Đầu tư trạm sạc, đón đầu xu hướng chuyển đổi xanh tại đô thị lớn

Ngày 25-7, tại hội thảo 'Đầu tư trạm sạc điện đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh' do Công ty CP Trạm sạc Fast+ phối hợp Công ty CP Phát triển trạm sạc toàn cầu V-GREEN tổ chức, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng phân tích tiềm năng thị trường, các mô hình trạm sạc hiệu quả, cũng như đề xuất nhiều giải pháp nhằm mở rộng mạng lưới sạc, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM.

Quang cảnh hội thảo “Đầu tư trạm sạc điện đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh”

Quang cảnh hội thảo “Đầu tư trạm sạc điện đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh”

Mới chỉ đáp ứng 3% số lượng súng sạc

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Phi Long, Giám đốc Công ty CP Trạm sạc Fast+, nhấn mạnh, trạm sạc là hệ tuần hoàn mới trong huyết mạch giao thông, mắt xích chiến lược trong đầu tư chuyển đổi phương tiện xanh và hiện có 10.000 nhà đầu tư trạm sạc.

Theo thống kê của Công ty V-GREEN, hiện Việt Nam có khoảng 230.000 ô tô điện của Vinfast hoạt động với 5.000 trạm sạc lớn (20-30 phút sạc/xe) và 55.000 súng sạc.

Trong khi đó, toàn quốc hiện có 17.000 cửa hàng xăng dầu (5-10 phút đổ xăng/xe) và 500.000 súng bơm xăng. Như vậy, với số lượng xe điện ngày càng tăng cao và xu hướng chuyển đổi xe xăng sang xe điện, thì số lượng súng sạc thực tế mới chỉ đáp ứng 3% so với yêu cầu.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty Fast+, chương trình hợp tác nhượng quyền giữa Fast+ và V-GREEN nhằm mở rộng mạng lưới trạm sạc xe điện trên toàn quốc từ ngày 12-12-2024. Tính đến hết tháng 6-2025, số lượng trạm sạc đã được Fast+ lắp đặt và đi vào hoạt động là 2.473 trạm, chiếm hơn 60% tổng số trạm sạc nhượng quyền được triển khai trên toàn quốc.

Trong đó, trạm sạc gia đình AC 7,4-22kW là 1.756 trạm, trạm sạc nhanh DC 30kW là 322 trạm, trạm sạc nhanh DC 60-120kW là 395 trạm. Ông Nguyễn Thành Dương, Tổng Giám đốc Công ty V-GREEN, cho biết: Tâm lý khách hàng không muốn chờ lâu, càng nơi hiệu suất sạc cao thì càng có cơ hội đầu tư.

Ghi nhận đến ngày 15-7, hiệu suất sạc tại các điểm nóng như: Hà Nội là 58%, Quảng Ninh là 44%, Đà Nẵng là 36%, TPHCM là 26%. Một số mô hình trạm sạc nhượng quyền tiêu biểu ở Việt Nam tại: hãng xe điện dịch vụ, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, trạm dừng nghỉ, cây xăng, bệnh viện, bến xe là mặt bằng ưu tiên hàng đầu.

Để đầu tư trạm sạc nhượng quyền một cách hiệu quả, các chuyên gia cho rằng cần chọn vị trí, nghiên cứu thị trường, lựa chọn đối tác, mạng lưới liên kết và theo dõi thị trường. Trong đó, mạng lưới cần có các dịch vụ tiện ích khác tại trạm sạc như nhà hàng, cà phê, rửa xe, tạo mối liên kết với doanh nghiệp địa phương để quảng bá.

Giải pháp triển khai trạm sạc tại đô thị lớn

Hà Nội hiện có hơn 10 trạm sạc, trong đó lớn nhất là trạm sạc tại bến xe Giáp Bát với 20 trụ sạc công suất 120kW, hiệu suất hoạt động trên 60%. Với trụ sạc 120kW, nhà đầu tư cần hạ trạm biến áp với chi phí từ 300-500 triệu đồng.

“Hà Nội có khoảng 540 cây xăng, TPHCM cũng vậy, nhưng chỉ có khoảng 1.000 quỹ đất và vị trí thương mại dịch vụ có quy mô để làm trạm sạc (từ 10 trụ sạc trở lên) giống cây xăng”, ông Nguyễn Thành Dương cho biết.

Tại hội thảo, để đầu tư trạm sạc ở các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM..., các nhà đầu tư và nhà phân phối đã trao đổi, thảo luận các vướng mắc, thách thức về vị trí mặt bằng, hạ tầng trạm sạc, hệ thống lưới điện, vốn đầu tư, giải pháp mạng và các thủ tục pháp lý liên quan.

Vì chưa có bộ quy chuẩn pháp lý trong việc đầu tư trạm sạc, cho nên quá trình tư vấn pháp lý và hướng dẫn các nhà đầu tư triển khai thực hiện mất nhiều thời gian và tốn nhân lực.

Theo ông Nguyễn Phi Long, dù quỹ đất nội đô eo hẹp nhưng Fast+ cùng V-GREEN đã làm việc với nhiều cơ quan công sở để hợp tác lắp đặt trạm sạc phục vụ ngoài giờ hành chính, tiên phong là tập đoàn bưu điện, điều này làm gia tăng mật độ xuất hiện trụ sạc điện và không quá gây áp lực cho hạ tầng điện; đồng thời làm việc với các cơ quan thẩm quyền để lắp đặt trạm sạc trên vỉa hè.

Ông Nguyễn Thành Dương cho biết, 100 điểm sạc vỉa hè tại khu vực chợ Bến Thành (TPHCM) đang hoạt động với hiệu suất sạc 60%-70% là dự án hạ tầng trạm sạc kết hợp cùng Bộ Xây dựng, là dự án tiêu biểu cho các thành phố khác làm theo, mang lại tiện lợi cho khách hàng sử dụng.

Tuy nhiên để triển khai thành công, việc giải quyết các thủ tục chính sách liên quan về hệ thống điện, vị trí lắp đặt gặp nhiều khó khăn và tốn nhiều thời gian.

Để xây dựng trạm sạc cần có nguồn điện từ 650KVA trở lên, trong khi đó, các nhà đầu tư sẽ gặp khó khăn trong việc xin đủ nguồn cung điện từ hệ thống lưới điện quốc gia. Vì thế, Fast+ và V-GREEN đã có giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư về nguồn điện và thủ tục thanh toán chi phí tiền điện.

“Qua làm việc, hiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang nghiên cứu đề xuất nâng cấp toàn bộ hệ thống trạm điện tại các thành phố lớn. Hy vọng thời gian tới, cơ quan quản lý nhà nước sẽ có thêm các chính sách về lĩnh vực này như bãi đậu xe, trụ sạc; cơ quan công sở phải trang bị trụ sạc phục vụ công nhân viên đi làm”, ông Nguyễn Phi Long thông tin thêm.

Ông Hoàng Đình Kiên, Giám đốc kỹ thuật Công ty Fast+, cho biết, mô hình trạm sạc kết hợp điện mặt trời là giải pháp tối ưu để tạo nguồn cung điện ổn định cho trạm sạc.

Trong đó, hệ thống quản lý năng lượng sẽ điều khiển sạc bằng điện năng lượng mặt trời hoặc điện lưới giờ thấp điểm và xả ra dùng vào giờ cao điểm để tối ưu hiệu quả kinh tế và giảm quá tải cho lưới điện.

HÀ NGUYỄN

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/dau-tu-tram-sac-don-dau-xu-huong-chuyen-doi-xanh-tai-do-thi-lon-post805502.html