Đạo diễn Luk Vân làm phim hợp tác Việt – Nhật về Công nữ Ngọc Hoa

Dự án phim điện ảnh 'Công nữ Ngọc Hoa' ghi nhận sự hợp tác giữa êkip sản xuất hai nước Việt Nam – Nhật Bản. Phim đạo diễn do Luk Vân dàn dựng, dự kiến phát hành trong năm 2027.

Đại diện nhà sản xuất chia sẻ, phim sẽ khai thác mối lương duyên giữa Công nữ Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro ở thế kỷ XVII, một câu chuyện có thật mang nhiều giá trị văn hóa và lịch sử.

Theo đó, Công nữ Ngọc Hoa với dòng dõi quý tộc từ thời chúa Nguyễn cách đây gần 400 năm từng có chuyện tình đẹp với người chồng thương gia đến từ Nhật Bản. Vào đầu thế kỷ 17, khi Nhật Bản mở cửa giao thương, cho phép các thương buôn người Nhật ra nước ngoài làm ăn, một người Nhật tên Araki Sotaro đã dần đầu thương gia Nhật đến Hội An buôn bán. Tương truyền, Araki Sotaro được chúa Sãi - Nguyễn Phúc Nguyên (chúa Nguyễn thứ 2 của chính quyền Đàng trong lịch sử phong kiến Việt Nam) tin tưởng và đặt họ theo dòng tộc Nguyễn, có tên tiếng Việt là Nguyễn Thái Lang.

Thời gian sinh sống và làm việc tại miền Trung Việt Nam, vị thương gia người Nhật đã gặp công nữ Ngọc Hoa (nhiều tài liệu ghi lại rằng cô là bà con bên ngoại của chúa Sãi, được chúa Sãi yêu quý nhận làm con gái nuôi). Cảm động trước chuyện tình cảm của hai người trẻ, chúa Sãi đã quyết định gả cô con gái xinh đẹp cho Araki Sotaro. Sau khi thành thân, vào năm 1620, Araki Sotaro đưa công nữ Ngọc Hoa trở về quê nhà Nagasaki, Nhật Bản.

Mối lương duyên giữa Công nữ Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro ở thế kỷ XVII sẽ được chuyển thể lên màn ảnh rộng

Mối lương duyên giữa Công nữ Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro ở thế kỷ XVII sẽ được chuyển thể lên màn ảnh rộng

Đạo diễn Luk Vân chia sẻ, đây là dự án đặc biệt trong hành trình làm nghề của mình. Trước đó, "Công nữ Ngọc Hoa" không xuất hiện trong danh sách những dự án từng được nữ đạo diễn này công bố cách đây vài tháng. Lý giải về điều này, Luk Vân cho biết, khi ấy ý tưởng thực hiện bộ phim này chưa thật sự hình thành. Cô nói thêm, quá trình phát triển dự án rất phức tạp bởi tất cả nhân vật trong phim đều có thật, điều này khiến cô cùng êkíp phải đối diện với khá nhiều áp lực. Trên thực tế, Công nữ Ngọc Hoa vẫn là một nhân vật còn nhiều bí ẩn, ngay cả về thân phận. Ở Nhật Bản, người ta gọi bà là “Công chúa”, trong khi sử Việt dùng danh xưng “Công nữ”, và một số nguồn khác lại tiếp tục ghi là “Công chúa”. Chính vì vậy, đoàn phim sẽ tiếp tục tham khảo thêm ý kiến từ các sử gia và nhà nghiên cứu để làm rõ hơn vấn đề này trước khi bước vào bấm máy ghi hình bộ phim.

Được biết, ý tưởng làm phim xuất phát từ chuyến giao lưu văn hóa của các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản vào năm 2023, mở ra hướng khai thác mới cho câu chuyện tình đẹp giữa Công nữ Ngọc Hoa và Araki Sotaro – một mối lương duyên vượt thời gian, gắn liền với dấu ấn giao thương lịch sử giữa Hội An và Nagasaki. Đại diện đơn vị sản xuất cho biết dự án mong muốn truyền tải thông điệp về tình yêu, hòa bình và sự kết nối giữa hai nền văn hóa thông qua hành trình của hai nhân vật có thật trong lịch sử. Đây cũng là lý do khiến dự án nhận được sự quan tâm từ nhiều tổ chức và doanh nghiệp tại Nhật Bản và Việt Nam ở nước sở tại.

Đạo diễn Luk Vân (giữa) thừa nhận áp lực không nhỏ khi đảm đương vai trò dàn dựng tác phẩm điện ảnh có ý nghĩa đặc biệt này

Đạo diễn Luk Vân (giữa) thừa nhận áp lực không nhỏ khi đảm đương vai trò dàn dựng tác phẩm điện ảnh có ý nghĩa đặc biệt này

Luk Vân tâm sự, cô biết đến vở Opera nổi tiếng tại Nhật Bản kể về Công nữ Ngọc Hoa và điều đó càng thôi thúc cô mong muốn đưa câu chuyện lên màn ảnh rộng. Theo nữ đạo diễn, khi điện ảnh tái hiện câu chuyện, hình ảnh và cảm xúc sẽ được mở rộng hơn rất nhiều. Cô dự đoán cả đoàn phim sẽ phải dựng lại bối cảnh thương cảng Hội An thời chúa Nguyễn, đồng thời tái hiện các địa danh tại Nagasaki. Đặc biệt, hình ảnh châu ấn thuyền – biểu tượng cho giai đoạn giao thương rực rỡ một thời sẽ được tái tạo một cách chuẩn xác với sự hỗ trợ của các chuyên gia Nhật Bản.

Luk Vân thừa nhận đây là dự án lớn nhất cô từng thực hiện. Cô bày tỏ mong muốn phim có thể hòa vốn, nhưng nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất vẫn là nội dung hay và thông điệp ý nghĩa được truyền tải trọn vẹn đến khán giả.

Đạo diễn Luk Vân

Đạo diễn Luk Vân

Trước câu hỏi về diễn viên, Luk Vân cho rằng dự án lần này không đặt nặng việc phải có “bảo chứng phòng vé”. Theo Luk Vân, cô cho rằng yếu tố cốt lõi khiến khán giả đến rạp hiện nay chính là nội dung hấp dẫn và trải nghiệm mới mẻ. Nữ đạo diễn nhận định những bộ phim có doanh thu tốt gần đây đều nhờ nội dung ấn tượng, thậm chí khán giả đến xem còn vì muốn tìm hiểu thêm thông tin lịch sử hoặc văn hóa. Đối với vai Công nữ Ngọc Hoa, Luk Vân khẳng định sẽ tuyển chọn qua "casting", thay vì mời một gương mặt nổi tiếng. Cô cho rằng vai diễn đòi hỏi sự phù hợp tuyệt đối, và nếu diễn viên quen mặt nhưng không hợp thì sẽ không hiệu quả. Vì vậy, cô muốn mở "casting" trên toàn quốc cho cả hai vai chính: Công nữ Ngọc Hoa và Araki Sotaro. Bên cạnh đó, bộ phim vẫn sẽ có những diễn viên nổi tiếng đảm nhận các vai quan trọng, nhưng cơ hội dành cho gương mặt mới sẽ được mở rộng.

Đơn vị sản xuất cho biết họ đã làm việc với các cơ quan chức năng tại Nhật Bản, đặc biệt là Đại sứ quán. Bộ phim nhận được sự ủng hộ từ nhiều tổ chức và được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp Nhật Bản lẫn doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài.

Sự ra đời của dự án phim điện ảnh "Công nữ Ngọc Hoa" cũng gắn liền với bối cảnh UNESCO vừa công nhận TP.HCM là thành phố sáng tạo toàn cầu về điện ảnh, đồng thời phù hợp với những định hướng phát triển công nghiệp văn hóa được thảo luận tại các hội thảo khoa học gần đây. Bộ phim được kỳ vọng góp phần trả lời bài toán: làm thế nào để nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh trở thành đòn bẩy thu hút khách du lịch quốc tế.

Minh Phúc

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/dao-dien-luk-van-lam-phim-hop-tac-viet-nhat-ve-cong-nu-ngoc-hoa-post630896.antd