Đâu là mẫu xe sedan chinh phục dân mê tốc độ?
Skoda Octavia RS, phiên bản thể thao nhất của dòng Octavia được kỳ vọng sẽ tạo nên cuộc đối đầu trực diện với Subaru WRX, mẫu xe đã khẳng định được vị thế trong cộng đồng người đam mê tốc độ.
Skoda Octavia RS và Subaru WRX đại diện cho hai trường phái kỹ thuật và phong cách lái khác nhau trên toàn cầu.
Sự xuất hiện của Octavia RS tại Việt Nam không chỉ làm phong phú thêm lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn hâm nóng cuộc đua trong phân khúc xe thể thao tầm trung.
Mặc dù Octavia RS mang DNA của một chiếc sedan châu Âu với sự tinh tế và công nghệ hiện đại, WRX lại kế thừa di sản xe đua rally mạnh mẽ và tính ổn định vượt trội.


Skoda Octavia RS (bên trên) và Subaru WRX (bên dưới).
Khi đặt hai mẫu xe lên bàn cân về hiệu suất, điểm khác biệt lớn nhất nằm ở hệ truyền động.
Octavia RS được trang bị động cơ xăng tăng áp 2.0T. Động cơ này kết hợp với hộp số ly hợp kép ướt 7 cấp. Việc sử dụng hộp số ly hợp kép ướt là một lợi thế lớn của Octavia RS.
Loại hộp số này nổi tiếng với khả năng chuyển số cực nhanh, mượt mà và gần như không có độ trễ. Điều này giúp tối ưu hóa khả năng tăng tốc tức thời và mang lại cảm giác lái phấn khích, chính xác.
Khung gầm của Octavia RS cũng được tinh chỉnh hướng tới cảm giác thể thao, phù hợp với tốc độ cao và các đoạn đường cua gắt. Phong cách này phù hợp với những người ưa chuộng sự cân bằng giữa hiệu suất đường trường và tính năng lái hằng ngày.

Octavia RS được trang bị động cơ xăng tăng áp 2.0T.
Ở chiều ngược lại, Subaru WRX mang trong mình trái tim là động cơ Boxer tăng áp.
Động cơ Boxer là niềm tự hào của Subaru, với thiết kế piston nằm ngang giúp hạ thấp trọng tâm xe. Trọng tâm thấp mang lại lợi ích lớn về độ ổn định khi vào cua và giảm thiểu rung lắc.
Đặc trưng của WRX là hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng (Symmetrical All-Wheel Drive - AWD), điểm mạnh của mẫu xe Nhật cũng là điểm yếu của mẫu xe đến từ Cộng hòa Séc (Octavia RS chỉ có dẫn động cầu trước FWD).
Hệ thống AWD này đảm bảo độ bám đường tối ưu trên nhiều loại địa hình, từ đường khô ráo đến mặt đường trơn trượt hoặc ẩm ướt. Khả năng cân bằng và độ chính xác của hệ thống lái Subaru là những yếu tố được người dùng đánh giá cao, đặc biệt khi cần kiểm soát xe ở tốc độ cao trên đường đèo dốc hoặc trong điều kiện khắc nghiệt.
WRX cung cấp hai tùy chọn hộp số: hộp số sàn 6 cấp cho những người lái muốn kiểm soát hoàn toàn chiếc xe và hộp số tự động vô cấp (CVT) được tùy chỉnh để mô phỏng hộp số tự động truyền thống.
Sự lựa chọn hộp số sàn 6 cấp cho thấy WRX vẫn giữ lòng trung thành với các tín đồ xe hơi truyền thống, những người muốn trải nghiệm cảm giác sang số thực thụ.

Subaru WRX mang trong mình trái tim là động cơ Boxer tăng áp.
Về trải nghiệm lái và tính năng vận hành, hai mẫu xe nhắm đến những đối tượng hơi khác nhau. Octavia RS có thể được coi là một "sói đội lốt cừu" điển hình của châu Âu.
Ngoại hình xe vẫn giữ được nét thanh lịch, hiện đại của dòng Octavia cơ bản, nhưng ẩn sâu bên trong là sức mạnh đáng nể. Tuy đã tinh chỉnh hệ thống treo nhưng vẫn duy trì được độ thoải mái nhất định, phù hợp cho việc sử dụng xe hàng ngày trong môi trường đô thị.
WRX thì thể hiện rõ ràng hơn di sản xe đua của mình. Thiết kế của xe thường mạnh mẽ, nổi bật với các hốc hút gió lớn và cánh gió sau đặc trưng.


Nội thất của Skoda Octavia RS (bên trên) và Subaru WRX (bên dưới).
Tóm lại, sự lựa chọn giữa Skoda Octavia RS và Subaru WRX phụ thuộc vào triết lý lái xe cá nhân.
Octavia RS là lựa chọn cho những người tìm kiếm một chiếc sedan hiệu suất cao kết hợp hài hòa giữa tốc độ, công nghệ chuyển số hiện đại và sự tinh tế trong thiết kế châu Âu.
Nó phục vụ tốt cho cả nhu cầu đi lại hàng ngày và những khoảnh khắc bứt tốc cuối tuần.
Ngược lại, Subaru WRX là mẫu xe dành cho những tay lái đam mê sự mạnh mẽ thuần túy, muốn trải nghiệm hệ thống dẫn động bốn bánh đối xứng huyền thoại. Hoặc những người ưu tiên khả năng bám đường tuyệt đối và sự ổn định ở mọi điều kiện, nơi mà di sản rally vẫn còn hiện hữu trong từng cú đạp ga.












