Đắk Lắk: Khí thế mới trong vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương cấp xã
Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, công tác vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền địa phương cấp xã ở Đắk Lắk được triển khai đồng bộ, sẵn sàng cho việc vận hành chính thức từ ngày 1/7/2025.

Ủy ban Nhân dân phường Buôn Ma Thuột (mới), tỉnh Đắk Lắk vận hành thử nghiệm Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã nhằm giải quyết thủ tục hành chính liên tục cho người dân và doanh nghiệp. (Ảnh: Hoài Thu/TTXVN)
Tỉnh Đắk Lắk đang vận hành thử nghiệm mô hình hoạt động chính quyền địa phương cấp xã (mới) trên địa bàn 68 xã, phường sau sắp xếp.
Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, quyết tâm cao, công tác vận hành thử nghiệm mô hình hoạt động chính quyền địa phương cấp xã đang được triển khai đồng bộ, đảm bảo lộ trình, mục tiêu đề ra, tạo khí thế mới, sẵn sàng cho việc vận hành chính thức từ ngày 1/7/2025.
Chỉ bàn làm, không bàn lùi
Xã Ea Drông (mới) được sáp nhập trên cơ sở toàn bộ diện tích, quy mô dân số của hai xã Ea Drông (cũ) và xã Ea Siên, thị xã Buôn Hồ. Tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình hoạt động chính quyền địa phương cấp xã, Đảng ủy xã Ea Drông (mới) đã tổ chức Hội nghị Thường trực Đảng ủy, cho ý kiến các dự thảo gồm: Chương trình công tác trọng tâm tháng 7/2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ; Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ xã khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030; Kế hoạch Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030; Đề án thành lập các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Đảng ủy xã; báo cáo các nội dung liên quan đến công tác bàn giao tài liệu, cơ sở vật chất, sắp xếp trụ sở vận hành chính quyền mới.
Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân xã Ea Drông (mới) vận hành thử nghiệm, họp bàn các nội dung để thông qua dự thảo Quyết định ban hành quy chế làm việc của Ủy ban Nhân dân xã; dự thảo phân bổ dự toán ngân sách nhà nước; dự thảo Đề án thành lập các phòng ban chuyên môn và Trung tâm phục vụ hành chính công; dự thảo kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh 6 tháng cuối năm 2025; vận hành bộ phận một cửa, một cửa liên thông; vận hành văn phòng điện tử.
Tuy khối lượng công việc lớn, song cán bộ, công chức xã Ea Drông (mới) đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhanh chóng tiếp cận mô hình hoạt động mới.
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Ea Drông (mới) Phạm Tứ Nam cho biết, xã đã huy động nguồn lực, chỉ đạo cán bộ, công chức sẵn sàng chuyển đổi từ trạng thái “thụ động giải quyết các vấn đề của người dân và doanh nghiệp” sang trạng thái “kiến tạo, chủ động giải quyết các vấn đề, nội dung công việc một cách hiệu quả.”
Qua vận hành thử nghiệm cho thấy, công tác kết nối hệ thống họp trực tuyến từ cấp xã lên cấp tỉnh, vận hành kết nối văn phòng điện tử, hoạt động vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công bước đầu trơn tru, nhanh chóng, hiệu quả.
Xã cam kết trong ngày hoạt động chính thức 1/7/2025, tất cả thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp sẽ được giải quyết đúng thời hạn, hiệu quả.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, xong phường Ea Kao (mới), tỉnh Đắk Lắk đã nỗ lực khắc phục, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính liên tục cho người dân và doanh nghiệp. (Ảnh: Hoài Thu/TTXVN)
Tại phường Ea Kao (mới) - sáp nhập trên cơ sở toàn bộ diện tích, quy mô dân số của phường Ea Tam và xã Ea Kao (thành phố Buôn Ma Thuột), tinh thần “chạy thử nghiệm nhưng nội dung thật” được thể hiện rõ nét.
Phường đã vận hành thử nghiệm công tác Đảng và hoạt động của Ủy ban Nhân dân, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường.
Tuy vận hành thử nghiệm song phường đã họp bàn nhiều nội dung quan trọng như: quy chế làm việc, công tác tổ chức bộ máy, kế hoạch thành lập các tổ chức Đảng và chi bộ Đảng, chuẩn bị nội dung Kỳ họp Hội đồng Nhân dân phường lần thứ I và Kế hoạch Đại hội đại biểu Đảng bộ phường lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ông Đặng Gia Duẩn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân phường Ea Kao (mới) cho biết trong quá trình vận hành thử nghiệm, phường gặp một số khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất.
Tuy nhiên, với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng” và “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, phường đã khẩn trương khắc phục khó khăn, tạo không khí làm việc phấn khởi với niềm tin mới. Hiện nay, phường đang khẩn trương hoàn thiện bộ máy, triển khai quy chế làm việc, quy chế hoạt động để thực hiện ngay nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và hoàn thành Đại hội Đảng bộ phường lần thứ I trước ngày 31/7/2025.
Đồng hành cùng các địa phương, Tỉnh ủy Đắk Lắk đã thành lập các Tổ công tác hướng dẫn, theo dõi vận hành và chỉ đạo Đại hội nhiệm kỳ 2025-2030 của các xã, phường (mới).
Sau khi phân công các thành viên tham dự vận hành thử nghiệm mô hình hoạt động chính quyền địa phương cấp xã (mới), các tổ công tác tiến hành họp rút kinh nghiệm để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh của các địa phương trong quá trình vận hành.
Khí thế mới, quyết tâm cao
Xác định Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã (mới) là mô hình góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, là cầu nối trực tiếp giữa chính quyền và người dân. Do đó, trong quá trình vận hành thử nghiệm, các xã, phường (mới) của tỉnh Đắk Lắk đã chú trọng vận hành thử nghiệm Trung tâm phục vụ hành chính công.

Ủy ban Nhân dân phường Buôn Ma Thuột (mới), tỉnh Đắk Lắk vận hành thử nghiệm Trung tâm phục vụ hành chính công. (Ảnh: Hoài Thu/TTXVN)
Phường Buôn Ma Thuột được thành lập trên cơ sở sắp xếp toàn bộ diện tích, quy mô dân số của các phường Thành Công, Tân Tiến, Tân Thành, Tự An, Tân Lợi và xã Cư Êbur (thành phố Buôn Ma Thuột).
Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân phường, Trưởng các phòng chuyên môn của phường Buôn Ma Thuột đã triển khai vận hành thử nghiệm Trung tâm phục vụ hành chính công, kiểm tra việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, rà soát hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật, bố trí nhân sự làm việc tại Trung tâm; tạo tài khoản cấu hình thiết lập quy trình điện tử cho các thủ tục hành chính.
Nhìn chung, các chuyên viên tiếp nhận hồ sơ của trung tâm đã có thời gian làm việc tại Ủy ban Nhân dân phường, xã (cũ) nên đã đáp ứng các yêu cầu về ứng dụng công nghệ thông tin, quy trình điện tử thủ tục hành chính trong quá trình vận hành thử nghiệm.
Bà H’Đinh Bkrông, buôn Alê B, phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột chia sẻ, mặc dù là vận hành thử nghiệm, song bà thấy việc xử lý các thủ tục hành chính rất nhanh chóng, có nhiều sự thay đổi so với trước đây.
Cán bộ đón tiếp niềm nở và hỗ trợ người dân nhiệt tình trong việc đăng ký dịch vụ công. Bà H’Đinh Bkrông mong muốn, sau khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, cán bộ sẽ luôn gần dân, lắng nghe ý kiến và giải quyết kịp thời các phản ánh của nhân dân. Như vậy, kinh tế-xã hội sẽ phát triển hơn nữa, đời sống nhân dân sẽ được nâng lên.
Còn tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Phú Xuân (mới), đơn vị này đã vận hành thử nghiệm thành công một số thủ tục hành chính của chính quyền 2 cấp như trích lục hộ tịch, giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sỹ, thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính.
Để đảm bảo công tác vận hành từ ngày 1/7/2025, Trung tâm đã triển khai tập huấn hướng dẫn vận hành thử cho đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng phục vụ cho người dân và doanh nghiệp; đồng thời quy định chức năng nhiệm vụ, quy chế hoạt động của trung tâm, trang bị đầy đủ trang thiết bị và phòng làm việc.
Anh Nguyễn Phú Hoàng, người dân thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng cho biết, việc nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Phú Xuân (mới) rất thuận tiện cho người dân, kết quả xử lý nhanh chóng, cán bộ hướng dẫn nhiệt tình và chu đáo.
Do đó, anh Hoàng rất có niềm tin về mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, vì sau khi bỏ cấp huyện, người dân sẽ bớt chi phí, thời gian đi lại, có thể đến xã làm thủ tục hành chính và việc xử lý, lưu trữ thông tin trên hệ thống số hóa cũng tạo thuận lợi cho người dân khi làm các thủ tục hành chính khác.
Sau hai ngày (25-26/6) vận hành thử nghiệm hoạt động của chính quyền địa phương cấp xã (mới) trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, các xã, phường đã có sơ sở để rà soát, hoàn thiện bộ máy tổ chức, nhân sự, cơ sở vật chất và quy trình nghiệp vụ, bảo đảm sẵn sàng cho việc vận hành chính thức từ ngày 1/7/2025.
Mặc dù là vận hành thử nghiệm song các xã, phường đã hoạt động thực chất, cải tiến quy trình thủ tục, bố trí không gian tiếp dân và nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, qua đó sẵn sàng cho hành trình mới, hành trình xây dựng chính quyền gần dân, sát dân hơn, minh bạch và tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả./.