phía hạ lưu nhằm phân tách và điều tiết dòng phương tiện. Tại nút giao Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long sẽ xây dựng hầm chui kết hợp đường gom hai bên để giảm thiểu xung đột giao thông.
Ngoài ra, tuyến đường Lê Thanh Nghị sẽ được mở rộng về phía công viên (đoạn từ đường Lê Nổ đến đầu cầu), đồng thời kết nối với hồ Khuê Trung. Cầu Đò Xu cũng được mở rộng, đồng thời tổ chức lại hướng rẽ từ đường Lê Thanh Nghị sang Cách Mạng Tháng Tám nhằm đảm bảo lưu thông thuận tiện hơn.
Dự án kỳ vọng sẽ giải tỏa điểm nghẽn giao thông trọng yếu của khu vực phía Nam thành phố, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển hạ tầng và đô thị hóa bền vững tại Đà Nẵng trong những năm tới.