Đề án 319: Không để hàng giả có 'đất sống'

Lực lượng quản lý thị trường đã và đang triển khai quyết liệt Đề án 319 về chống hàng giả trên sàn thương mại điện tử đến năm 2025.

Ứng dụng công nghệ, liên thông dữ liệu ngăn chặn hàng giả trên không gian mạng. Ảnh minh họa: IT

Ứng dụng công nghệ, liên thông dữ liệu ngăn chặn hàng giả trên không gian mạng. Ảnh minh họa: IT

Thị trường thương mại điện tử phát triển, khó khăn trong công tác kiểm tra hàng giả, hàng nhái

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng rất nhanh và mạnh, ước tính tốc độ phát triển vào khoảng 20% và chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng cả nước, dự báo cuối năm 2025, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam có thể cán mốc 39 tỷ USD. Tuy nhiên, hàng thật - hàng giả là vấn đề thách thức đối với cơ quan quản lý.

Thương mại điện tử phát triển nóng, dẫn tới nhiều hệ lụy khó lường về công tác phân biệt, kiểm soát hàng giả, hàng nhái. Người tiêu dùng dễ trở thành "mục tiêu" của những đường dây cung ứng hàng hóa vi phạm trên không gian số. Chỉ cần vài cú "click", người bán có thể tiếp cận hàng triệu khách hàng; và ngược lại, hàng hóa sai phạm có thể len lỏi qua những kho trung chuyển, livestream, tài khoản ẩn danh… gây khó khăn cho quản lý nhà nước.

Theo thống kê của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã ghi nhận 4.052 vụ vi phạm trên môi trường thương mại điện tử, xử phạt gần 63 tỷ đồng, gỡ bỏ gần 44.450 sản phẩm vi phạm và ngăn chặn hơn 12.410 gian hàng có dấu hiệu gian lận.

Ứng dụng công nghệ truy quét hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử

Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu trong dịp cao điểm cuối năm một cách hiệu quả theo Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025; đồng thời triển khai Kế hoạch 888 về đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã và đang triển khai quyết liệt Đề án 319 về chống hàng giả trên sàn thương mại điện tử đến năm 2025. Đồng thời, yêu cầu các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, TikTok Shop tham gia ký cam kết, thiết lập cơ chế phối hợp xác minh và xử lý nhanh gian hàng vi phạm ngay khi có cảnh báo.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Hữu Linh, thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường cũng đang đẩy mạnh một số biện pháp như: Trao đổi dữ liệu với hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp sở hữu thương hiệu để nhận diện hàng hóa nghi vi phạm; Ứng dụng công nghệ, sử dụng công cụ quét tự động trên nền tảng số để phát hiện gian hàng vi phạm; Tăng kiểm tra thực địa, kết hợp truy quét kho hàng, điểm trung chuyển, cơ sở đóng gói - nơi cung ứng cho hoạt động bán hàng online.

Ông Linh cho biết: "Mục tiêu cao nhất là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp chân chính. Thương mại điện tử phát triển nhanh, nhưng không thể để trở thành 'mảnh đất màu mỡ' cho hàng giả".

Song song đó, triển khai Quyết định 1825/QĐ-BCT của Bộ Công Thương, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước xác định mỗi ngày đều là cao điểm kiểm tra thị trường, không để hình thành “vùng trống” trong quản lý nhà nước, nhất là trên thương mại điện tử, nơi vi phạm có thể lan rộng chỉ trong vài giờ.

Thời gian tới, Cục tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm với các mặt hàng thuốc, sữa, thực phẩm chức năng và sản phẩm kém chất lượng.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân và doanh nghiệp, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và quyền lợi người tiêu dùng.

Cục kiến nghị các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Từ đó, triển khai quyết liệt, hiệu quả nhất các công tác chống vi phạm hàng hóa, kiểm soát hàng thật, hàng giả trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ tối đa quyền lợi của mỗi người tiêu dùng Việt Nam.

Quang Minh

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/de-an-319-khong-de-hang-gia-co-dat-song-179251215081050984.htm