Đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày (từ ngày 30/4 đến ngày 3/5). Kỳ nghỉ lễ dài ngày, dự báo lượng khách lưu hành ở các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh tăng cao. Đảm bảo giao thông, vận tải phục vụ hành khác, các cơ quan chức năng của tỉnh và các địa phương trong tỉnh đã tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải hành khách, góp phần đảm bảo an ninh trật tự.

Xe khách Sơn La xuất bến, phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp nghỉ lễ.

Xe khách Sơn La xuất bến, phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp nghỉ lễ.

Toàn tỉnh hiện có 11 bến xe khách, 25 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách. Có 118 tuyến vận tải hành khách cố định từ Sơn La đi 23 tỉnh, thành phố; 20 tuyến vận tải cố định nội tỉnh; 6 tuyến vận tải bằng xe bus, với 134 chuyến/ngày; 15 đơn vị vận tải theo hợp đồng, với 216 phương tiện; 11 đơn vị vận tải bằng taxi với 629 phương tiện.

Ông Nguyễn Anh Cương, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông Vận tải, cho biết: Sở đã xây dựng kế hoạch đảm bảo giao thông, tổ chức vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5. Chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định quản lý khai thác đường bộ, đường thủy và quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải. Thành lập tổ công tác thường trực tại Bến xe thành phố trong những ngày cao điểm để kiểm tra, giám sát việc chất hành quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải, các biện pháp phòng chống Covid-19 đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện vận tải hành khách; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải kiểm tra phương tiện và người lái xe tại Công ty cổ phần Bến xe khách Sơn La (Thành phố).

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải kiểm tra phương tiện và người lái xe tại Công ty cổ phần Bến xe khách Sơn La (Thành phố).

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải còn chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, quản lý và khai thác bến xe xây dựng phương án vận chuyển hành khách, có phương án bố trí phương tiện dự phòng, đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải phát sinh trong những ngày cao điểm hoặc chuyển tải hành khách từ những xe bị xử lý hạ tải, xe có sự cố kỹ thuật, không để xảy ra tình trạng tồn đọng khách, hiện tượng chở quá số người quy định. Tạo thuận tiện cho hành khách, đẩy mạnh ứng dụng việc bán vé điện tử, bán vé qua điện thoại; công khai, minh bạch, đúng quy định giá cước vận tải. Niêm yết đầy đủ thông tin trên xe theo quy định, gồm: Biển số xe, giá vé, hành trình chạy xe, dịch vụ phục vụ, khối lượng hành lý miễn cước, số điện thoại đường dây nóng của đơn vị vận tải và của Sở GTVT Sơn La.

Tại Công ty cổ phần bến xe khách Sơn La, theo biểu đồ mỗi ngày có 100 lượt xe xuất bến, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tần suất không đều. Từ ngày 1/4 đến nay, trung bình mỗi ngày có 75 lượt xe xuất bến, với gần 300 lượt hành khách đi nội tỉnh và ngoại tỉnh. Hiện nay, ngoài hình thức bán vé truyền thống, các đơn vị vận tải áp dụng thêm hình thức đặt vé qua aap.

Ông Hoàng Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần bến xe khách Sơn La, thông tin: Dự báo, dịp nghỉ lễ 30/4 lượng khách tăng khoảng 200%, bắt đầu từ ngày 29/4 đến 5/5, Công ty tăng cường cán bộ kiểm tra phương tiện, người lái xuất bến; kiên quyết từ chối các phương tiện, người lái không đủ các điều kiện xuất bến. Đồng thời, phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải và lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông khu vực trong và ngoài bến, kiên quyết không để xảy ra tình trạng “cò mồi”, lôi kéo khách, trộm cắp.

Hành khách mua vé xe tại khu vực nhà chờ Công ty cổ phần Bến xe khách Sơn La (Thành phố).

Hành khách mua vé xe tại khu vực nhà chờ Công ty cổ phần Bến xe khách Sơn La (Thành phố).

Với 140 đầu xe, Công ty cổ phần Xe khách số 1 Sơn La đang khai thác 15 tuyến vận tải hành khách nội tỉnh và 4 tuyến vận tải hành khách ngoại tỉnh. Ông Nguyễn Minh Thư, Phó Giám đốc Công ty, chia sẻ: Nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, dự kiến vận tải hành khách theo hợp đồng tăng khoảng 200%; tuyến cố định nội tỉnh khoảng 30%. Công ty đã bố trí phượng tiện, lái xe sẵn sàng phục vụ tăng cường, giải tỏa hành khách khi có nhu cầu tăng cao. Đồng thời, chủ động kiểm tra các điều kiện kỹ thuật phương tiện, sức khỏe lái xe, nhân viên phục vụ; cam kết bán đúng giá vé, chở đúng số người quy định; công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản hồi của người dân.

Bằng những giải pháp đồng bộ của cơ quan chức năng, sự phối hợp tích cực của đơn vị tham gia vận tải, tin rằng công tác đảm bảo nhu cầu đi lại thuận tiện, an toàn cho người và phương tiện giao thông trước, trong và sau dịp nghỉ lễ được đáp ứng tốt, hạn chế tối đa ùn tắc và tai nạn giao thông.

Đường dây nóng tiếp nhận và xử lý các ý kiến, kiến nghị, thông tin phản ánh của người dân về công tác đảm bảo an toàn giao thông - chất lượng dịch vụ vận tải.
Ông Nguyễn Anh Cương, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (SĐT: 0969.330.011); ông Nguyễn Sơn Hồng, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (SĐT:090.345.8477).

Trần Hiền

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/dam-bao-nhu-cau-di-lai-cua-nhan-dan-dip-nghi-le-304-49772