Đề thi môn Toán vào 10 Hà Nội 2025 đổi mới, có độ phân hóa rõ rệt
Theo nhận định của giáo viên, đề thi môn Toán bám sát chương trình và tương tự đề minh họa đã công bố trước đó, vừa sức với học sinh nhưng có độ phân hóa rõ rệt.
10h ngày 8/6, thí sinh Hà Nội đã hoàn thành môn thi cuối cùng là môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026.
Trao đổi về đề thi Toán, thầy Hoài Dương – giáo viên dạy Toán Trường THCS Giảng Võ 2 (quận Ba Đình) cho hay, nhiều học sinh của thầy đã gửi tin nhắn thông tin các em làm tốt bài thi này. Đón nhận thông tin của học trò, thầy Dương trút được áp lực lớn vì năm nay là năm đầu tiên đề thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.


Đề thi môn Toán vào 10 của Sở GDĐT Hà Nội năm học 2025-2026. Ảnh: Lê Khánh.
Nhận định về đề thi, thầy Dương nhận xét, đề thi phù hợp với tinh thần của chương trình mới, phát triển tư duy, vừa sức học sinh, tuy nhiên có độ phân hóa cao. Cụ thể ở câu C bài hình và câu 5 của đề thi.
Thầy Nguyễn Văn Tuấn, giáo viên dạy Toán Trường THPT Chuyên Chu Văn An cũng nhận định, đề thi khá nhẹ nhàng, bám sát với đề thi minh họa mà Sở GDĐT Hà Nội đã công bố trước đó. Nhiều học sinh của thầy ra khỏi phòng thi với tâm trạng vui vẻ.
Đề thi cũng có sự phân hóa, không quá lệch giữa các câu. Trong đề có câu khó là câu C bài hình, đòi hỏi thí sinh có tư duy tốt, có sự sáng tạo. Khác với đề thi những năm trước, câu 5 của đề thi năm nay là bài toán thực tế, yêu cầu thí sinh tư duy mô hình hóa từ thực tế để giải quyết vấn đề.

Thí sinh trao đổi về đề thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Chương Mỹ A sáng 8/6 Ảnh: Lê Khánh.
Đánh giá về đề thi môn Toán, thầy Đỗ Văn Bảo, giáo viên Toán Trường Phổ thông liên cấp Vinschool nhận định, đề thi có sự đổi mới tích cực về cả hình thức và nội dung, không vượt ngoài chương trình nhưng có tính phân hóa rõ rệt. Các câu hỏi được thiết kế hợp lý, đảm bảo đánh giá được cả kiến thức cơ bản và năng lực vận dụng sáng tạo.
Các tình huống trong đề gắn với thực tế học sinh, xã hội và nghề nghiệp, thể hiện tinh thần của chương trình mới là học Toán không chỉ để tính toán mà còn để hiểu và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Đề thi mang tính định hướng phát triển năng lực và tư duy toàn diện cho học sinh, đồng thời là tín hiệu tích cực cho sự chuyển mình trong cách ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10.
Theo thầy Bảo, đề thi phù hợp với tinh thần của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, với hơn 50% ngữ liệu đề bài bắt nguồn từ vấn đề thực tế, học sinh cần vận dụng kỹ năng tính toán hoặc lập phương trình, giải phương trình rồi đưa ra kết luận vấn đề thực tế.
Đặc biệt, ở câu cuối cùng, có sự thay đổi rõ rệt so với đề các năm trước theo hướng tích cực. Học sinh phải tư duy mô hình hóa thành bài toán, giải bài toán và đưa ra kết luận. Học sinh có thể giải được bài toán hay chỉ làm được một phần hoặc thậm chí chưa làm được bài này, nhưng sau khi đọc đề bài, học sinh cũng hiểu rằng có thể giải quyết các vấn đề cấp thiết trong cuộc sống bằng kiến thức mà các em đang học.
"Điều này rất phù hợp với tinh thần của chương trình mới, học sinh cần nâng cao kỹ năng vận dụng kiến thức Toán học để giải quyết các vấn đề thực tế", thầy Bảo đánh giá.