Đắk Lắk ra 'tối hậu thư' giải quyết mặt bằng dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột trong tháng 8

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Trương Công Thái cho biết, sẽ làm việc với chủ đầu tư cũng như các đơn vị có liên quan để thúc đẩy tiến độ, cố gắng đến ngày 31/12/2025, đưa toàn bộ dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột vào sử dụng.

Bất lợi về thời tiết khiến dự án chậm tiến độ

Ngày 17/7, 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Trương Công Thái và Đào Mỹ đã thực tế 48km dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Các lãnh đạo tỉnh đã kiểm tra, chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc về giải phóng mặt bằng bổ sung, đường điện dân cũng, cũng như chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tranh thủ thời tiết, tăng cường nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành đúng tiến độ.

2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Trương Công Thái và Đào Mỹ đã thực tế 48km dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Trương Công Thái và Đào Mỹ đã thực tế 48km dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Tại gói thầu số 1, ông Đặng Thọ Dần, Giám đốc điều hành dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cho biết, dự án có tổng 3 gói thầu xây lắp. Hiện nay, tổng giá trị thực hiện đạt hơn 58% giá trị hợp đồng, chậm hơn 27% so với kế hoạch.

Nguyên nhân chậm tiến độ do thời tiết xuất hiện mưa sớm, mưa nhiều và liên tục làm ảnh hưởng lớn đến kế hoạch thi công của các nhà thầu. Bên cạnh đó, vật liệu cát, đá trên thị trường khan hiếm, thủ tục cấp phép mỏ đất xã Ea Kênh, mỏ đất đắp và đá Hòa Tiến chậm nên khó khăn cho việc khai thác, thi công.

Theo thông tin từ ông Dần, chủ đầu tư đã có nhiều văn bản đôn đốc tiến độ, bám sát công trường để đôn đốc, chỉ đạo. Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu tăng cường máy móc thiết bị, tăng ca kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng do yếu tố bất lợi về thời tiết nên tiến độ dự án đến nay vẫn đang bị chậm.

Ông Đặng Thọ Dần (bìa trái), Giám đốc điều hành dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột báo cáo tiến độ dự án.

Ông Đặng Thọ Dần (bìa trái), Giám đốc điều hành dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột báo cáo tiến độ dự án.

Hiện, chủ đầu tư đã họp với các nhà thầu, xác định rõ nguyên nhân chậm tiến độ và yêu cầu làm rõ trách nhiệm của nhà thầu chính, nhà thầu phụ,… và phương hướng khắc phục để bù lại tiến độ khối lượng chậm.

Cũng theo ông Dần, sau khi bỏ cấp huyện, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, các tồn tại về giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Krông Pắk cũ, nay phân về cho 4 xã gồm: Vụ Bổn, Tân Tiến, Ea Knuếc, Krông Pắk và Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh chưa được giải quyết hoặc thực hiện rất chậm.

Tại nút giao tỉnh lộ 10, ông Thái Văn Phi, Giám đốc điều hành dự án của Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam kiến nghị với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, về vướng mặt bằng bổ sung, cửa xả khiến việc thi công bị ngừng trệ.

Theo ông Đào Nam Cường, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đắk Lắk, tại nút giao tỉnh lộ 10 có 29 thửa đất phải giải phóng mặt bằng bổ sung. Trong đó, có 26 thửa đất đã có trích lục, kiểm đếm và ra thông báo; còn 3 thửa chưa có trích lực, chưa có thông báo.

Yêu cầu xử lý dứt điểm giải phóng mặt bằng

Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị, ông Trương Công Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh phải lên kế hoạch, phần đã công khai, trích lục cần làm sớm, lên phương án để phê duyệt trước để thực hiện, các hộ khó thì làm sau, không chờ rồi làm chậm tiến độ dự án.

Theo ông Thái, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh và chính quyền cấp xã phối hợp để triển khai ngay đối với một số vấn đề đang còn vướng, nhất là mở rộng các nút giao và các trục đường dân sinh.

Đối với việc xử lý các đường điện dân sinh, kể cả đường điện 500kv, chủ đầu tư, ngành Công thương, ngành điện khẩn trương tổ chức di dời.

Các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công.

Các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đối với 10ha bổ sung của 4 xã thuộc huyện Krông Pắk (cũ), UBND tỉnh chỉ đạo cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh là đơn vị tiếp nhận phối hợp với các đơn vị, UBND các xã triển khai, giải quyết trong tháng 7/2025.

“Đối với người dân, có những hộ cho rằng giá thấp, cần phải làm từng bước để thuyết phục và yêu cầu cấp xã tăng cường tuyên truyền để động viên người dân phối hợp với chính quyền để thực hiện. Việc này không thể kéo dài được nữa, phải thực hiện trong tháng 7 và chậm nhất trong tháng 8 phải hoàn thành.

Việc này, UBND tỉnh đã yêu cầu và “tối hậu thư” đối với các cơ quan, đơn vị có liên quan”, ông Thái nhấn mạnh.

Nhiều đoạn đang được thảm nhựa.

Nhiều đoạn đang được thảm nhựa.

Cũng theo ông Thái, hiện nay, trục chính không còn gì vướng mắc, đảm bảo đủ điều kiện để các nhà thầu chính và nhà thầu phụ đẩy nhanh tiến độ.

Sau chuyến kiểm tra, ông Thái cho biết, sẽ làm việc với chủ đầu tư cũng như các đơn vị có liên quan để thúc đẩy tiến độ tốt hơn trong thời gian tới và cố gắng đến ngày 31/12/2025, sẽ đưa toàn bộ dự án thành phần 3 của cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột vào sử dụng.

Khánh Ngọc

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/dak-lak-ra-toi-hau-thu-giai-quyet-mat-bang-du-an-thanh-phan-3-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot-trong-thang-8-204250717154703618.htm