Đề xuất xây dựng Đại lộ- cảnh quan sông Hồng có tổng mức đầu tư 300 nghìn tỷ đồng
Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú Invest vừa báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kết quả sơ bộ nghiên cứu Dự án đại lộ - cảnh quan sông Hồng với tổng mức đầu tư dự kiến 300 nghìn tỷ đồng. Dự án sẽ xây dựng đại lộ dài 80 km dọc hai bờ sông, tuyến monorail dài 84 km... hiện thực hóa ý tưởng thành phố bên sông Hồng.

Phối cảnh dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng.
Sau hơn hai tháng nghiên cứu, Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú Invest vừa báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kết quả sơ bộ về Dự án đại lộ - cảnh quan sông Hồng.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 300 nghìn tỷ đồng, bao gồm xây dựng đại lộ dài khoảng 80 km, chạy dọc theo hai bên bờ sông từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở. Đại lộ này sẽ bao gồm 67 km cầu cạn, 10 km hầm chui qua cầu với 6 làn xe.
Cùng với đó là một tuyến đường sắt đô thị (monorail) tổng chiều dài khoảng 84 km với khoảng 82 km cầu cạn và 2 km hầm chui.
Ngoài ra, dự án có khoảng 3.300 ha để phát triển không gian cây xanh, xây dựng 8 công viên và các khu vực công cộng, biến khu vực ven sông Hồng thành một điểm nhấn cảnh quan độc đáo phục vụ dịch vụ, du lịch.
Liên danh nhà đầu tư nghiên cứu đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đồng thời chia làm 3 dự án độc lập gồm: Dự án giải phóng mặt bằng do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công; Dự án PPP (loại hợp đồng BT) xây dựng Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng; Dự án PPP (loại hợp đồng BT) xây dựng một tuyến đường sắt đô thị Monorail sông Hồng.
Dự án này đang được thành phố Hà Nội quyết tâm khởi công trong tháng 1/2026, được kỳ vọng sẽ mang tới diện mạo mới cho Thủ đô, trở thành “kỳ tích sông Hồng”, góp phần hiện thực hóa ý tưởng về một thành phố ven sông hiện đại.
Liên danh đề xuất phát triển mạng lưới giao thông đa phương thức cho đại dự án này.
Giải pháp cầu cạn đi ngoài đê kết hợp với hệ thống hầm chui (áp dụng công nghệ đào TBM) nhằm bảo đảm việc kết nối tuyến đường liền mạch, nhưng không làm ảnh hưởng đến các công trình lịch sử hiện hữu; phát triển mạng lưới giao thông đa phương thức (đường bộ, đường thủy, đường sắt nội đô và đường hàng không …), tại các nút giao khác mức bảo đảm an toàn, tiện ích… Đặc biệt phát triển không gian xanh để bảo tồn thiên nhiên, gìn giữ nét trầm tích văn hóa, văn minh sông Hồng và các công trình lịch sử đang tồn tại.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết đã khảo sát thực tế tại Trùng Khánh (Trung Quốc) để tìm hiểu hệ thống hạ tầng ven sông Trường Giang và sông Gia Lăng; tham chiếu các mô hình phát triển đô thị ven sông điển hình trên thế giới, đặc biệt quan tâm đến “kỳ tích sông Hàn” tại Seoul (Hàn Quốc), nhằm bổ sung cơ sở nghiên cứu.
Đơn vị cũng tham khảo về quy hoạch, quản lý khai thác đầu tư, quản lý môi trường, kết nối giao thông đô thị của Hàn Quốc để áp dụng cho các công trình hạ tầng ven sông Hồng.
Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định sông Hồng là trục xanh, trục cảnh quan trung tâm, không gian di sản - du lịch - dịch vụ, kết nối Thủ đô với vùng đồng bằng sông Hồng.
Quy hoạch phân khu sông Hồng đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt vào tháng 3/2022, có quy mô, diện tích tương đối lớn với khoảng 11.000 ha, trải dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
Trong đó, diện tích sông Hồng chiếm 3.600 ha, đất bãi sông trên 5.400 ha, phần diện tích còn lại là khu vực đã xây dựng gồm các khu làng xóm có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời.