Đà Nẵng thí điểm 27 dịch vụ hành chính công chủ động

UBND TP Đà Nẵng ban hành kế hoạch triển khai thí điểm 27 dịch vụ hành chính công chủ động, chuyển từ mô hình bị động sang chủ động, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và thúc đẩy chuyển đổi số.

UBND TP Đà Nẵng ban hành kế hoạch về việc triển khai thí điểm dịch vụ hành chính công chủ động (HCCCĐ) đối với 27 dịch vụ, trong đó có 21 dịch vụ mới và 6 dịch vụ tiếp tục từ mô hình thí điểm tại tỉnh Quảng Nam (cũ).

Theo kế hoạch, mục tiêu là chuyển đổi phương thức phục vụ từ hành chính “bị động” - chờ người dân, doanh nghiệp đến thực hiện - sang hành chính “chủ động” với các tính năng gợi ý, nhắc nhở, dự báo, chuẩn bị trước hồ sơ.

Việc này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm thiểu chi phí phi chính thức và thúc đẩy chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính.

Người dân tới Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bà Nà làm thủ tục hành chính

Người dân tới Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bà Nà làm thủ tục hành chính

UBND TP Đà Nẵng giao các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan tổ chức tích hợp, khai thác, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống chuyên ngành, cơ sở dữ liệu quốc gia và nền tảng chia sẻ dữ liệu LGSP của thành phố.

Trường hợp cần thiết, các đơn vị sẽ tham mưu UBND thành phố đề nghị Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ kết nối, khai thác dữ liệu.

Các cơ quan chuyên môn có trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, cập nhật dữ liệu vào Kho lưu trữ điện tử của thành phố để phục vụ dịch vụ thông báo, nhắc hẹn. Hệ thống cũng sẽ triển khai đăng nhập, xác minh công dân qua VNeID.

Sở Khoa học và Công nghệ được giao phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) để cập nhật phần mềm HCCCĐ, đồng bộ thông tin và đảm bảo an toàn dữ liệu. Viettel sẽ xây dựng, hoàn thiện quy trình kỹ thuật, tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, đồng thời cung cấp API kết nối với hệ thống Một cửa điện tử.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố được giao làm đầu mối, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo, tiếp nhận và tổng hợp đề xuất dịch vụ HCCCĐ để trình phê duyệt. Trung tâm cũng sẽ phối hợp với Viettel và các sở, ngành đánh giá hiệu quả, chuẩn bị nhân rộng mô hình trong thời gian tới.

Với bước đi này, Đà Nẵng kỳ vọng sẽ tạo sự thay đổi mạnh mẽ trong cải cách hành chính, hướng đến nền hành chính hiện đại, minh bạch, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

ĐỨC HOÀNG

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/doi-song/da-nang-thi-diem-27-dich-vu-hanh-chinh-cong-chu-dong-170055.html