Đề xuất phương án tổ chức giao thông qua cầu Nhơn Trạch nối Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có Báo cáo số 1702/PMUMT-ĐHDA2 ngày 16-6-2025 gửi Bộ Xây dựng về phương án tổ chức giao thông, hệ thống an toàn giao thông Dự án Thành phần 1A của Dự án Đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc Dự án Đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất phương án tổ chức giao thông qua cầu Nhơn Trạch nối Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai. Ảnh: Phạm Tùng
Trong báo cáo, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, do có sự khác biệt về quy mô cấp đường giữa Dự án Thành phần 1A và các dự án thành phần khác của đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với đó là sự chênh lệch về thời điểm hoàn thành (Dự án Thành phần 1A khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2025, các dự án thành phần khác khởi công năm 2023, hoàn thành năm 2026) và do phân chia phạm vi đầu tư nên Dự án Thành phần 1A chưa thể khai thác theo quy mô đường cao tốc. Do đó, phương án khai thác Dự án Thành phần 1A, sau khi tham khảo ý kiến của các cơ quan chức năng được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất chia thành các giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1, từ khi Dự án Thành phần 1A đưa vào khai thác cho đến khi các dự án thành phần 1 và 3 hoàn thành đưa vào khai thác; thời gian khai thác dự kiến từ tháng 8-2025 đến tháng 12-2026 với quy mô khai thác đường đô thị thông thường. Giai đoạn 2, từ khi các dự án thành phần 1 và 3 hoàn thành và đưa vào khai thác; thời gian khai thác dự kiến từ tháng 12-2026 với quy mô khai thác đường cao tốc.
Về phương án tổ chức giao thông, trong giai đoạn 1, phương án khai thác chỉ tổ chức khai thác từ đường tỉnh 25B đến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây như đường trong đô thị, chỉ cho xe cơ giới (ô tô và xe máy 2-3 bánh lưu thông).
Trong đó, phía Đồng Nai, tổ chức 1 làn xe ô tô và 1 làn xe hỗn hợp lưu thông từ đường tỉnh 25B đến đường Lý Tự Trọng, không được phép qua cầu Nhơn Trạch. Giao cắt đồng mức tại 3 đường ngang hiện hữu (đường tỉnh 25B, 769 và đường Lý Tự Trọng). Tổ chức giao thông bằng hệ thống biển báo hiệu kết hợp với đèn tín hiệu; đảm bảo giao thông tạm tại 3 nút giao với đường ngang hiện hữu; bố trí đường kết nối tạm từ tuyến chính Dự án Thành phần 1A với đường “cặp hông” của các cầu vượt ngang trên đường tỉnh 25B, 769 và đường Lý Tự Trọng để hoàn trả giao thông các đường ngang khi cầu vượt ngang chưa thi công xong
Về phía Thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức xe ô tô lưu thông từ cầu Nhơn Trạch trên nền tuyến chính dự án thành phần 1, sau đó, quay đầu vào các nhánh A, D, E và kết nối vào đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (trừ xe container và xe rơ mooc do bán kính quay đầu chưa đảm bảo).
Trong giai đoạn 2, sẽ tổ chức giao thông toàn tuyến cao tốc (xe cơ giới lưu thông phần lõi cao tốc 4 làn xe, xe hỗn hợp lưu thông trên đường song hành). Riêng cầu Nhơn Trạch khai thác giao thông hỗn hợp (tổ chức mặt cắt ngang 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, có dải phân cách ngăn cách giữa làn xe cơ giới và làn xe hỗn hợp).
Cũng theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đối với Dự án Thành phần 1A, đến nay, tiến độ thi công đã đạt hơn 95% tổng giá trị hợp đồng. Chủ đầu tư và nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6-2025.