Đề xuất bỏ quy định tài xế chỉ được lái xe 48 giờ mỗi tuần

Bộ Công an vừa đề xuất sửa đổi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bỏ quy định tài xế ô tô kinh doanh vận tải lái xe 48 giờ mỗi tuần.

Bộ Công an đề xuất sửa đổi quy định giờ lái xe.

Bộ Công an đề xuất sửa đổi quy định giờ lái xe.

Ngày 29/7, Bộ Tư pháp công bố hồ sơ thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh trật tự do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Theo quy định hiện hành, thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải là không quá 10 giờ mỗi ngày và không quá 48 giờ mỗi tuần; đồng thời lái xe liên tục không quá 4 giờ.

 Bộ Công an đề xuất sửa đổi theo hướng bỏ quy định lái xe 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần. (Ảnh: Minh họa)

Bộ Công an đề xuất sửa đổi theo hướng bỏ quy định lái xe 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần. (Ảnh: Minh họa)

Bộ Công an đề xuất sửa đổi theo hướng bỏ quy định 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần. Thay vào đó, thời gian lái xe của tài xế trong 1 ngày và trong 1 tuần sẽ thực hiện theo quy định tại Bộ luật Lao động.

Bộ Công an cho biết, trước đó Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải kiến nghị cho thấy việc quy định thời gian lái xe trong tuần và thời gian lái xe liên tục của Luật Trật tự, an toàn giao thông chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu ý kiến: Việc bỏ giới hạn này là cần thiết để doanh nghiệp có thể tăng thời gian làm việc của lái xe trong tuần, nhất là vào dịp cao điểm.

Ông Quyền đề xuất Bộ Công an chỉ xử phạt nếu lái xe vượt thời gian quy định quá 10-15%.

Theo Bộ luật Lao động, người lao động được làm tối đa 48 giờ mỗi tuần và làm thêm không quá 300 giờ mỗi năm, phù hợp với đặc thù ngành vận tải trong giai đoạn cao điểm.

Theo Hiệp hội Logistics Hà Nội (HNLA) cho biết, tổng số giờ lái xe của tài xế trước đây khoảng 60-65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300 km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300 km).

HNLA nhận định: Giảm giờ làm khiến thu nhập lái xe bị thu hẹp khoảng 20-30%; giảm năng lực cung ứng dịch vụ vận tải đường bộ khoảng 20-30% và kéo giá cước tăng 20-25%.

HNLA cũng đưa ra các dẫn chứng nghiên cứu các quy định quốc tế về số giờ của lái xe trên thế giới cho thấy quy định tại Việt Nam đang ở mức rất thấp.

Tại các quốc gia EU đang giới hạn tài xế làm việc 56 giờ/tuần, ở Mỹ giới hạn 60-70 giờ/tuần, ở Nhật Bản cũng được phép làm việc tối đa 60 giờ/tuần.

Hà Long

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/de-xuat-bo-quy-dinh-tai-xe-chi-duoc-lai-xe-48-gio-moi-tuan-post741980.html