Đây là lý do tại sao bạn nên tắt máy xe khi đổ xăng

Việc tắt máy khi đổ xăng cho xe ô tô không chỉ đơn thuần là vấn đề an toàn mà nó còn có thể giúp chủ xe tiết kiệm chi phí sửa chữa.

Chủ đề về việc có nên tắt máy khi đổ xăng luôn gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều người cho rằng đó chỉ là lời khuyên không cần thiết, nhưng gần đây, một thợ máy giàu kinh nghiệm đã chia sẻ trên TikTok một lý do đầy tính thuyết phục về việc tại sao tài xế nên tắt máy xe khi đang đổ xăng. Và đó không phải là lý do mà nhiều người thường nghĩ đến.

Nhiều người có thói quen không tắt máy khi đổ xăng vì nhiều lý do. Ảnh minh họa: Báo Gia Lai

Nhiều người có thói quen không tắt máy khi đổ xăng vì nhiều lý do. Ảnh minh họa: Báo Gia Lai

Mọi người thường nghe rằng để xe nổ máy khi đang bơm xăng là nguy hiểm vì nguy cơ cháy nổ do tĩnh điện và hơi nhiên liệu. Dù vậy, vẫn có nhiều tài xế không chịu máy xe khi đổ xăng.

Một số tài xế lý giải điều này là để giữ cho hệ thống điều hòa hoạt động giúp làm mát cho những người khác đang ngồi trong xe. Trong những trường hợp khác, họ chỉ đơn giản nghĩ rằng những nguy hiểm này chỉ là một câu chuyện chưa được kiểm chứng.

Khi đảo lốp xe ô tô, người dùng cần đặc biệt chú ý nếu có chi tiết nàyXem chi tiết

Tuy nhiên, người thợ máy đến từ trung tâm dịch vụ John Hiester Automotive Group cho rằng đó không phải là lý do duy nhất để người dùng cần tắt máy khi đổ xăng mà bởi điều này còn có thể gây ra hư hỏng kỹ thuật cho hệ thống của xe.

Chuyên gia từ John Hiester giải thích: "Việc không tắt máy khi đổ xăng không còn là một vấn để nhỏ để nhiều người phớt lờ.

Bởi khi bơm xăng, động cơ vẫn tạo áp suất trong hệ thống nhiên liệu, điều này có thể dẫn đến rò rỉ EVAP (hệ thống kiểm soát hơi nhiên liệu)". Khi hệ thống này gặp sự cố, đèn báo lỗi động cơ (Check Engine) sẽ bật sáng.

Dù đèn Check Engine bật sáng có thể bật vì nhiều lý do khác nhau, nhưng rò rỉ EVAP là một nguyên nhân phổ biến và điều này có thể khiến tài xế tốn kém chi phí khi phải mang xe đến gara ô tô để kiểm tra và sửa chữa. Chi phí sửa chữa ước tính có thể là 200 - 1500 USD (5 - 40 triệu đồng). Tin tốt là người dùng hoàn toàn có thể tránh được rắc rối này chỉ bằng cách đơn giản là tắt máy khi đổ xăng.

Nổ máy khi đổ xăng có thể gây ra hư hỏng kỹ thuật cho hệ thống của xe khiến đèn báo lỗi động cơ bật sáng. Ảnh: Part Source

Nổ máy khi đổ xăng có thể gây ra hư hỏng kỹ thuật cho hệ thống của xe khiến đèn báo lỗi động cơ bật sáng. Ảnh: Part Source

Thực tế, hiện nay việc tắt máy khi đổ xăng được xem là một quy tắc an toàn vô cùng quan trọng và được khuyến cáo ở hầu hết các trạm xăng trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Tuân thủ những quy định này được xem là trách nhiệm của mỗi người.

Ngoài ra, các chủ xe cũng cần biết thêm một số lưu ý khác khi đổ xăng như: Không hút thuốc, kiểm tra nắp bình xăng sau khi đổ, không đổ quá đầy bình và hạn chế sử dụng điện thoại di động.

Thực tế, các vụ cháy nổ tại cây xăng do không tắt máy rất hiếm xảy ra, nhưng không phải là không thể xảy ra. Vì sự an toàn của bản thân và mọi người xung quanh, hãy luôn tắt máy xe trước khi đổ xăng.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ngô Minh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/day-la-ly-do-tai-sao-ban-nen-tat-may-xe-khi-do-xang-2409179.html