Đi du lịch TP.HCM thời 'số hóa': Quét QR nghe thuyết minh, robot mang đồ tận phòng

Từ bảo tàng số, bản đồ 360° đến robot phục vụ, du lịch TP.HCM đang 'số hóa' mạnh mẽ để mang lại trải nghiệm mới lạ, tiện lợi cho du khách.

Trước khi sáp nhập, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ động nắm bắt xu hướng, biến công nghệ thành đòn bẩy để nâng tầm trải nghiệm và thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Du lịch TP.HCM: Công nghệ thổi hồn cho di sản

Tọa lạc tại số 4 A Trần Phú, phường Vũng Tàu, TP.HCM, có vị trị đẹp, lưng tựa núi mặt hướng ra biển, Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành địa điểm hấp dẫn, thu hút du khách tham quan, tìm hiểu lịch sử.

Màn hình cảm ứng được lắp đặt khắp không gian trưng bày Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa - Vũng Tàu, giúp khách tham quan dễ dàng truy cập.

Màn hình cảm ứng được lắp đặt khắp không gian trưng bày Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa - Vũng Tàu, giúp khách tham quan dễ dàng truy cập.

Vì vậy, việc áp dụng công nghệ trong bảo tồn di sản, tăng cảm nhận đa chiều cho du khách là yếu tố then chốt được Bảo tàng triển khai.

Ông Trần Anh Thiện, Phó Giám đốc Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Từ đầu năm 2024, Bảo tàng đã đưa vào sử dụng Bảo tàng số, trong đó số hóa 799 hiện vật, 480 tư liệu hình ảnh, 8 phim tư liệu… cùng Tour tham quan ảo 3D được cài đặt tại 12 kios với hình ảnh sắc nét, nội dung phong phú.

Bảo tàng số không chỉ giúp lưu trữ an toàn những giá trị quý báu, mà còn tạo ra một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho khách tham quan.

Ngoài ra, Bảo tàng còn lắp đặt nhiều màn hình cảm ứng tại khắp không gian trưng bày, thu hút, giữ chân người xem, khám phá, tìm hiểu lịch sử, văn hóa nhất là giới trẻ.

Tượng Chúa Kito Vua ở núi Nhỏ được chụp từ bản đồ

Tượng Chúa Kito Vua ở núi Nhỏ được chụp từ bản đồ

Hay như tại điểm tham quan di tích Tượng Chúa Kitô Vua. Nhờ có ứng dụng di động mà du khách có thể xem toàn cảnh 360 độ từ trên cao trước khi quyết định chinh phục khoảng 1.000 bậc thang từ chân núi Nhỏ lên đến chân tượng Chúa. Điều này không chỉ giúp du khách có cái nhìn tổng quan mà còn trở thành một công cụ quảng bá hiệu quả trên mạng xã hội.

Hấp dẫn điểm đến nhờ số hóa

Trong làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0, các địa phương có thế mạnh về du lịch biển của TP.HCM cũng như các doanh nghiệp đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá.

Để du khách có thể khám phá các điểm đến một cách dễ dàng và sống động, Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) đã sớm triển khai nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại.

Ông Trần Phước Minh, Thủ từ Lăng ông Nam Hải, đình Thắng Tam, phường Vũng Tàu, TP.HCM giới thiệu mã QR code gắn ngay cổng chính của đình

Ông Trần Phước Minh, Thủ từ Lăng ông Nam Hải, đình Thắng Tam, phường Vũng Tàu, TP.HCM giới thiệu mã QR code gắn ngay cổng chính của đình

Từ năm 2020, hệ thống thuyết minh tự động Audio Guide bằng mã QR đã được áp dụng tại 170 di tích, danh thắng. Du khách chỉ cần quét mã QR tại các địa điểm này là có thể lắng nghe thuyết minh với 7 ngôn ngữ (Anh, Hàn, Nhật, Pháp, Nga, Trung và Việt), giúp việc tìm hiểu lịch sử, văn hóa trở nên trực quan và hấp dẫn hơn.

Bên cạnh đó, công nghệ thực tế ảo VR360 cũng được ứng dụng. Đầu năm 2024, bản đồ Vũng Tàu 360° ra mắt tại địa chỉ https://bariavungtau360.vn/ đã mang đến một trải nghiệm độc đáo. Du khách có thể khám phá thành phố từ xa với góc nhìn 360 độ, từ tổng quan đến chi tiết từng địa danh, qua đó kích thích người xem mong muốn đến du lịch thực tế.

Không chỉ các cơ sở, sản phẩm số hóa do nhà nước đầu tư, mà chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ được các doanh nghiệp du lịch quan tâm. Nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú đã ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa hoạt động.

Các loại hình như sử dụng thẻ điện tử, đặt dịch vụ và thanh toán trực tuyến, đánh giá dịch vụ sau trải nghiệm, thanh toán không tiền mặt, ứng dụng AI trong quản lý kinh doanh và phục vụ… được các cở sở áp dụng khá phổ biến.

Đơn cử Premier Pearl Hotel đã mạnh dạn đầu tư robot để phục vụ khách hàng. Các robot này không chỉ giao thức ăn, dọn dẹp bàn, mà còn có thể di chuyển bằng thang máy để giao đồ tận phòng, thậm chí là làm vệ sinh. Việc ứng dụng robot không chỉ giúp khách sạn giảm chi phí nhân sự mà còn tạo ra một trải nghiệm độc đáo, mới lạ, đặc biệt là với du khách nhí.

Ông Phạm Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM (phụ trách cơ sở 1) nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ: “Chúng tôi xác định du lịch thông minh là một trong những chiến lược trọng tâm. Mặc dù chi phí ban đầu là một thách thức, nhưng với xu thế phát triển, các doanh nghiệp đang chủ động đầu tư để nâng cao tính cạnh tranh và hiệu quả hoạt động”.

Sau khi sáp nhập TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương từ 1/7/2025, Đề án chuyển đổi số ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục được đẩy mạnh.
Trước đó, ngày 15/5/2025, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đã phê duyệt Đề án chuyển đổi số ngành du lịch giai đoạn 2025, định hướng 2030. Mục tiêu năm 2025 là nâng cấp hạ tầng công nghệ tại các điểm đến, tăng dịch vụ hỗ trợ khách bằng công nghệ như wifi miễn phí, trạm phát sóng 5G.
Đến 2030, ngành du lịch sẽ vận hành đồng bộ hệ thống wifi, 5G, mở rộng trung tâm điều hành du lịch thông minh và ứng dụng giám sát hiện đại để bảo đảm vệ sinh, trật tự, cảnh báo tình huống nguy hiểm tại điểm đến.

Thanh Huyền

Nguồn Gia Đình VN: https://giadinhonline.vn/di-du-lich-tphcm-thoi-so-hoa-quet-qr-nghe-thuyet-minh-robot-mang-do-tan-phong-d208126.html