Đề nghị kiểm toán, công khai thông tin nhà tài trợ, người nhận cứu trợ để tránh trục lợi

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Trị) đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định cụ thể về vai trò kiểm tra, rà soát, công khai thông tin danh sách nhà tài trợ, người nhận cứu trợ để đảm bảo minh bạch, tránh thất thoát do trục lợi, tham nhũng.

Đề nghị công khai tình hình phân bổ, sử dụng nguồn lực cứu trợ

Chiều 30/9, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của dự án Luật Tình trạng khẩn cấp. Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Trị) góp ý về quy định liên quan huy động, quyên góp và phân bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ được quy định tại Điều 18 của dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Trị) góp ý về quy định liên quan huy động, quyên góp và phân bổ nguồn lực cứu trợ. Ảnh: Media Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Trị) góp ý về quy định liên quan huy động, quyên góp và phân bổ nguồn lực cứu trợ. Ảnh: Media Quốc hội.

Theo đại biểu, khoản 2 chỉ quy định về thẩm quyền huy động, quyên góp và phân bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các tổ chức, cá nhân.

Nhận định đây là nội dung rất quan trọng và cũng nhạy cảm, dễ gây dư luận trong nhân dân nếu thiếu rõ ràng và minh bạch hoặc có biểu hiện hành vi trục lợi, đại biểu cho rằng, rất cần cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Đại biểu đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định cụ thể về vai trò kiểm tra, rà soát của các cơ quan kiểm toán độc lập, các tổ chức xã hội và công khai thông tin danh sách nhà tài trợ, người nhận cứu trợ để đảm bảo minh bạch, tránh thất thoát do trục lợi, tham nhũng, vì thực tế thời gian qua, tình trạng này đã xảy ra ở một số địa phương.

Đồng thời, đại biểu đề nghị xem xét để bổ sung quy định về tiêu chí, phương pháp thống kê thiệt hại, thời hạn để xử lý, để bồi thường, xác định rõ quyền và nghĩa vụ của người bị thiệt hại kèm cơ chế khiếu nại, giải quyết tranh chấp nhằm tăng cường tính minh bạch, khách quan.

Ngoài ra, dự thảo cần quy định Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm báo cáo công khai về tình hình phân bổ, sử dụng nguồn lực cứu trợ trên Cổng thông tin điện tử và phương tiện thông tin đại chúng, kèm trách nhiệm giải trình của người có quyền để tránh hệ lụy khác.

Các đại biểu lắng nghe ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Media Quốc hội.

Các đại biểu lắng nghe ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Media Quốc hội.

Về quy định những hành vi nghiêm cấm trong tình trạng khẩn cấp ở dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung hành vi bị cấm như: Chiếm đoạt, phá hoại trang thiết bị, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng chống tình trạng khẩn cấp.

Theo bà Tâm, trong tình trạng khẩn cấp, phương tiện và thiết bị như xe cứu thương, máy móc cứu hộ, xe chở lương thực, thiết bị y tế có ý nghĩa quyết định để cứu người và bảo đảm an toàn xã hội.

"Nếu để xảy ra hành vi bị chiếm đoạt, phá hoại những phương tiện này cũng sẽ làm gián đoạn hoặc thất bại nỗ lực cứu người, làm tăng thiệt hại về người và tài sản. Việc nghiêm cấm hành vi trên không chỉ nhằm bảo vệ tài sản công, mà còn nhằm đảm bảo khả năng ứng phó nhanh chóng, hiệu quả trong mọi tình huống khẩn cấp", đại biểu đoàn Quảng Trị nói.

Cân nhắc mở rộng quy định hoạt động tố tụng trong tình trạng khẩn cấp

Cùng tham gia góp ý vào dự án luật này, đại biểu Đỗ Đức Hiển (Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, đại biểu Quốc hội đoàn TP.HCM) bày tỏ băn khoăn về các quy định liên quan hoạt động tố tụng trong tình trạng khẩn cấp.

Đại biểu Đỗ Đức Hiển (đoàn TP.HCM).

Đại biểu Đỗ Đức Hiển (đoàn TP.HCM).

Ông Hiển phân tích, dự thảo luật khi Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, khoản 1, Điều 6 quy định cho phép Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao được áp dụng một số biện pháp khi thực hiện trong tình trạng khẩn cấp như tạm hoãn xét xử, di chuyển địa điểm xét xử...

Dự thảo luật trình tại phiên họp lần này lại mở rộng nội dung, nội hàm, theo đó cho phép cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng được điều chỉnh các thời hạn cũng như thủ tục tố tụng.

Ông cho rằng, việc mở rộng này cho phép linh hoạt hơn khi áp dụng biện pháp trong tình trạng khẩn cấp, nhưng còn "khá chung chung" và cần "hết sức cân nhắc", vì liên quan trực tiếp quyền con người, quyền công dân, những nội dung vốn thuộc thẩm quyền quy định của Quốc hội.

Đại biểu Hiển cũng ý kiến về quy định giao Viện trưởng VKSND tối cao, Chánh án TAND tối cao và các Bộ trưởng ban hành văn bản quy định chi tiết về hoạt động tố tụng.

"Hoạt động tố tụng bao gồm cả những nguyên tắc, thẩm quyền, quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan, vốn do Quốc hội quy định trong các bộ luật. Việc giao các cơ quan ban hành thông tư liên tịch để quy định nội dung này là một sự phân quyền lớn, cần rà soát để đưa những nội dung có thể điều chỉnh vào thẳng trong luật, đảm bảo tính khả thi và cụ thể", ông Hiển đề nghị.

Dự án Luật Tình trạng khẩn cấp được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 và được các cơ quan hữu quan tiếp thu, chỉnh lý. So với dự thảo ban đầu, dự thảo luật trình tại hội nghị lần này giảm 6 điều, còn 36 điều.

Báo cáo của Ủy ban Quốc phòng và An ninh tập trung 5 vấn đề lớn: Quy định về tình trạng khẩn cấp; các biện pháp áp dụng; chỉ đạo, chỉ huy và lực lượng; cứu trợ, hỗ trợ; quản lý nhà nước về tình trạng khẩn cấp.

Trang Trần

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/de-nghi-kiem-toan-cong-khai-thong-tin-nha-tai-tro-nguoi-nhan-cuu-tro-de-tranh-truc-loi-19225093018371688.htm