Đánh giá, xếp loại chất lượng công chức theo kết quả chấm điểm KPI hàng tháng

Theo Bộ Nội vụ, trọng tâm của đánh giá, xếp loại chất lượng công chức sẽ chuyển mạnh sang kết quả đầu ra, hiệu quả thực thi nhiệm vụ theo tháng thay vì chỉ chú trọng đến tiêu chí định tính.

Công chức sẽ phải tự chấm điểm KPI hàng tháng, gửi cấp quản lý rà soát và xác nhận, sau đó tổng hợp vào đánh giá cuối năm. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Công chức sẽ phải tự chấm điểm KPI hàng tháng, gửi cấp quản lý rà soát và xác nhận, sau đó tổng hợp vào đánh giá cuối năm. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ Nội vụ vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định về đánh giá, xếp loại chất lượng công chức. Theo đó, điểm mới quan trọng việc áp dụng chỉ số KPI (Key Performance Indicator) để đo lường kết quả làm việc theo từng vị trí việc làm.

Tại dự thảo Nghị định này, công chức sẽ phải tự chấm điểm KPI hàng tháng, gửi cấp quản lý rà soát và xác nhận, sau đó tổng hợp vào đánh giá cuối năm. Người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức trong việc giao nhiệm vụ, theo dõi, xác nhận kết quả và bảo đảm công khai, minh bạch trong quá trình đánh giá.

KPI là chỉ số đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức, được xác định dựa trên sản phẩm/công việc hoặc định mức sản phẩm/công việc gắn với vị trí việc làm, phản ánh hiệu quả thực hiện nhiệm vụ theo số lượng, chất lượng và tiến độ.

Các sản phẩm, công việc sẽ được quy đổi về "sản phẩm chuẩn" để bảo đảm tính minh bạch, khách quan và tạo cơ sở so sánh đồng đều. Việc đánh giá được tiến hành định kỳ theo tháng, quý, tổng hợp cả năm để xếp loại công chức theo bốn mức: Hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành, và không hoàn thành nhiệm vụ. Cách tính KPI cũng được thiết kế khác nhau tùy theo nhóm vị trí.

Với công chức chuyên môn, nghiệp vụ, kết quả dựa trên ba yếu tố: số lượng, chất lượng và tiến độ công việc. Đối với công chức giữ vị trí hỗ trợ, phục vụ, việc chấm điểm được thực hiện trên nguyên tắc tương tự, cũng dựa vào khối lượng, chất lượng và tiến độ công việc được quy đổi.

Riêng công chức lãnh đạo, quản lý, ngoài ba tiêu chí trên còn được đánh giá thêm ở ba yếu tố khác: Kết quả hoạt động của tập thể đơn vị; khả năng tổ chức triển khai nhiệm vụ và năng lực tập hợp, đoàn kết công chức trong phạm vi quản lý.

Trọng tâm của đánh giá chuyển mạnh sang kết quả đầu ra, hiệu quả thực thi nhiệm vụ, thay vì chỉ chú trọng đến tiêu chí định tính. Các tiêu chí chung về phẩm chất, thái độ, kỷ luật, văn hóa công vụ chiếm 30% tổng điểm, còn kết quả thực hiện nhiệm vụ thông qua KPI chiếm 70%.

Kết quả KPI không chỉ được dùng để xếp loại công chức cuối năm mà còn là căn cứ liên thông trong đánh giá đảng viên, đồng thời phục vụ các quyết định nhân sự quan trọng như bố trí, luân chuyển, bổ nhiệm, khen thưởng hoặc miễn nhiệm. Công chức đạt dưới 50 điểm, hoặc có vi phạm kỷ luật, suy thoái phẩm chất sẽ bị xếp loại “không hoàn thành nhiệm vụ” và có thể bị điều chuyển hoặc cho thôi việc./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/danh-gia-xep-loai-chat-luong-cong-chuc-theo-ket-qua-cham-diem-kpi-hang-thang-post1056740.vnp