Đà Nẵng từng bước xây dựng ngành bán lẻ phát triển hiện đại, xanh, bền vững
Từ sự chung tay của nhiều chủ thể, triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, tiểu thương trong ứng dụng thương mại điện tử, bảo đảm môi trường giao dịch trực tuyến an toàn, minh bạch; và mạnh dạn thay đổi tư duy kinh doanh sẽ từng bước đưa ngành bán lẻ của thành phố Đà Nẵng phát triển.

Sản phẩm OCOP đặc trưng Đà Nẵng tiếp cận các sàn thương mại điện tử.
Những chia sẻ được đưa ra tại hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử - giải pháp phát triển bền vững ngành bán lẻ tại thành phố Đà Nẵng” do Sở Công thương thành phố Đà Nẵng phối hợp Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức ngày 24/9.
Tám tháng đầu năm, doanh thu bán lẻ tăng 16,4% so với cùng kỳ
Hiện nay, ngành bán lẻ của thành phố Đà Nẵng đang phát triển nhanh chóng. Trong 8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 168 nghìn tỷ đồng, tăng 24,0% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt gần 92 nghìn tỷ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ.
Doanh thu bán lẻ trong siêu thị, trung tâm thương mại ước đạt gần 8 nghìn tỷ đồng, tăng 16,9% so với cùng kỳ. Hệ thống hạ tầng thương mại ngày càng phát triển với hơn 500 siêu thị, trung tâm thương mại và chuỗi cửa hàng tiện lợi, 240 chợ các loại bên cạnh hàng chục nghìn cửa hàng truyền thống, tạo nên mạng lưới phân phối hàng hóa rộng khắp, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dân và du khách.

Hội thảo nhằm tạo ra một diễn đàn để cơ quan quản lý, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp và xu hướng ứng dụng công nghệ số.
Với vai trò là trung tâm kinh tế-thương mại của khu vực miền trung - Tây Nguyên, Đà Nẵng xác định việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử trong ngành bán lẻ là một trong những nhiệm vụ then chốt để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, hiện đại, năng động và đáng sống.
Đà Nẵng có điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại điện tử mạnh mẽ: hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, tỷ lệ dân số trẻ cao, thói quen tiêu dùng số ngày càng phổ biến, cùng định hướng nhất quán của thành phố trong xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
Đặc biệt, sau khi mở rộng địa giới hành chính, với quy mô dân số hơn 3 triệu người, thành phố Đà Nẵng càng đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số. Đây là giải pháp quan trọng để thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới, tối ưu hóa hệ thống phân phối hàng hóa và tăng cường kết nối hiệu quả giữa nhà sản xuất, nhà bán lẻ và người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số chia sẻ.
Tuy nhiên, để ngành bán lẻ của thành phố phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng, Đà Nẵng cần sự chung tay của nhiều chủ thể là cơ quan quản lý, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và tiểu thương.
Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử
Tại hội thảo, đại biểu đã trao đổi, thảo luận, tìm ra giải pháp phù hợp nhằm đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển mới cho ngành bán lẻ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số, đã chia sẻ một số giải pháp như: Có sàn thương mại điện tử địa phương chính thống và khuyến khích các hộ kinh doanh lên sàn; đẩy mạnh đầu tư công nghệ, thanh toán trực tuyến; phát triển giao hàng chặng cuối, tạo ra dịch vụ giao hàng chất lượng, chi phí giảm; có những chương trình khuyến mại riêng theo đặc thù; đào tạo và hỗ trợ doanh nghiệp; cải thiện trải nghiệm khách hàng…

Nhiều chương trình livestream quảng bá, bán sản phẩm Đà Nẵng.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường cho biết, trong giai đoạn 2-3 năm tới, Sở Công thương cần chủ động xây dựng và triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, tiểu thương trong việc ứng dụng thương mại điện tử. Đồng thời, cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để kịp thời tháo gỡ các khó khăn về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân tham gia.
Song song với đó, các ban, sở, ngành liên quan phát huy vai trò, phối hợp chặt chẽ và đồng bộ trong quản lý, hỗ trợ phát triển thương mại điện tử. Trọng tâm là bảo đảm môi trường giao dịch trực tuyến an toàn, minh bạch; nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, thống kê, dữ liệu thị trường; tăng cường bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người tiêu dùng…
Các đơn vị cũng tăng cường phối hợp sàn giao dịch, nền tảng công nghệ số, các đơn vị cung ứng giải pháp thanh toán điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận kênh kinh doanh trực tuyến an toàn, hiện đại và minh bạch.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường phát biểu.
Đây cũng là lúc chủ động chuyển đổi phương thức từ bán hàng truyền thống sang kết hợp với thương mại điện tử, vì vậy các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, tiểu thương tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… cần mạnh dạn thay đổi tư duy kinh doanh.
“Đặc biệt, cần chú trọng quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Thành phố sẽ đồng hành, hỗ trợ, nhưng sự chủ động và quyết tâm của chính các doanh nghiệp, tiểu thương mới là yếu tố quyết định thành công trong quá trình chuyển đổi này”, Phó Chủ tịch Trần Chí Cường nhấn mạnh.
Với những kiến nghị, giải pháp thiết thực, qua đó, từng bước xây dựng ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển hiện đại, xanh, bền vững, bắt nhịp xu thế kinh tế số, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vai trò trung tâm thương mại và dịch vụ số của thành phố trong khu vực.