Đề nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 20 triệu đồng/tháng, áp dụng ngay trong 2025
Nhiều đoàn đại biểu quốc hội cho rằng, mức giảm trừ gia cảnh hiện nay không còn phù hợp với thực tế đời sống. Có ý kiến đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh mức giảm trừ lên 20 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế và 10 triệu đồng/tháng cho mỗi người phụ thuộc, áp dụng ngay từ kỳ tính thuế năm 2025.
Góp ý vào dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế TNCN, theo đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên, để mức giảm trừ gia cảnh phù hợp thực hiện, đảm bảo tính ổn định, phù hợp với tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2025 và giai đoạn 2026-2030, đề nghị Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 20 triệu đồng/tháng (tương đương 240 triệu đồng/năm) và điều chỉnh giảm trừ gia cảnh cho mỗi người phụ thuộc lên 10 triệu đồng/tháng (trong dự thảo đề xuất giảm trừ gia cảnh cho mỗi người phụ thuộc là 6,2 triệu đồng/tháng).
Trong khi đó, đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM cho rằng, theo các số liệu phân tích và căn cứ tình hình biến động giá gần đây, dự đoán mức tăng chỉ số giá các mặt hàng cơ bản cuối năm 2025 có thể đạt mức 50%.

(Ảnh minh họa)
Do đó, cơ quan này kiến nghị điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế tăng tương ứng 50%, lên 16,5 triệu đồng/tháng. Đồng thời, với mức tăng giảm trừ gia cảnh, khi xây dựng luật Thuế TNCN (sửa đổi) cũng cần thay đổi các bậc thuế trong biểu thuế lũy tiến để mức thu nhập của bậc thuế có thuế suất cao nhất cũng tăng tương ứng 50%, đạt mức 120 triệu đồng/tháng. Song song đó, mức giảm trừ gia cảnh cho mỗi người phụ thuộc cũng cần được điều chỉnh lên 6,6 triệu đồng/tháng.
Theo đoàn đại biểu Quốc hội Huế, trong bối cảnh Việt nam tăng trưởng nhanh, mức sống cải thiện nhưng ngân sách vẫn phải đảm đương nhiều nhiệm vụ an sinh – xã hội, việc lựa chọn một phương án duy nhất là chưa phù hợp.
Vì vậy, đề nghị xây dựng phương án kết hợp (phương án 3): Điều chỉnh hằng năm theo CPI để đảm bảo GTGC không bị trượt giá do lạm phát; định kỳ 3 - 5 năm, điều chỉnh bổ sung theo tốc độ tăng thu nhập/GDP bình quân đầu người, nhằm chia sẻ hợp lý thành quả tăng trưởng với người nộp thuế. Đây là giải pháp linh hoạt, phù hợp thực tiễn và đảm bảo cân đối giữa mục tiêu công bằng thuế, ổn định ngân sách và cải thiện đời sống dân cư của đất nước.
Góp ý về hiệu lực thi hành, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng việc áp dụng mức giảm trừ gia cảnh mới từ kỳ tính thuế năm 2026 là chưa phù hợp, trước hết là vì theo quy định tại điểm a, khoản 1; Điều 7 Luật Thuế TNCN hiện hành thì kỳ tính thuế đối với cá nhân cư trú tính theo năm vẫn còn chưa tới hạn quyết toán.
Mặt khác, kể từ năm 2020 đến nay, nhà nước chưa có sự điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế TNCN; tại các kỳ họp của Quốc hội gần đây, trên cơ sở kiến nghị của cử tri, nhiều vị đại biểu quốc hội đã có ý kiến phát biểu, đánh giá mức GTGC hiện không còn phản ánh đúng mức sống cơ bản của người dân và còn nhiều bất cập. Vì vậy, việc áp dụng mức GTGC mới là hết sức cần thiết và cần được áp dụng ngay, càng sớm càng tốt, vừa thể hiện sự quan tâm kịp thời của nhà nước, vừa sớm tạo động lực tiêu dùng và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Từ phân tích trên, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh thời gian áp dụng ngay từ kỳ tính thuế năm 2025 (theo năm) và tính từ thời điểm Nghị quyết có hiệu lực thi hành đối với kỳ tính thuế theo từng lần phát sinh thu nhập; từng lần chuyển nhượng (theo điểm b, c của khoản 1, Điều 7, Luật Thuế TNCN) chứ không chờ đến kỳ tính thuế năm 2026.
Đề xuất trên nhận được sự đồng tình của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng, Gia Lai, TP Hà Nội, Bộ Nội vụ. Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội nhấn mạnh, đa số ý kiến đề nghị thời gian hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 thực hiện giảm trừ gia cảnh, đồng thời xây dựng lộ trình rõ ràng đối với biểu thuế 5 bậc mới để doanh nghiệp kịp chuẩn hóa hệ thống tính lương và phần mềm kế toán. Nếu phương án giảm trừ gia cảnh có hiệu lực từ năm 2026, người nộp thuế sẽ phải chịu thêm ít nhất một kỳ tính thuế với mức tính thuế không còn phù hợp với thực tiễn.