Đề nghị bổ sung vốn cho công trình đường nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam
Tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong những dự án giao thông trọng điểm và có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình.

Dự án nằm trong danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Đến nay, tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lên thành quốc lộ theo Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/02/2013 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; được quy hoạch vào đường vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội theo Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
Với các Nghị quyết, Quyết định và chủ trương nêu trên, Dự án được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt tại Quyết định số 45/QĐ-UBND ngày 14/01/2010 và được điều chỉnh, bổ sung tại Quyết định số 1388/QĐ-UBND ngày 20/6/2014; tổng mức đầu tư điều chỉnh là: 4.281 tỷ đồng; hình thức hợp đồng là hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), thanh toán cho nhà đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và nguồn vốn hợp pháp khác giai đoạn 2010 - 2016, phần còn lại thanh toán vào giai đoạn 2016 - 2020.
Hiện nay, dự án đã hoàn thành và đang thực hiện thẩm định, trình phê duyệt quyết toán, chuyển giao công trình theo quy định. Dự án đã được Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán và thông báo kết quả kiểm toán tại Thông báo số 467/TB-KTNN ngày 25/9/2017 về kết quả kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình.
Theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo nhà đầu tư lập và hoàn thiện hồ sơ trình UBND và HĐND tỉnh về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án theo hình thức BT và bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2018 - 2020 để thanh toán cho dự án; HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 26/2017/NQ-HĐND ngày 27/12/2017, nội dung chấp thuận điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư từ 4.281 tỷ đồng lên 4.721,3 tỷ đồng và điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết ngày 31/12/2017. Trên cơ sở đó UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 616/QĐ-UBND ngày 27/02/2018 phê duyệt điều chỉnh dự án.
Đến nay, tổng kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ đã bố trí cho dự án là 2.261,009 tỷ đồng (bằng 47,89% tổng mức đầu tư sau điều chỉnh, bằng 49,25% so với giá trị đề nghị quyết toán); số vốn đã giải ngân, thanh toán cho dự án là 2.261,009 tỷ đồng, số vốn còn thiếu so với giá trị đề nghị quyết toán là 2.329,6 tỷ đồng.
Theo quy định của hợp đồng BT do UBND tỉnh Thái Bình đã ký kết với nhà đầu tư thực hiện dự án thì phần giá trị hợp đồng đã thực hiện chưa được thanh toán vẫn được tính lãi như trong thời gian xây dựng.
Do đó, UBND tỉnh Thái Bình đã xin bổ sung danh mục và bổ sung vốn vào kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016 - 2020 đối với dự án tuyến đường bộ nối 2 tỉnh Thái Bình - Hà Nam với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình với số vốn còn thiếu của dự án là 2.329,6 tỷ đồng.
Lê Mỹ
Theo
Link gốc: