DANAFF III: Dàn giám khảo tên tuổi đồng hành cùng các dự án phim nghệ thuật
DANAFF III khởi động chương trình Vườn ươm dự án với 7 dự án phim art-house, mở lối cho nhà làm phim trẻ trình bày ý tưởng dưới đánh giá của Lorna Tee, Jeremy Chua năm 2025.

Dàn giám khảo Dự án Phim nghệ thuật (Art-house Film Project) tại DANAFF III gồm ông Christophe Bruncher, bà Lorna Tee, ông Jeremy Chua và bà Sabrina Baracetti. (Nguồn: BTC)
Trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ ba (DANAFF III), chương trình “Vườn ươm dự án” – một mô hình chợ dự án kết hợp đào tạo chuyên sâu – đã chính thức khởi động, mang đến cơ hội quý giá cho những nhà làm phim trẻ khu vực châu Á.
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý của chương trình là hạng mục thuyết trình Dự án Phim nghệ thuật (Art-house Film Project), quy tụ 7 dự án tiềm năng và một hội đồng giám khảo uy tín hàng đầu trong lĩnh vực điện ảnh độc lập.
Cơ hội vươn xa cho các tài năng trẻ
Diễn ra từ ngày 30/6 - 4/7 tại Đà Nẵng, “Vườn ươm dự án” năm nay lựa chọn 14 dự án từ các quốc gia như Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Bangladesh. Trong đó, hạng mục Phim nghệ thuật (art-house) được đặc biệt chú trọng với 7 dự án mang đậm dấu ấn cá nhân và ngôn ngữ sáng tạo đặc thù. Những tác phẩm này đều ở giai đoạn phát triển ý tưởng, cần hỗ trợ từ chuyên môn đến mạng lưới kết nối quốc tế để có thể hoàn thiện và vươn ra thị trường toàn cầu.
Dự án thắng giải Art-house Film Project xuất sắc nhất sẽ nhận phần thưởng trị giá 8.000 Euro từ Trung tâm Điện ảnh quốc gia Pháp (CNC). Ngoài ra, một dự án tiềm năng sẽ được chọn tham gia khóa mentorship 3 tháng của chương trình “mylab”. Được tham gia Vườn ươm không chỉ là cơ hội tranh giải, mà còn là hành trình học hỏi, trao đổi chuyên môn và khai mở tiềm năng sáng tạo của các nhà làm phim trẻ.
Những bộ lọc tinh tường của dòng phim độc lập
Đảm nhận vai trò giám khảo tại DANAFF III năm nay là những tên tuổi hàng đầu đến từ các nền điện ảnh lớn. Trong đó, nổi bật có nhà sản xuất dày dạn kinh nghiệm hoạt động tại cả châu Á và châu Âu Lorna Tee. Bà từng làm việc tại nhiều đơn vị uy tín như Focus Films, Variety, Back Up Media, Cinematheque Passion và góp mặt trong các liên hoan phim lớn như Berlinale, CinemAsia, IFFAM.
Bà Lorna Tee còn là Tổng thư ký Mạng lưới Liên minh Điện ảnh châu Á (AFAN) và giám tuyển chương trình “mylab”. Những tác phẩm tiêu biểu của bà bao gồm The Beautiful Washing Machine, My Mother is a Bellydancer, Folklore: Toyol (HBO) và Postcards from the Zoo.
Cùng với bà Lorna Tee là nhà sản xuất người Singapore Jeremy Chua, hiện là Tổng giám đốc Liên hoan phim Quốc tế Singapore. Anh là người sáng lập hãng phim độc lập Potocol và từng sản xuất nhiều bộ phim từng đoạt giải tại các liên hoan phim danh giá như Cannes, Berlinale, Venice, Locarno, Tokyo. Đặc biệt, Jeremy từng đồng hành cùng hai tác phẩm Việt Nam Tro tàn rực rỡ và Bên trong vỏ kén vàng – bộ phim từng thắng Camera d'Or tại Cannes 2023 và được giới thiệu tại DANAFF II.
Hội đồng giám khảo còn có bà Sabrina Baracetti – Chủ tịch Liên hoan phim Udine Far East (Italy), người đồng thời là chuyên gia tư vấn phát hành và thành viên Hội đồng quản trị Viện lưu trữ điện ảnh Friuli Cinematheque.
Cùng với đó là ông Christophe Bruncher – nhà sản xuất người Pháp, người sáng lập công ty Ici et Là Productions và Trưởng bộ phận học thuật của chương trình Ties That Bind (TTB), đào tạo đồng sản xuất Âu – Á. Ông từng đưa nữ diễn viên Jane Fonda trở lại phim trường Pháp trong All Together, sản xuất Mr. Stein Goes Online và mới đây là Renoir – phim tranh giải chính thức tại Cannes 2025.
Việc mời các giám khảo có uy tín và kinh nghiệm dày dạn cho thấy định hướng chuyên môn nghiêm túc của DANAFF III. Với sự góp mặt của họ, chương trình không chỉ dừng ở việc đánh giá mà còn tạo dựng không gian kết nối, giúp các nhà làm phim trẻ định hình tiếng nói cá nhân và hướng đi chuyên nghiệp cho hành trình sáng tạo.
Danh sách 7 dự án thuộc hạng mục Phim nghệ thuật năm nay gồm:
• Another Story about Love and Hope (Đài Loan – Trung Quốc)
• The Balloon (Bangladesh – Hàn Quốc)
• No Money no Honey (Đài Loan - Trung Quốc)
• Near Yet Far (Nhật Bản – Thái Lan)
• The Young Theorist’s Club (Việt Nam)
• Midnight Inn (Đài Loan - Trung Quốc)
• Ghost of the currents (Thái Lan)
Từ những góc nhìn cá nhân đến cách kể chuyện thể nghiệm, mỗi dự án đều là lát cắt sinh động phản ánh hiện thực xã hội, văn hóa hoặc những tìm tòi nghệ thuật đầy táo bạo. Đây là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của dòng phim art-house trong bối cảnh điện ảnh độc lập khu vực châu Á đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ điện ảnh thế giới.