Đặt nhiệm vụ xóa mù chữ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm
Xóa mù chữ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên mà xã Chiềng Sinh, tỉnh Điện Biên đặt ra.

Lớp xóa mù chữ ở xã Chiềng Sinh, tỉnh Điện Biên.
Vượt qua khó khăn
Với diện tích 209,6 km², 28 bản và hơn 15 nghìn dân gồm dân tộc Thái và Mông, xã Chiềng Sinh có đặc thù địa bàn rộng, dân cư phân tán, nhiều vùng sâu, vùng xa. Đời sống của một bộ phận nhân dân còn khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, đây là thách thức lớn trong công tác duy trì kết quả phổ cập giáo dục và xóa mù chữ (XMC).
Chia sẻ về tình hình thực tế tại địa phương, ông Trần Quang Điệp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Nà Sáy cho biết hiện tại, nhiều bản làng trong xã giao thông đi lại còn khó khăn, chưa có điện sáng. Điều kiện kinh tế nhiều hộ dân bấp bênh, thu nhập thấp. Đặc biệt là bộ phận người lớn tuổi có khả năng tiếng Việt hạn chế.
Về phía ngành giáo dục địa phương cũng còn không ít khó khăn. Trong đó cơ sở vật chất ở một số điểm bản còn thiếu thốn. Đội ngũ giáo viên đa số tuổi đời còn trẻ. Phần lớn các cán bộ quản lý và các thầy cô giáo khả năng giao tiếng tiếng đồng bào hạn chế. Đặc biệt, công tác vận động học viên lớn tuổi, là lao động chính của gia đình đến lớp học vô cùng trắc trở.
Tuy vậy, vượt qua khó khăn, ngành giáo dục của xã vẫn cố gắng khắc phục bằng cách thường xuyên phối hợp với các ban ngành đoàn thể của bản, chính quyền địa phương đến từng nhà có đối tượng mở lớp để tuyên truyền, động viên đến học chương trình xóa mù chữ.
Bên cạnh đó, tổ chức kiểm tra, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học viên để điều chỉnh kế hoạch dạy học cho phù hợp, hiệu quả. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các kênh thông tin về tầm quan trọng của việc biết chữ.
“Việc vận động học viên đến lớp ban đầu ở 1 số điểm trường còn khó khăn do nhiều học viên đã 50 - 60 tuổi, có người là lao động chính, do đó trường đã mở lớp học vào buổi tối ngay tại các điểm trường tại bản để không làm ảnh hưởng đến công việc của đồng bào”, ông Điệp thông tin.
Bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm, vào cuộc của các thầy cô giáo, các lớp học XMC tại xã Chiềng Sinh đã mở và hoàn thành theo kế hoạch. Từ năm 2020 đến 2024, toàn xã mở mới được 6 lớp XMC, với 102 học viên. Trong đó nhiều học viên sau khi hoàn thành chương trình xóa mù chữ đã biết đọc, viết, biết ký tên, tự tin giao tiếp…, từ đó có động lực động viên con, cháu, người thân họ tiếp tục theo học các lớp xóa mù chữ.

Lớp học xóa mù chữ chủ yếu người đang tuổi lao động.
Phát huy truyền thống xóa mù chữ
Thời gian qua, đi cùng với kết quả khởi sắc trong công tác XMC, số lượng giáo viên và năng lực giảng dạy ngày càng đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Hệ thống cơ sở vật chất, trường lớp có sẵn dần được cải thiện như đường, điện, sóng di động mở rộng; loa truyền thanh, nhà văn hóa bản phục vụ cho công tác XMC. Đặc biệt là nhu cầu biết chữ của người dân để tiếp cận dịch vụ công, giáo dục, y tế, nông nghiệp, tài khoản, chuyển đổi số, du lịch cộng đồng ngày càng cao.
Theo ông Trần Quang Điệp, nhà trường coi công tác xóa mù chữ là một trong những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm, thường xuyên. Cụ thể, hàng năm, thực hiện kế hoạch công tác PCGD và XMC của tỉnh, xã, nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn, đưa nhiệm vụ XMC vào tiêu chí để xét đánh giá, xếp loại viên chức, xét thi đua năm học.
Trong đó, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên tổ chức điều tra thực tế tại các bản, các hộ gia đình, đến từng đối tượng công tác phổ cập, xóa mù chữ trong toàn xã mỗi năm 2 đợt.
Tổ chức cập nhật đối tượng phổ cập của từng cấp học Mầm non, Tiểu học, THCS và đối tượng XMC vào phần mềm của Bộ GD&ĐT. Trên cơ sở đó tham mưu, lập tờ trình mở các lớp xóa mù chữ hàng năm để nâng cao tiêu chí về công tác phổ cập, xóa mù chữ; đảm bảo tỷ lệ công nhận công tác phổ cập, xóa mù chữ theo quy định.
Lập báo cáo công tác công tác phổ cập, xóa mù chữ của trường, cấp học; tham mưu xã thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá, công nhận công tác công tác phổ cập, xóa mù chữ hàng năm. Đồng thời, nhà trường tham mưu đầu tư, xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định để tổ chức các hoạt động giáo dục theo chương trình phổ cập giáo dục.