Dân vận khéo, xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp, giai đoạn 2021-2025, chính quyền các cấp, các cơ quan hành chính toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác dân vận trên các lĩnh vực; phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và đề cao vai trò làm chủ của nhân dân; tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân; củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp.

UBND tỉnh và các sở, ngành gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp.

UBND tỉnh và các sở, ngành gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp.

Cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận chính quyền. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, gắn với các phong trào thi đua trọng tâm và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, tạo sức lan tỏa trong xã hội. Tính đến tháng 4/2025, toàn tỉnh có 1.388 mô hình “Dân vận khéo” các cấp, các lĩnh vực đang triển khai thực hiện. UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, mang lại hiệu quả thiết thực, được nhân dân đồng tình cao, như: Chính sách hỗ trợ đối với người nghèo; hỗ trợ nông dân vay vốn phát triển sản xuất; hỗ trợ xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ doanh nghiệp...

Nổi bật trong hoạt động dân vận chính quyền là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành thường xuyên rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm tối thiểu 25% thời hạn giải quyết TTHC theo quy định. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo cấp độ, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của cơ quan hành chính nhà nước, hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, chuyển mạnh nền hành chính từ quản lý sang phục vụ các tổ chức, cá nhân. Quán triệt, thực hiện nghiêm quy định về đạo đức công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực hiệu quả của nền công vụ, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của đội ngũ công chức, viên chức và người lao động đối với công tác dân vận, nâng cao ý thức trách nhiệm thực thi công vụ theo phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Nhờ vậy, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh không ngừng cải thiện, năm 2024, đứng thứ 12/63 tỉnh/thành phố, thuộc nhóm A của cả nước.

Giải quyết TTHC cho nhân dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Giải quyết TTHC cho nhân dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Sở Xây dựng là đơn vị điển hình về cải cách hành chính, hướng tới sự hài lòng của nhân dân, 4 năm liên tục (năm 2021, 2022, 2023, 2024), xếp vị trí số 1/20 các sở, ban, ngành về chỉ số cải cách hành chính. Ông Bùi Trọng Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Sở thường xuyên rà soát, cắt giảm hoặc đề xuất cắt giảm các TTHC không cần thiết. Đến nay, 100% các TTHC được công khai và đủ điều kiện cắt giảm của Sở rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định trung bình từ 10-33,3%; TTHC cấp giấy phép xây dựng giảm 50% thời gian thực hiện theo quy định, một số TTHC cắt giảm thời gian giải quyết 80% so với quy định, như: Thủ tục cấp giấy phép liên vận Việt - Lào; cấp phù hiệu; giấy phép kinh doanh vận tải, đã cắt giảm từ 2-5 ngày làm việc xuống trả kết quả trong ngày.

Cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp chú trọng cải thiện, nâng cao chỉ số SIPAS, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Chỉ số SIPAS của tỉnh Sơn La do Bộ Nội vụ đánh giá trong những năm qua luôn đạt trên 82%, đặc biệt năm 2021 đứng thứ 6 các địa phương cả nước. Kết quả trên cho thấy tinh thần cầu thị, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự chuyển biến tích cực trong thay đổi nhận thức, tư duy, hành động theo hướng lấy người dân làm trung tâm và đáp ứng nhu cầu, mong đợi của người dân và xã hội.

Giải quyết TTHC cho nhân dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vân Hồ.

Giải quyết TTHC cho nhân dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vân Hồ.

Là trung tâm đầu mối để doanh nghiệp tiếp cận thông tin, nghiên cứu đầu tư dự án vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh nhiều năm trong tốp đầu về chỉ số SIPAS, đặc biệt năm 2021 và 2023 có chỉ số SIPAS đạt 100%, đứng đầu khối sở, ban, ngành của tỉnh. Ông Nguyễn Đức Dũng, Trưởng ban, cho biết: Ban tập trung cải cách thủ tục hành chính, minh bạch thông tin quy hoạch và chính sách; tổ chức đối thoại doanh nghiệp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư. Các nhà đầu tư tại các khu công nghiệp của tỉnh được Ban hỗ trợ toàn diện từ khâu tìm hiểu, giới thiệu địa điểm, cấp giấy chứng nhận đầu tư, đến triển khai xây dựng và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Công tác dân vận của chính quyền các cấp, các cơ quan hành chính nhà nước là minh chứng sống động cho bản chất ưu việt của Nhà nước ta: Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Đây là là nền tảng quan trọng góp phần xây dựng chính quyền phục vụ, tạo môi trường hành chính minh bạch, hiệu quả, nâng cao niềm tin của nhân dân và doanh nghiệp, củng cố khối đoàn kết, phát huy sức mạnh của nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của tỉnh. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh những năm gần đây đạt được những kết quả tích cực: Kinh tế duy trì tăng trưởng; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; công tác xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt được kết quả quan trọng; quốc phòng, an ninh đối ngoại được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Bài, ảnh: Phạm Đức

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/xay-dung-dang/dan-van-kheo-xay-dung-chinh-quyen-vi-nhan-dan-phuc-vu-GYL0m1jNR.html