Dạng bài mới trong đề Tiếng Anh thi vào lớp 10 Hà Nội

Đề Tiếng Anh thi vào lớp 10 Hà Nội xuất hiện một số dạng bài mới, cho thấy nỗ lực tiếp cận cách đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh hiện đại.

Thí sinh Hà Nội thi trong kỳ thi vào lớp 10 năm 2025. Ảnh: Vân Anh.

Thí sinh Hà Nội thi trong kỳ thi vào lớp 10 năm 2025. Ảnh: Vân Anh.

Xuất hiện dạng bài mới, không có câu đánh đố

Giáo viên Hệ thống Giáo dục Hocmai nhận định: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.

Đáng chú ý, trong đề xuất hiện một số dạng bài mới như: nhận diện biển báo, sắp xếp đoạn văn, đọc điền thông báo ngắn, đọc hiểu ghép nối cho thấy nỗ lực rõ rệt trong việc tiệm cận cách kiểm tra, đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh một cách hiện đại, phù hợp định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Về cấu trúc và phạm vi kiến thức: Đề thi gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm làm trong vòng 60 phút, bám sát khung Chương trình Tiếng Anh THCS và định hướng giao tiếp, đọc hiểu thực tế. Đề thi gồm các dạng bài như sau:

Ngữ âm: Kiểm tra cách phát âm của nguyên âm, phụ âm, trọng âm từ.

Hoàn thành câu: Kiểm tra từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp: cụm động từ; câu điều kiện; mạo từ; thì động từ; so sánh; loại từ; lượng từ.

Nhận diện biển báo/ thông báo: Kiểm tra khả năng hiểu nhanh – đúng – ngắn; học sinh phải xác định đúng ý nghĩa của biển hiệu, thông báo, hoặc nhãn dán thường gặp trong đời sống: biển báo trong siêu thị, thư viện, công viên, trường học, nhà ga.

Đọc điền thông báo: Đây là dạng bài mới đòi hỏi học sinh tiếp xúc với văn bản thực tế, ngắn gọn có tính ứng dụng cao.

Sắp xếp câu thành đoạn văn có logic: Sắp xếp 3 câu thành đoạn văn hợp lý và thí sinh phải hiểu chủ đề và dòng suy nghĩ trong đoạn văn để chọn câu mở đầu phù hợp. Đây là dạng bài mới, sát với kỹ năng viết và đọc liên kết logic. Đây cũng là dạng bài có sự thay đổi so với đề tham khảo đã được công bố trước đó.

Đọc điền từ vào đoạn văn bản: Yêu cầu thí sinh nắm từ vựng, các cấu trúc câu để điền chính xác.

Đọc hiểu trả lời câu hỏi đánh giá toàn diện các kỹ năng đọc: Nhận biết - Hiểu - Suy luận - Vận dụng từ vựng, gồm các dạng câu hỏi: tìm ý chính của đoạn văn; tìm thông tin chi tiết; suy luận; từ vựng.

Đọc hiểu ghép nối: Đây là dạng bài mới, đòi hỏi thí sinh hiểu vai trò liên kết giữa các thành phần câu và các câu để trả lời.

Viết lại câu: Kiểm tra năng lực sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp và tư duy cấu trúc câu; củng cố kỹ năng biến đổi câu và kể lại thông tin vốn rất thiết thực trong học tập và đời sống cũng như khả năng ứng dụng ngôn ngữ trong các tình huống xã hội quen thuộc.

Dự kiến nhiều thí sinh đạt điểm 8-9

Độ khó của đề thi: Tỷ lệ các câu hỏi nhận biết - thông hiểu - vận dụng là 20% - 40% - 40%; có tính phân loại mà không gây quá nhiều khó khăn cho thí sinh.

Đề thi không có câu hỏi đánh đố, không xuất hiện câu hỏi từ vựng nâng cao hay thành ngữ khó, không thiên về mẹo mà đòi hỏi sự cẩn trọng, học hiểu bản chất kiến thức và yêu cầu vận dụng kiến thức đã học trong thực tiễn để trả lời.

Các câu hỏi liên quan đến đọc điền và đọc hiểu trả lời câu hỏi khi thao tác với đoạn văn, yêu cầu khả năng suy luận, xử lý ngữ cảnh tốt, đây là những phần để phân loại thí sinh.

Với đề thi này, dự kiến sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 8-9 nhưng số điểm 10 sẽ không nhiều.

Hải Bình

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/dang-bai-moi-trong-de-tieng-anh-thi-vao-lop-10-ha-noi-post734654.html