Đề thi môn Toán vừa sức nhưng vẫn đảm bảo tính phân hóa

Đề thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024-2025 của Hà Nội được nhiều thí sinh đánh giá là vừa sức, không đánh đố nhưng vẫn có tính phân hóa nhất định.

Sáng 9/6, gần 106.000 thí sinh Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán - môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2024-2025. Với sự chỉ đạo sát sao từ sớm của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng các lực lượng tại điểm thi, các thí sinh tới điểm thi thuận lợi, an toàn, không bị ảnh hưởng nhiều bởi cơn mưa buổi sáng.

Thí sinh rời khỏi điểm thi Trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa).

Thí sinh rời khỏi điểm thi Trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa).

Rời khỏi điểm thi Trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa), thí sinh Ngô Quỳnh Anh (học sinh Trường Trung học cơ sở Quang Trung, quận Đống Đa) cho biết em thấy đề thi hơi dài nhưng không quá khó, quen thuộc với quá trình ôn tập tại trường. “Cả 3 bài thi em làm khá tốt nên em tin rằng mình sẽ đỗ nguyện vọng 1 vào Trường THPT Kim Liên”, Quỳnh Anh chia sẻ.

Còn thí sinh Nguyễn Vy An (học sinh Trường Trung học cơ sở Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) cho rằng có vài chi tiết trong đề khiến học sinh phải tỉnh táo để không bị mắc bẫy. Tuy nhiên, Vy An cho biết, em tự tin với điểm 9 trở lên cho bài thi này.

Dự thi tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng), thí sinh Dương Nhật Minh chia sẻ, do hai môn thi Ngữ văn và Ngoại ngữ ngày hôm qua không được như ý nên em dồn sức cho môn thi Toán để “gánh” điểm tổng. Tuy nhiên, Nhật Minh cũng chỉ làm được khoảng 2/3 đề thi và không chắc chắn về kết quả bài làm.

Theo đánh giá của thầy giáo Nguyễn Mạnh Cường (giáo viên môn Toán, Hệ thống giáo dục HOCMAI), đề thi môn Toán vẫn giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây, đồng thời bám sát cấu trúc định dạng và đề minh họa do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố ngày 2/5 nhưng có sự giảm nhẹ về độ khó. Bên cạnh đó, đề thi cũng có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Cấu trúc đề thi vẫn bao gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài đã rất quen thuộc nhằm tránh gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ cho các thí sinh. Mặc dù đề thi có sự giảm nhẹ về độ khó so với đề minh họa của Sở Giáo dục và Đào tạo nhưng vẫn có sự phân hóa tốt.

Như vậy, gần 106.000 thí sinh Hà Nội đã hoàn thành các bài thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2024-2025.

Như vậy, gần 106.000 thí sinh Hà Nội đã hoàn thành các bài thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2024-2025.

Cụ thể, bài 1 là dạng quen thuộc và không gây khó khăn cho các bạn thí sinh khi làm bài. Ý 3 có thể mất điểm nếu thí sinh thiếu điều kiện x≠1. Bài 2 giữ nguyên tính ổn định về cấu trúc và dạng bài. Ý đầu là bài toán giải bài toán bằng cách lập phương trình - hệ phương trình có yếu tố thực tế. Thí sinh cần có khả năng phân tích đề, chọn từ khóa và dữ kiện mấu chốt để giải quyết bài toán. Ý thứ 2 là câu hỏi liên quan đến hình học không gian, thí sinh chỉ cần vận dụng đúng công thức là tìm ra đáp án.

Bài 3 là các dạng bài quen thuộc và có giảm nhẹ về độ khó (ý 2b). Cấu trúc bài toán tương tự như các năm gần đây, gồm câu hỏi giải hệ phương trình đưa về bậc nhất và câu hỏi về sự tương giao giữa đồ thị hai hàm số. Trong đó, ý 2b thí sinh cần vận dụng định lí Vi-et để xử lí (biểu thức đề bài cho đã giảm bớt các bước biến đổi để vận dụng định lí).

Tương tự như đề thi các năm trước, bài 4 là một bài toán về hình học và các dạng bài xuất hiện trong các câu hỏi đều là dạng bài quen thuộc như chứng minh tứ giác nội tiếp, chứng minh góc bằng nhau, chứng minh đẳng thức và chứng minh đường thẳng đi qua điểm. Và ý c của bài toán vẫn luôn là câu hỏi khó, dành để phân loại thí sinh. Tuy nhiên, các yêu cầu về mặt kiến thức và kỹ năng đều có sự giảm nhẹ so với đề thi năm trước và so với đề minh họa.

Bài 5 vẫn là bài toán về bất đẳng thức và là câu hỏi có tính phân loại của đề. Bài toán giảm về độ khó và để giải quyết bài toán, thí sinh cần vận dụng linh hoạt các kỹ năng biến đổi biểu thức và áp dụng bất đẳng thức hợp lí, đúng thời điểm với các dữ kiện đề bài đã cho.

“Dự kiến, mức điểm trung bình của thí sinh có thể rơi vào khoảng 7 điểm”, thầy giáo Nguyễn Mạnh Cường nhận định.

T.P - P.N

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/de-thi-mon-toan-vua-suc-nhung-van-dam-bao-tinh-phan-hoa-171962.html