Đề xuất xây nút giao hoàn chỉnh giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10
Nhằm nâng cao hiệu quả khai thác tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đảm bảo an toàn giao thông, TP Hải Phòng đề xuất đầu tư xây dựng nút giao hoàn chỉnh với Quốc lộ 10. Dự án sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc, xung đột giao thông tại khu vực trọng điểm, đồng thời tạo điều kiện phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, kết nối liên vùng.

Ảnh minh họa.
Sở Xây dựng TP Hải Phòng vừa có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam và Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đề nghị sớm triển khai đầu tư xây dựng nút giao hoàn chỉnh giữa đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10.
Theo Sở Xây dựng, Quốc lộ 10 là tuyến giao thông quan trọng kết nối các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ với cảng Hải Phòng và các tỉnh phía Nam. Tuyến đường đi qua nhiều khu dân cư, cụm công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp… nên lưu lượng phương tiện, đặc biệt là xe tải nặng, luôn rất lớn, dẫn đến tình trạng ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Hiện Quốc lộ 10 đoạn qua TP Hải Phòng dài hơn 52,5 km, trong đó gần 30,55 km đã được Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng cải tạo, nâng cấp theo hình thức BOT và khai thác từ năm 2016. Riêng đoạn cầu vượt từ Km36+800 - Km39+000, dài 2,2 km, được VIDIFI đầu tư và khai thác từ năm 2015, đã góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, sau hơn 10 năm khai thác, nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 10 vẫn thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm và dịp lễ, Tết. Năm 2021, VIDIFI đã cải tạo, mở rộng nút giao, nhưng với mặt cắt hẹp và hình thức đồng mức, xung đột giao thông vẫn diễn ra.
Sở Xây dựng nhấn mạnh, việc sớm xây dựng nút giao hoàn chỉnh là cấp thiết để đảm bảo an toàn, nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường. Địa phương cam kết phối hợp với VIDIFI trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án, đồng thời sẽ báo cáo UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các đơn vị liên quan.
Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đầu tư đồng bộ với quy mô 6 làn xe, đã khai thác từ năm 2015 và phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Công trình rút ngắn thời gian lưu thông giữa Hà Nội và Hải Phòng, kết nối với các tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Tân Vũ - Lạch Huyện - Cát Bà, hình thành mạng lưới giao thông liên vùng hiện đại và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.













