Đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm lĩnh vực lâm nghiệp
Tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm để tăng cường tính răn đe, phòng ngừa.

Tăng cường biện pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản
Cụ thể, về hành vi vi phạm, hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả (Chương II): Dự thảo Nghị định quy định cụ thể các nhóm hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp, kèm theo hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả tương ứng. Quy định các nhóm hành đảm bảo nguyên tắc kế thừa những quy định còn phù hợp, đồng thời bổ sung quy định hành vi mới phát sinh từ hoạt động quản lý và các văn bản quy phạm pháp luật mới có liên quan để xử lý nghiêm minh, phù hợp với tính chất, mức độ vi phạm, đồng thời tạo sự thống nhất trong áp dụng trên phạm vi cả nước.
Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định rà soát, điều chỉnh nhiều khung xử phạt để phù hợp với thẩm quyền xử phạt của lực lượng Kiểm lâm quy định tại Điều 14 Nghị định số 189/2025/NĐ-CP, qua đó tạo thuận lợi cho việc xác định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của các chức danh trong lực lượng Kiểm lâm và lực lượng khác có liên quan.
Bổ sung hình thức xử phạt cảnh cáo
Dự thảo bổ sung hình thức xử phạt cảnh cáo tại Điều 18 (Vi phạm các quy định chung của Nhà nước về bảo vệ rừng) đối với hành vi vi phạm về trách nhiệm, nghĩa vụ nhưng chưa gây thiệt hại đến tài nguyên rừng. Quy định này nhằm khắc phục khoảng trống của Nghị định số 35/2019/NĐ-CP, đồng thời bảo đảm thống nhất với quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, được sửa đổi, bổ sung năm 2020 và năm 2025.
Điều chỉnh quy định hành vi khai thác rừng trái pháp luật: Dự thảo tách riêng quy định về khai thác rừng trồng và khai thác rừng tự nhiên, thay vì gộp chung như tại Nghị định số 35/2019/NĐ-CP. Cách tách này giúp các cơ quan có thẩm quyền dễ áp dụng trong thực tiễn, thuận lợi trong việc thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm, đồng thời bảo đảm kỹ thuật xây dựng và trình bày văn bản quy phạm pháp luật.
Nâng mức xử phạt
Về mức xử phạt, dự thảo điều chỉnh tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm để tăng cường tính răn đe, phòng ngừa, cụ thể:
Điều 12 (chuyển mục đích sử dụng rừng) từ mức phạt tối đa 100.000.000 đồng lên 300.000.000 đồng.
Điều 21 (phá hủy công trình bảo vệ và phát triển rừng) từ 25.000.000 đồng lên 50.000.000 đồng.
Điều 22 (phá rừng trái pháp luật) từ 200.000.000 đồng lên 220.000.000 đồng.
Ngoài ra, các điều khác như Điều 18, Điều 19 và Điều 20 cũng được nâng mức phạt để phù hợp với tính chất, mức độ vi phạm. Việc điều chỉnh này xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, khắc phục tình trạng mức phạt còn thấp, chưa đủ sức răn đe, đồng thời đáp ứng kiến nghị của cử tri và đại biểu Quốc hội về việc cần tăng cường biện pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.
Dự thảo cũng đề xuất quy định biện pháp khắc phục hậu quả tương ứng với từng hành vi, bao gồm buộc trồng lại rừng, buộc chi trả dịch vụ môi trường rừng, buộc tiêu hủy cây giống vi phạm, thu hồi chứng chỉ quản lý rừng bền vững và các biện pháp khác phù hợp với tính chất, mức độ vi phạm. Các quy định này nhằm xử lý vi phạm gắn liền với khôi phục tài nguyên rừng, bảo đảm công bằng, minh bạch, đồng thời tăng cường trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.