Đảm bảo đóng điện đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm trong tháng 11

Giữa những ngày mưa miền Trung, các đơn vị thi công vẫn bám trụ công trường đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm, quyết tâm hoàn thành đóng điện trong tháng 11, bảo đảm tiến độ và an toàn.

Trên công trường dự án đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm, không khí lao động những ngày cuối tháng 10 vẫn khẩn trương, dù thời tiết miền Trung liên tục mưa lớn. Cán bộ, kỹ sư, công nhân của Ban Quản lý các công trình điện miền Trung (CPMB) và các đơn vị thi công vẫn bám trụ công trường, nỗ lực từng ngày để đưa công trình trọng điểm quốc gia này về đích đúng tiến độ.

*Giải tỏa công suất, bảo đảm an ninh năng lượng khu vực

Theo ông Nguyễn Công Hiền, Phòng Kỹ thuật CPMB, dự án đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giải tỏa công suất các nhà máy thủy điện phía Tây Nghệ An cũng như nguồn điện nhập khẩu từ Lào về Việt Nam. Khi hoàn thành và đóng điện trong tháng 11 tới, công trình sẽ góp phần tăng cường độ tin cậy cung cấp điện, bảo đảm an ninh năng lượng khu vực Bắc Trung Bộ và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An.

Lãnh đạo PC1 Ninh Bình thường xuyên đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ dự án. Ảnh: Văn Giáp/Bnews/vnanet.vn

Lãnh đạo PC1 Ninh Bình thường xuyên đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ dự án. Ảnh: Văn Giáp/Bnews/vnanet.vn

Dự án có quy mô 80,7 km, đi qua các xã Tam Quang, Châu Khê, Con Cuông, Môn Sơn, Vĩnh Tường, Anh Sơn, Yên Xuân, Cát Ngạn và Đô Lương. Tính đến ngày 23/10, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng phần móng đã hoàn thành 100%, phần hành lang đạt hơn 87,9%. Toàn tuyến đã dựng xong 191/192 vị trí cột, kéo dây được hơn 39,9 km, còn 24,8 km đang thi công.

Cùng thời điểm, dự án đường 220kV Đô Lương – Nam Cấm cũng đang được CPMB đôn đốc triển khai quyết liệt. Tuyến dài khoảng 37 km, khởi công từ tháng 2/2025, hiện đã hoàn thành phần móng 94/106 vị trí, dựng xong 87 cột, kéo dây đạt hơn 22 km, tương đương 60% khối lượng. Các gói thầu cung cấp vật tư, thiết bị cũng cơ bản bàn giao đầy đủ ra công trường.

Tại vị trí 168–168A, khoảng néo vượt sông Lam, nhóm công nhân của PC1 Ninh Bình đang khẩn trương kéo dây trong điều kiện mưa và gió lớn. Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại hiện trường, anh Nguyễn Văn Khuê, công nhân PC1 Ninh Bình cho biết: “Chúng tôi đang thi công kéo dây vượt sông Lam, công việc gặp nhiều khó khăn do mưa kéo dài, mặt bằng trơn lầy. Anh em cố gắng hết sức, nhưng luôn đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu.

Buổi sáng chúng tôi bắt đầu làm từ 5 giờ, đến 7–8 giờ tối mới kết thúc, ăn cơm ngay tại chỗ để tiết kiệm thời gian. Tại đây có hơn 40 người, chia làm hai đội ở hai bên sông. Đặc thù của vị trí này là vừa giao chéo với đường dây 220kV hiện hữu, vừa phải kéo dây vượt sông nên móng phải to, cột cao, yêu cầu kỹ thuật đặc biệt để bảo đảm khoảng cách an toàn. Địa điểm này tuy thuận lợi về giao thông nhưng vào mùa mưa dễ ngập lụt, thiết bị thi công, cần cẩu hay dụng cụ đều bị ảnh hưởng, có khi phải tạm dừng giữa chừng vì nước dâng cao.”

Anh Nguyễn Văn Khuê, công nhân PC1 Ninh Bình làm việc tại công trường. Ảnh: Văn Giáp/Bnews/vnanet.vn

Anh Nguyễn Văn Khuê, công nhân PC1 Ninh Bình làm việc tại công trường. Ảnh: Văn Giáp/Bnews/vnanet.vn

Theo ông Nguyễn Công Bằng, Phó Giám đốc PC1 Ninh Bình – đơn vị đảm nhận hai gói thầu lớn nhất của dự án (với hơn 140 vị trí, chiếm khoảng 80% khối lượng), đến cuối ngày 23/10, toàn bộ móng đã đúc xong, chỉ còn 1 vị trí đang dựng cột. Riêng việc kéo dây còn 24 khoảng néo, tương đương 40 km, đơn vị đã huy động 15 tổ thi công với hơn 230 công nhân để triển khai đồng loạt, phấn đấu đến ngày 5/11 sẽ hoàn thành đóng điện.

Vị trí vượt sông Lam được coi là vị trí khó của tuyến. Cột bên tả ngạn cao 69 m, còn bên hữu ngạn cao tới 89 m, khoảng cách kéo dây hơn 500 m. PC1 Ninh Bình đã ứng dụng thiết bị bay không người lái để kéo dây mồi qua sông và sử dụng công nghệ hãm đồng bộ, bảo đảm dây không hạ thấp, không ảnh hưởng đến tàu thuyền qua lại cũng như đường dây đang mang điện lân cận.

“Tuy áp dụng công nghệ hiện đại nhưng chúng tôi vẫn đặt an toàn lên trên hết – cả an toàn điện, an toàn sông và an toàn cho người lao động. Thời gian kéo dây qua sông dự kiến 5 ngày, dù mưa lớn cũng không để gián đoạn tiến độ”, ông Bằng nhấn mạnh.

*Đồng hành tháo gỡ vướng mắc mặt bằng

Việc bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn là khâu khó nhất trong cả hai dự án. Tại xã Yên Xuân, tỉnh Nghệ An, ông Bùi Công An - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, trên địa bàn 8 xã của huyện Anh Sơn cũ có gần 100 vị trí móng và khoảng 500 hộ dân bị ảnh hưởng bởi hành lang tuyến. Sau khi hợp nhất đơn vị hành chính, nhiều hồ sơ đất đai chưa thống nhất, trong khi giá bồi thường còn thấp so với thị trường khiến một số hộ dân kiến nghị.

Ông Bùi Công An - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Xuân, tỉnh Nghệ An (bên trái ảnh) trao đổi với phóng viên TTXVN. Ảnh: Mai Phương/Bnews/vnanet.vn

Ông Bùi Công An - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Xuân, tỉnh Nghệ An (bên trái ảnh) trao đổi với phóng viên TTXVN. Ảnh: Mai Phương/Bnews/vnanet.vn

“Đến nay, xã đã phối hợp với Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư và đơn vị thi công bàn giao được 33 vị trí móng. UBND tỉnh đã chỉ đạo sát sao, họp với các xã có dự án đi qua để tháo gỡ, cam kết đến tháng 11 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại. Các tổ tuyên truyền được thành lập, huy động Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể cùng vận động nhân dân bàn giao đất để đảm bảo tiến độ”, ông An thông tin.

Ông Trần Hoài Bảo, Phó Trưởng phòng Đền bù CPMB cho biết thêm: “Khó khăn lớn nhất hiện nay nằm ở việc một số hộ dân chưa đồng thuận đơn giá, hoặc vướng về chính sách hỗ trợ khi đất bị thu hồi nhiều vào phần đất ở. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ tích cực từ UBND tỉnh, các địa phương và sự phối hợp của chủ đầu tư, việc giải phóng mặt bằng đang được tháo gỡ từng bước. Ban quản lý đã tăng cường phối hợp, bám sát hiện trường để bảo đảm tiến độ đóng điện theo chỉ đạo của EVN và EVNNPT”.

Trong điều kiện thời tiết mưa kéo dài, CPMB đã huy động tối đa lực lượng để duy trì tiến độ. Ông Hiền cho biết: “Từ tháng 10 đến nay, gần như ngày nào cũng mưa, nhưng chúng tôi vẫn duy trì 3 ca liên tục. Ở đâu đủ điều kiện là thi công ngay, không để thời gian trống. Các vị trí móng xong là dựng cột, dựng xong là kéo dây ngay để kịp mục tiêu đóng điện”.

Trên tuyến, nhiều nhà thầu đã chủ động tăng quân số. PC1 Ninh Bình bố trí 15 tổ thi công cho 24 khoảng néo; các đơn vị tư vấn giám sát và cán bộ kỹ thuật CPMB cũng bám sát từng vị trí để kiểm tra, nghiệm thu, đôn đốc tiến độ.

Công nhân thi công trong điều kiện "sình lầy" rất vất vả và khó khăn. Ảnh: Văn Giáp/Bnews/vnanet.vn

Công nhân thi công trong điều kiện "sình lầy" rất vất vả và khó khăn. Ảnh: Văn Giáp/Bnews/vnanet.vn

Theo thống kê của CPMB, riêng dự án Tương Dương – Đô Lương đã hoàn thành 100% móng, kéo dây đạt hơn 39 km; còn tuyến Đô Lương – Nam Cấm đã vận động bàn giao 106/106 vị trí móng, 40/51 khoảng néo hành lang, cơ bản đáp ứng kế hoạch hoàn thành trong quý IV/2025.

Mục tiêu chung được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đặt ra là đóng điện toàn tuyến trong tháng 11/2025, để kịp giải tỏa nguồn thủy điện khu vực Tây Nghệ An và điện nhập khẩu từ Lào. CPMB cùng các nhà thầu đang tập trung mọi nguồn lực, thi công đồng loạt trên các khoảng néo đã bàn giao mặt bằng.

“Chúng tôi đặt mục tiêu rõ ràng: an toàn là trên hết, tiến độ là mục tiêu trọng tâm. Dù mưa hay nắng, toàn bộ đội ngũ vẫn bám công trường, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và người dân địa phương để vừa bảo đảm an toàn, vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao”, ông Nguyễn Công Hiền khẳng định.

Trên khu đất mưa lầy ven sông Lam, giữa tiếng máy kéo dây rền vang, hình ảnh những người thợ điện vẫn kiên trì trong lớp áo mưa sũng nước là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm và quyết tâm đưa dòng điện 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm sớm lan tỏa khắp miền Trung – đóng góp vào hành trình bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Văn Giáp/Bnews/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/dam-bao-dong-dien-duong-day-220kv-tuong-duong-do-luong-nam-cam-trong-thang-11/393173.html