Đẩy mạnh liên kết để phát triển du lịch golf

Nhiều năm liền Việt Nam được vinh danh là Điểm đến Golf tốt nhất châu Á và đang thu hút dòng khách du lịch cao cấp từ nhiều quốc gia trên thế giới. Dự kiến năm 2025 nguồn thu du lịch golf khoảng 1 tỉ USD. Cần có sự liên kết, 'bắt tay' từ các chủ sân, đơn vị quản lý cũng như các chính sách hỗ trợ để ngành du lịch này phát triển mạnh mẽ hơn.

Giải golf quốc tế vừa được tổ chức tại Laguna Lăng Cô, TP Huế

Giải golf quốc tế vừa được tổ chức tại Laguna Lăng Cô, TP Huế

Vẫn còn những thách thức

Năm 2025, mục tiêu của ngành Du lịch Việt Nam phấn đấu đón từ 22-23 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ 120- 130 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt khoảng 1 triệu tỉ đồng (tương đương 38 tỉ USD).

Theo Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, dự kiến năm 2025, doanh thu du lịch golf tại nước ta sẽ chạm ngưỡng 1 tỉ USD, chiếm khoảng 2,7% tổng doanh thu du lịch cả nước. Dự báo đến năm 2030, con số này có thể đạt vài tỉ USD nếu được quan tâm đầu tư đúng mức.

Golf vừa là bộ môn thể thao, vừa là một hoạt động giải trí thú vị và cũng là một ngành dịch vụ mang lại doanh thu lớn. Các sân golf đã trở thành điểm hấp dẫn cho các điểm đến du lịch. Với nhu cầu tăng cao, sân golf sẽ là mảnh ghép quan trọng hoàn thiện mô hình chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch bao gồm nghỉ dưỡng - thể thao - giải trí. Khách du lịch golf có mức chi tiêu trung bình cao hơn nhiều so với khách du lịch theo các loại hình du lịch khác.

Tại nước ta, hiện có khoảng 100 sân golf đã hoạt động và đang đầu tư; trong đó có nhiều sân đạt tiêu chuẩn quốc tế và được thiết kế bởi các “huyền thoại” môn thể thao golf như: Greg Norman, Nick Faldo, Jack Nicklaus, Colin Montgomerie… Việt Nam được đánh giá là điểm đến chơi golf lý tưởng trong khu vực châu Á với địa hình đa dạng: Bờ biển dài với những bãi biển đẹp; đồi núi, cảnh quan hùng vĩ; khí hậu nhiệt đới… Trong 9 năm liên tiếp, từ 2017 đến 2025, Tổ chức Giải thưởng golf thế giới (WGA) đã vinh danh Việt Nam là “Điểm đến golf tốt nhất châu Á”; đặc biệt năm 2019 và 2021, Việt Nam được vinh danh là “Điểm đến golf tốt nhất thế giới”.

Du lịch golf của Việt Nam có tiềm năng rất lớn nhưng cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, hạn chế. Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng: “Việc chưa ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về sân golf phục vụ khách du lịch và nguồn nhân lực du lịch golf đang là những điểm nghẽn. Cùng với đó, các chính sách ưu đãi trong đầu tư và vận hành sân golf, xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch golf còn thiếu và hạn chế”.

Hiện nay, dịch vụ kinh doanh golf tại Việt Nam đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 20% và thuế giá trị gia tăng (VAT) 10%, đây là mức thuế thuộc nhóm cao nhất khu vực. Có thể dẫn chứng ở một số quốc gia như: Thái Lan áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt 10% và VAT 7%; Malaysia không áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt; Trung Quốc chỉ áp dụng VAT từ 6-13%; Singapore áp dụng thuế hàng hóa và dịch vụ 9%... Mức thuế cao khiến chi phí tour golf Việt Nam bị đội lên, làm giảm sức cạnh tranh và khiến nhiều nhà đầu tư e ngại mở rộng quy mô.

Ngoài ra, một số địa phương còn lo ngại về tác động môi trường của sân golf, đặc biệt là việc sử dụng đất nông nghiệp và tài nguyên nước. Điều này đòi hỏi ngành phải có tiêu chủ “golf xanh” rõ ràng, minh bạch và có khả năng giám sát.

Cần “bắt tay” để phát triển bền vững

Nhận định về kinh tế golf tại Việt Nam, ông Jed Moore nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tập đoàn 54 nhấn mạnh: “Việt Nam đang có cơ hội lịch sử để phát triển thể thao, đặc biệt là golf, thành một ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần nâng tầm hình ảnh và sức mạnh quốc gia. Nếu có chiến lược phù hợp, dự báo đến năm 2040, kinh tế thể thao có thể đóng góp hơn 10 tỉ USD; tính thêm các hiệu ứng lan tỏa như du lịch, dịch vụ lưu trú, bán lẻ, công nghệ và sản xuất, có thể đạt tới 50 tỉ USD”.

Theo ông Jed Moore, Việt Nam hội tụ đầy đủ yếu tố thuận lợi gồm dân số trẻ, du lịch phục hồi mạnh, năng lực sản xuất - chuỗi cung ứng thể thao lớn và chính sách đồng bộ để phát triển kinh tế thể thao, trong đó golf được xem là lĩnh vực tiên phong, tạo động lực lan tỏa, là ngành có sức lan tỏa lớn tới du lịch, dịch vụ và thương hiệu quốc gia. Đại diện của Tập đoàn 54 đề xuất Việt Nam cần thành lập Quỹ đầu tư thể thao quốc gia, hoàn thiện khung pháp lý ưu đãi, chuyên nghiệp hóa hệ thống bán vé, truyền thông, và gắn kết chặt chẽ thể thao với du lịch.

Bà Renate Roeleveld, CEO của Hiệp hội các sân golf châu Âu chia sẻ, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển du lịch golf bởi cảnh quan thiên nhiên đẹp, không khí trong lành và sự hiếu khách, thân thiện.

Tuy nhiên, theo bà dù ở đâu thì việc đầu tư golf phải chú trọng đến hệ thống quản trị, phải xây dựng hệ sinh thái mà ở đó người dân địa phương có công việc và cùng nhau bảo tồn thiên nhiên. Golf như là một ngành kinh doanh lấy con người làm trung tâm, tập trung vào việc kết nối chủ sân golf và nhà vận hành, xây dựng ngành golf bền vững và thúc đẩy sự gắn kết trong toàn hệ sinh thái.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, giá trị của điểm đến không nằm ở từng sân golf riêng lẻ, mà ở khả năng kết nối để tạo nên trải nghiệm đồng nhất và đẳng cấp, đồng thời khẳng định đây là nền tảng để Việt Nam nâng tầm năng lực cạnh tranh trong giai đoạn những năm tiếp theo.

SƠN THÙY

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/du-lich/day-manh-lien-ket-de-phat-trien-du-lich-golf-181936.html