Đẳng cấp của Phương Oanh

Phương Oanh một lần nữa khẳng định đẳng cấp diễn xuất không thể thay thế của 'nữ hoàng phim truyền hình'.

Sau nhiều năm rời xa màn ảnh nhỏ, Phương Oanh trở lại trong Gió Ngang Khoảng Trời Xanh với vai Mỹ Anh - một phụ nữ ngoài 30 tưởng như có cuộc sống trọn vẹn, êm đềm. Nhân vật của cô xuất hiện bằng hình ảnh người vợ giỏi quán xuyến, người mẹ yêu thương con cái và người phụ nữ luôn giữ đạo gia đình. Mọi thứ tưởng như đã an bài, cho đến khi hàng loạt biến cố đột ngột ập xuống. Việc kinh doanh của chồng thất bại, gia đình mất cân bằng, rồi sự chen ngang trơ trẽn của tiểu tam khiến cuộc sống vốn ổn định của Mỹ Anh sụp đổ.

Phương Oanh tái xuất màn ảnh nhỏ với bộ phim truyền hình Gió Ngang Khoảng Trời Xanh (Ảnh: NSX).

Phương Oanh tái xuất màn ảnh nhỏ với bộ phim truyền hình Gió Ngang Khoảng Trời Xanh (Ảnh: NSX).

Cái hay ở kịch bản là không đẩy nhân vật vào bi kịch theo hướng cường điệu mà để Mỹ Anh rơi vào những khoảnh khắc nứt vỡ rất đời, rất thật: sự tổn thương khi bị phản bội, nỗi giằng xé khi không thể bảo vệ con trước đổ vỡ gia đình và cảm giác bất lực khi từng thứ cô cố giữ gìn bị cuốn đi chỉ trong chốc lát. Chính những tầng lớp cảm xúc phức tạp ấy khiến vai diễn trở thành thách thức lớn cho bất kỳ nữ diễn viên nào sau thời gian dài không tham gia phim. Thế nhưng, Phương Oanh đã thể hiện vai Mỹ Anh như thể cô chưa từng rời xa màn ảnh. Một sự trở lại đủ chín, đủ sâu và đủ mạnh.

Mỹ Anh là dạng nhân vật có biên độ tâm lý rộng: lúc bản lĩnh, quyết đoán; lúc yếu mềm, tổn thương; lúc bình tĩnh trước sóng gió; lúc lại bất lực trước chính cuộc đời mình. Đây là vai diễn đòi hỏi người diễn viên phải kiểm soát hoàn toàn nội tâm, xử lý từng chuyển biến tâm lý một cách tinh tế thay vì phô diễn cảm xúc mạnh. Phương Oanh làm điều đó bằng cách giữ nhịp diễn ổn định, chọn điểm nhấn vừa đủ và sử dụng ánh mắt làm trung tâm của cảm xúc.

Phương Oanh mang tới lối diễn xuất chân thực, tiết chế hơn so với những bộ phim trước (Ảnh: NSX).

Phương Oanh mang tới lối diễn xuất chân thực, tiết chế hơn so với những bộ phim trước (Ảnh: NSX).

Một cái liếc mắt đầy nghi ngờ, một thoáng ngập ngừng giữa dòng nước mắt, hay chỉ là hơi thở nghẹn khi cô muốn che giấu sự gục ngã - tất cả đều khiến khán giả tin rằng Mỹ Anh đang sống thật với những dằn vặt của nhân vật. Sự tự tin của Phương Oanh không nằm ở những cảnh khóc lớn hay lời thoại dữ dội mà ở khả năng truyền tải nỗi đau qua những chi tiết nhỏ nhất. Cô dùng sự tiết chế chứ không ồn ào để thể hiện nỗi đau của người phụ nữ bị phản bội.

Điều đáng nói là dù thời điểm lên hình của Mỹ Anh không dày đặc xuyên suốt cả bộ phim, chỉ cần một phân đoạn ngắn, Phương Oanh vẫn đủ sức “giữ nhiệt” cảm xúc cho toàn bộ mạch truyện. Khán giả theo dõi phim luôn chờ mỗi lần nhân vật của cô xuất hiện bởi đó thường là lúc các nút thắt tâm lý được đẩy lên đỉnh điểm.

Sự trở lại của Phương Oanh cũng khiến khán giả nhớ đến hàng loạt vai diễn từng làm nên tên tuổi của cô. Từ Quỳnh Búp Bê, Lặng Yên Dưới Vực Sâu cho đến Hương Vị Tình Thân, điều dễ thấy là Phương Oanh luôn tìm cách làm mới bản thân qua từng vai diễn. Cô không chọn lối diễn quen thuộc hay khuôn mẫu an toàn mà sẵn sàng thử sức với những nhân vật phức tạp, có chiều sâu và thậm chí gây tranh luận.

Với thành công của vai diễn Mỹ Anh, Phương Oanh đã khẳng định đẳng cấp diễn xuất của bản thân (Ảnh: NSX).

Với thành công của vai diễn Mỹ Anh, Phương Oanh đã khẳng định đẳng cấp diễn xuất của bản thân (Ảnh: NSX).

Điều thú vị là mỗi vai diễn của cô đều có nét riêng, không trùng lặp cảm xúc. Nếu như Quỳnh mạnh mẽ trong bi kịch của cuộc đời, Nam cá tính mà chân thật thì Mỹ Anh lại mềm mại nhưng đẫm những vết thương khó gọi tên. Đó chính là lý do khán giả luôn tin tưởng vào khả năng “gánh phim” của Phương Oanh, bất kể thời lượng xuất hiện ít hay nhiều. Một khi cô đã nhận vai, nhân vật đó gần như không cần phải lo về chiều sâu cảm xúc.

Khán giả lâu năm của truyền hình Việt nhiều lần dành cho Phương Oanh danh xưng “nữ hoàng phim truyền hình”. Không phải vì cô xuất hiện quá dày đặc mà vì mỗi lần trở lại đều để lại dấu ấn rõ rệt. Gió Ngang Khoảng Trời Xanh tiếp tục nối dài danh sách những vai diễn khiến khán giả phải quan tâm đến cô.

Khoảng thời gian tạm rời màn ảnh dường như là một bước lùi thông minh của Phương Oanh. Khi trở lại, cô không chỉ giữ phong độ mà còn thể hiện sự trưởng thành trong cách xử lý nhân vật. Những cảnh bi của Mỹ Anh không bị đẩy lên quá đà; những đoạn độc thoại nội tâm được tiết chế; những mâu thuẫn trong tình cảm được thể hiện bằng ngôn ngữ cơ thể vô cùng rõ nét.

Chính sự tinh tế ấy tạo nên lớp diễn xuất chín chắn, không phô trương nhưng ám ảnh. Sự trở lại của Phương Oanh trong Gió Ngang Khoảng Trời Xanh đã làm rõ một điều: Cô không đơn thuần là một diễn viên nổi tiếng - cô là một diễn viên có đẳng cấp. Đẳng cấp ấy đến từ sự ổn định trong cảm xúc, khả năng kiểm soát ngôn ngữ cơ thể và phong thái chuyên nghiệp cùng khả năng tạo dấu ấn riêng.

Chính vì vậy, dù vắng bóng lâu, Phương Oanh vẫn giữ được vị trí đặc biệt trong lòng người xem - vị trí mà không phải diễn viên nào cũng có thể đạt được, chứ chưa nói đến duy trì nhiều năm.

Sau Gió Ngang Khoảng Trời Xanh, nhiều người hâm mộ kỳ vọng Phương Oanh sẽ tiếp tục thử sức ở những dạng vai tâm lý phức tạp hoặc thay đổi sang hình tượng hoàn toàn mới. Sự linh hoạt trong diễn xuất hiện tại cho thấy cô hoàn toàn có thể thành công ở những nhân vật gai góc hơn hoặc thậm chí là tuyến phản diện sâu sắc.

Điều chắc chắn là mỗi lần Phương Oanh trở lại màn ảnh, khán giả đều có cơ sở để tin rằng họ sẽ tiếp tục được xem một nhân vật được xây dựng trọn vẹn, một câu chuyện được kể bằng cảm xúc đủ đầy, và một diễn xuất xứng tầm ngôi sao.

Gió Ngang Khoảng Trời Xanh không chỉ đánh dấu sự trở lại của Phương Oanh sau thời gian dài vắng bóng, mà còn là cột mốc thể hiện độ chín trong nghề của cô. Với vai Mỹ Anh, nữ diễn viên đã chứng minh rằng đẳng cấp thật sự không bị phai dù tạm rời ánh đèn sân khấu và một diễn viên tài năng chỉ cần một vai diễn đủ xuất sắc là có thể khiến màn ảnh nhỏ sôi động trở lại.

Thanh Bình - CTV

Nguồn SaoStar: https://www.saostar.vn/dien-anh/dang-cap-cua-phuong-oanh-202511260614157312.html