Để doanh nghiệp Việt tự tin bước ra thị trường toàn cầu

Xuất khẩu của Việt Nam vẫn chủ yếu do khối FDI dẫn dắt, trong khi DN tư nhân trong nước mới tham gia ở những công đoạn có giá trị gia tăng thấp. Thực tế này đòi hỏi cần có các giải pháp thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam vươn ra thị trường toàn cầu một cách bài bản, bền vững và chủ động.

Đây là thông tin được giới chuyên gia, nhà quản lý, DN thảo luận tại “Hội nghị Xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10/2025” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 29/10 trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025.

Quang cảnh “Hội nghị Xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10/2025” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 29/10. Ảnh: Nam Nguyễn

Quang cảnh “Hội nghị Xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10/2025” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 29/10. Ảnh: Nam Nguyễn

Hội nghị có chủ đề: “Thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam mở rộng hiện diện quốc tế, hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia, DN, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam thông qua Chương trình “Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035’ - GoGlobal”.

Tạo bệ phóng để doanh nghiệp Việt vững vàng hội nhập

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang có những chuyển động nhanh và phức tạp, việc chủ động hội nhập quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng hiện diện toàn cầu của khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam là một yêu cầu cấp bách, đồng thời là định hướng chiến lược mà Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương đang chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035. Mục tiêu của chương trình là tạo bệ phóng để DN Việt Nam vững vàng hội nhập và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu.

Hội nghị có sự tham gia hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh: Nam Nguyễn

Hội nghị có sự tham gia hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh: Nam Nguyễn

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý DN (Bộ Công Thương) Mai Thị Thu Hiền, chương trình ‘Go Global’ được xác định là nhiệm vụ chiến lược, nằm trong khuôn khổ thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế.

Chương trình hướng tới đổi mới tư duy hội nhập toàn cầu, mở rộng không gian tăng trưởng, tăng cường sự hiện diện của Việt Nam ở nước ngoài và nâng cao vai trò dẫn dắt của kinh tế tư nhân.

Theo dự thảo, “Go Global” xác định hai định hướng nổi bật: đổi mới tư duy hội nhập, chuyển từ “tham gia” sang “chủ động kiến tạo” trong các chuỗi giá trị toàn cầu, kết hợp giữa thương mại, đầu tư, công nghệ và văn hóa; xác định kinh tế tư nhân là lực lượng tiên phong, dẫn dắt quá trình quốc tế hóa, phát triển thương hiệu Việt mang tầm khu vực và thế giới.

Chương trình cũng hướng tới hình thành các DN đa quốc gia của Việt Nam, có năng lực cạnh tranh khu vực và toàn cầu, góp phần chuyển dịch từ gia công, lắp ráp sang “Made in Vietnam” thực thụ. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030 bao gồm: tăng tỷ trọng xuất khẩu của khu vực tư nhân lên 50 - 60% trong tổng kim ngạch xuất khẩu quốc gia, hình thành 20 DN lớn dẫn dắt chuỗi giá trị toàn cầu và 30 DN vừa tiên phong tại các thị trường ngách, gia tăng đầu tư ra nước ngoài, mở rộng sự hiện diện của DN Việt tại các trung tâm kinh tế trọng điểm thế giới.

Bày tỏ sự kỳ vọng vào chương trình Go Global, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân tin tưởng rằng khi chương trình Go Global được phê duyệt và triển khai, các DN Việt Nam sẽ có đầy đủ hành trang, năng lực và công cụ hỗ trợ để tự tin bước ra thị trường toàn cầu, trở thành những thương hiệu đại diện cho bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam.

Cần thêm chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Cho rằng cần có sự hỗ trợ từ chính sách nhà nước để giúp DN mạnh lên, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) Trương Văn Cẩm chia sẻ, sự phát triển của DN không chỉ phụ thuộc vào nỗ lực của bản thân họ mà còn cần sự đồng hành từ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các thương vụ ở nước ngoài.

Đông đảo người dân, du khách tham gia trải nghiệm không gian mua sắm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ I - 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC). Ảnh: Ngọc Tú

Đông đảo người dân, du khách tham gia trải nghiệm không gian mua sắm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ I - 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC). Ảnh: Ngọc Tú

Đơn cử như ngành dệt may, chất lượng hội nhập của ngành vẫn chưa đạt yêu cầu mong muốn khi hàm lượng chất xám trong sản phẩm còn thấp, việc gia công vẫn chưa có nhiều thay đổi. Vì vậy, DN dệt may cần đươc hỗ trợ xúc tiến chuyển giao công nghệ cao để nâng cao trình độ quản lý và chất lượng sản phẩm.

Theo Phó Chủ tịch Tập đoàn Stavian Nguyễn Minh Tú, Chính phủ cần thành lập Ban nghiên cứu thị trường cấp quốc gia, bao gồm Bộ Công Thương, DN và hiệp hội, để có cái nhìn tổng thể về thị trường. Cùng với đó, thành lập các đại diện thương mại Việt Nam tại nước ngoài và có các chính sách ưu đãi cho DN xuất nhập khẩu. Mặt khác, cần cải thiện quy trình hoàn thuế và giảm thời gian xử lý thuế để giảm chi phí cho DN, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh.

Một vấn đề đáng lưu ý nữa là tầm quan trọng của logistics trong hoạt động xuất khẩu. Ông Nguyễn Minh Tú cho rằng, nếu không cải thiện năng lực logistics, DN sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước cũng cần tham gia sâu vào các chính sách hỗ trợ DN xuất khẩu.

Chỉ ra những hạn chế của DN, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh (HAWA) Dương Thị Minh cho biết, hiện DN vẫn chưa đầu tư đúng mức cho lĩnh vực bảo vệ sở hữu trí tuệ ở nước ngoài. Trong khi đó, DN Việt Nam hiện phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc. Do đó, bà Dương Thị Minh đề xuất, Chính phủ và Bộ Công Thương cần có các chính sách thu hút đầu tư vào nguồn nguyên liệu để các DN chủ động hơn.

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10 là một trong những hoạt động nổi bật trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ I- 2025 diễn ra từ ngày 25/10 - 04/11, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC). Thông qua hội nghị, Bộ Công Thương khẳng định quyết tâm đồng hành cùng cộng đồng DN Việt Nam trong hành trình hội nhập mới - một hành trình không chỉ xuất khẩu hàng hóa, mà còn xuất khẩu giá trị, tri thức, thương hiệu và văn hóa kinh doanh Việt Nam ra thế giới.

Ánh Ngọc

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/de-doanh-nghiep-viet-tu-tin-buoc-ra-thi-truong-toan-cau.891069.html