Đèo D'ran đang tê liệt, 2 lộ trình thay thế

Trong thời gian cấm lưu thông qua đèo D'ran để khắc phục sạt lở, người dân và du khách có thể chọn 2 lộ trình khác thay thế

Ngày 30-10, đoạn cầu Treo thuộc đèo D'ran (Quốc lộ 20 nối phường Xuân Trường – Đà Lạt với xã D'ran, tỉnh Lâm Đồng) vẫn cấm lưu thông do sạt lở đất, nghiêm trọng nhất là vị trí từ Km262+400 đến Km262+530.

Khu vực sạt lở trên đèo D'ran khiến tuyến đường này bị cấm lưu thông những ngày qua.

Khu vực sạt lở trên đèo D'ran khiến tuyến đường này bị cấm lưu thông những ngày qua.

Mặc dù lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý hiện trường nhưng đến nay, tuyến đường đèo này vẫn chưa thể thông suốt. Do đó, tỉnh Lâm Đồng cấm người và phương tiện lưu thông qua vị trí Km262+400 đến Km262+530 từ 16 giờ ngày 30-10 cho đến khi cơ quan chức năng có thông báo mới.

Trong ngày, dù tuyến đường này bị cấm lưu thông nhưng nhiều người dân và du khách ở Đà Lạt không nắm thông tin, biển báo cấm cũng không đặt từ xa nên nhiều phương tiện lưu thông vào. Khi đến nơi sạt lở không thể đi được, mọi người phải quay trở lại, tốn thời gian và công sức di chuyển khoảng 60 km (30 km từ Đà Lạt xuống và 30 km quay trở lại).

Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, trong thời gian cấm lưu thông qua đèo D'ran để khắc phục sạt lở, người dân và du khách có thể chọn 2 lộ trình khác thay thế.

Nhiều người lưu thông từ Đà Lạt để đến xã D'ran phải tốn hàng chục km quay trở lại vì không nắm thông tin đèo bị phong tỏa.

Nhiều người lưu thông từ Đà Lạt để đến xã D'ran phải tốn hàng chục km quay trở lại vì không nắm thông tin đèo bị phong tỏa.

Cụ thể, đối với phương tiện di chuyển theo hướng từ tỉnh Khánh Hòa lên Đà Lạt có thể đi theo hướng Quốc lộ 27 đến ngã ba Phi Nôm thì rẽ phải vào Quốc lộ 20 để đi đường đèo Prenn đến trung tâm Đà Lạt.

Đối với phương tiện di chuyển theo hướng từ Đà Lạt đến xã D'ran để xuống Khánh Hòa, có thể chọn đi Quốc lộ 20 qua đèo Prenn hoặc Đèo Mimosa, khi đến ngã ba Phi Nôm rẽ trái vào Quốc lộ 27 để di chuyển về tỉnh Khánh Hòa.

Thượng tá Nguyễn Văn Tiếp, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng, cho biết đơn vị phối hợp cùng các cơ quan chức năng đặt biển cảnh báo từ xa để người dân nắm thông tin về việc cấm lưu thông qua đèo D'ran và chọn hướng lưu thông phù hợp.

Biển báo được đặt tại vòng xoay Trại Mát (là hướng từ Đà Lạt đi Khánh Hòa) và điểm đầu đèo D'ran (nút giao Quốc lộ 20 - Quốc lộ 27, là hướng đi từ Khánh Hòa lên Đà Lạt).

Nguy cơ sạt lở lớn trên đèo D'ran

Đèo dài khoảng 10 km thuộc phường Xuân Trường - Đà Lạt, nối với đèo Sông Pha (trên Quốc lộ 27, xã Lâm Sơn, Khánh Hòa). Đây là cung đường huyết mạch nối 2 khu vực đô thị Đà Lạt với Phan Rang (cũ, nay là Khánh Hòa).

Những vết nứt lớn trên đèo D'ran, tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục sạt lở.

Những ngày trước, taluy dương ở khu vực cầu Treo trên đèo Prenn bị sạt lở nghiêm trọng khiến hàng chục ngàn m3 đất đá vùi lấp tuyến đường. Theo đánh giá của Sở Xây dựng, hiện nay đoạn đường này xuất hiện thêm cung trượt khác phía trên mái taluy dương tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao.

Trong đó, ngọn đồi ở đây xuất hiện rất nhiều vết nứt lớn với chiều cao khoảng 30 m, diện tích 3.500 m2 với khối lượng đất đá có nguy cơ sạt lở ước khoảng 60.000 m3.

Trường Nguyên

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/deo-dran-dang-te-liet-2-lo-trinh-thay-the-196251030173947125.htm