Đam mê Toán học, vươn tầm quốc tế

Từ giảng đường Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM), Trần Nguyễn Nam Hưng đã nuôi dưỡng đam mê Toán học với khát vọng trở thành giảng viên và nhà nghiên cứu trong tương lai.

Tân cử nhân Trần Nguyễn Nam Hưng tại buổi lễ tốt nghiệp. Ảnh: HCMUS

Tân cử nhân Trần Nguyễn Nam Hưng tại buổi lễ tốt nghiệp. Ảnh: HCMUS

Đam mê là điểm tựa

Trong đợt xét tốt nghiệp năm 2025, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên công nhận tốt nghiệp cho 817 sinh viên, trong đó có 12 sinh viên xuất sắc. Nổi bật là Trần Nguyễn Nam Hưng (ngành Toán học) với điểm trung bình toàn khóa 9,49/10.

Lựa chọn ngành Toán, một lĩnh vực vốn được xem là “khó nhằn”, Hưng không hề do dự bởi em luôn có hai điểm tựa vững chắc: niềm yêu thích với các con số và sự ủng hộ từ gia đình, thầy cô. “Ngay từ khi đứng trước ngưỡng cửa đại học, em đã chia sẻ ý định theo đuổi ngành Toán học. Rất may, bố mẹ, thầy cô và những anh đi trước đều ủng hộ”, Hưng kể.

Trong suốt 4 năm đại học, niềm đam mê đó được nuôi dưỡng qua từng giờ giảng, dự án, kỳ thi, đặc biệt là những giai đoạn khó khăn. Hưng nhớ nhất học kỳ 1 năm 3, thời điểm bắt đầu tham gia các dự án nghiên cứu chuyên sâu. “Khi ấy, em chưa có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm đọc hiểu tài liệu. Nhiều lúc chỉ hiểu được những phần nhỏ, không thể ghép nối thành bức tranh hoàn chỉnh”, Hưng chia sẻ và cho biết thêm, chính trong giai đoạn thử thách ấy, em nhận ra sức mạnh của sự đồng hành từ thầy hướng dẫn, giảng viên trong khoa, đến gia đình.

Không chỉ giỏi chuyên môn, Hưng còn chủ động tìm kiếm cơ hội học hỏi ngoài lớp học. Ngay từ năm nhất, em đã tham gia các cuộc thi tuyên truyền trong trường và một cuộc thi du lịch tại Trường Đại học Kinh tế TPHCM. “Từ những lần đó, em nhận ra điểm mạnh là nhanh nhạy kiến thức, nhưng cũng thấy hạn chế về thuyết trình, thiếu kỹ năng làm sản phẩm truyền thông”, Hưng thẳng thắn nói. Nhờ nhận thức này, nam sinh Trường Đại học Khoa học Tự nhiên càng nỗ lực hoàn thiện bản thân, lựa chọn hoạt động phù hợp định hướng tương lai.

Đến năm 3 và năm 4, Hưng tập trung nhiều cho các hoạt động học thuật, nơi em thực sự tìm thấy đam mê trong đam mê. Hưng từng là thành viên ban tổ chức hai cuộc thi mô phỏng chương trình “Đường lên đỉnh Olympia”, vừa thỏa mãn trí tò mò, vừa rèn luyện kỹ năng phản biện, xử lý tình huống và giao tiếp hiệu quả. Những trải nghiệm này giúp em trưởng thành hơn cả về tư duy lẫn bản lĩnh, yếu tố không thể thiếu của người làm khoa học.

Vững tâm với bài toán cuộc đời

Không chỉ sống hết mình trong môi trường học thuật, Trần Nguyễn Nam Hưng còn ghi dấu ấn tại nhiều cuộc thi chuyên môn, như đoạt Huy chương Bạc Olympic Toán 2022, giải Nhì môn Đại số Olympic Toán học toàn quốc và gần đây là Huy chương Đồng Olympic Toán quốc tế AKHIMO 2025.

Bước ngoặt đặc biệt đến với Hưng vào năm thứ 3 khi cùng các bạn tham gia Kỳ thi toán mô hình SCUDEM. Bài toán ứng dụng trong sinh học của nhóm đã xuất sắc giành giải thưởng cao nhất. Thành tích này không chỉ là cột mốc đáng nhớ, mà còn mở ra hướng tiếp cận Toán học như công cụ giải quyết các vấn đề thực tiễn, thay vì chỉ dừng lại ở khái niệm trừu tượng.

Bên cạnh đó, Hưng chủ động trải nghiệm thực tế để trau dồi kỹ năng sư phạm, hành trang cần thiết cho lý tưởng trở thành giảng viên. Nam sinh dạy kèm học sinh chuyên toán từ năm 1, tham gia Xuân tình nguyện năm 2 và biết cách cân bằng thời gian giữa học tập và hoạt động xã hội. “Em và các bạn luôn cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý để các buổi dạy, hoạt động tình nguyện không trùng lịch học hay thi”, Hưng nói.

Sự chủ động và kỷ luật giúp Hưng vừa phát triển kỹ năng sư phạm, vừa lan tỏa tinh thần cống hiến. Với Hưng, học Toán ở đại học không chỉ là sự kế thừa bậc THPT, mà là bước chuyển mình đòi hỏi tư duy hệ thống, khả năng suy luận trừu tượng và kiên trì. “Học Toán đại học khó hơn, đòi hỏi nhớ nhiều định nghĩa, định lý, nhưng cũng thú vị hơn so với phổ thông. Để giữ vững niềm đam mê, em luôn tìm cách kết nối bài học với các lĩnh vực mình yêu thích”, Hưng chia sẻ.

Gần đây, Hưng đặc biệt quan tâm đến khía cạnh lịch sử của các khái niệm Toán học: định nghĩa xuất hiện từ khi nào, do ai đề xuất và bối cảnh học thuật lúc bấy giờ ra sao. Sự tò mò này giúp Hưng nhận ra Toán học không hề khô khan mà là hành trình khám phá hấp dẫn. “Em không có bí quyết học tập đặc biệt. Chỉ cố gắng đi học đều, làm bài tập đầy đủ và trao đổi thường xuyên với giảng viên, bạn bè để tiếp thu nhiều góc nhìn mới”, Hưng khiêm tốn nói.

Tốt nghiệp với thành tích cao, Trần Nguyễn Nam Hưng hiện chuẩn bị hành trang cho chặng đường mới: học chương trình thạc sĩ ngành Toán học tại Cộng hòa Liên bang Đức. “Em hy vọng học lên cao nhất có thể, rồi trở thành giảng viên, nhà nghiên cứu toán học”, Hưng bộc bạch và tin tưởng, ở môi trường quốc tế sẽ giúp em tiếp cận tri thức hiện đại và tích lũy kinh nghiệm để sau này quay về giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam, nơi gieo mầm đam mê từ những ngày đầu.

Với những ai chập chững bước vào con đường khoa học, Nam Hưng nhắn nhủ: “Theo đuổi khoa học cơ bản không dễ dàng. Sinh viên phải đối diện với các thử thách như bài toán nghiên cứu quá khó, thiếu tài liệu, hay thiếu sự hỗ trợ. Nhưng nếu có đam mê, kỷ luật và kiên nhẫn giải bài toán đến cùng, bạn sẽ gặt hái thành công”. Đây cũng là cách mà nam sinh tốt nghiệp loại xuất sắc đã và đang đi, từ giảng đường Khoa Toán - Tin học hôm nay, đến giấc mơ giảng dạy ngày mai.

Gần đây, Hưng quan tâm đến dự thảo chính sách học bổng, hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí cho sinh viên, học viên cao học ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật then chốt và công nghệ chiến lược. Hưng cho rằng, chính sách này giúp các bạn trẻ giảm áp lực tài chính, tập trung học hành và sẵn sàng vươn tới những môn học khó. Nếu thực hiện tốt, đây còn là chìa khóa giải bài toán thiếu hụt nhân lực trong các ngành cơ bản, nhất là khi có môn học hay nhưng không được mở vì ít sinh viên đăng ký.

Thùy Linh

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/dam-me-toan-hoc-vuon-tam-quoc-te-post748272.html