Đi nhiều nơi, chi hàng trăm triệu đồng săn nước hoa hiếm

Hải Đỗ sẵn sàng đi nhiều quốc gia để tìm về mùi hương mình yêu thích. Trong khi đó, Kiều Thanh chi đến hàng trăm triệu đồng cho một chai nước hoa với nguyên liệu hiếm.

 Thú chơi nước hoa niche được đánh giá là đắt đỏ và kén người tham gia.

Thú chơi nước hoa niche được đánh giá là đắt đỏ và kén người tham gia.

Đứng trên đỉnh Tiger Nest tại Bhutan, Hải Đỗ (quận 5, TP.HCM) phấn khích bởi trên cổ anh là mùi hương Lys Méditerraneé. Đây là sáng tạo của hãng nước hoa trứ danh Éditions de Parfums (Pháp).

Gần 10 năm qua, anh cho rằng mình may mắn khi có cơ hội đặt chân đến nhiều quốc gia, vùng miền để trải nghiệm những loại hương thơm lạ lẫm và bí ẩn. Mỗi mùi hương lại gắn liền với một miền đất và con người, tạo nên xúc cảm khác nhau cho người thưởng thức.

Tiền chỉ là thứ yếu

Niche là từ tiếng Anh chỉ nhóm sản phẩm phục vụ một thị trường ngách, hướng đến nhóm đối tượng khách hàng nhỏ.

Tương tự, nước hoa niche là những sáng tạo mùi hương được điều chế tinh vi với số lượng sản xuất không nhiều. Giá thành tương đối cao khiến những chai nước hoa niche được cho xa xỉ phẩm, tuy nhiên vẫn thu hút rất nhiều tín đồ mùi hương do sự độc đáo, ấn tượng.

Chia sẻ với Zing, nhiều người chơi nước hoa niche lâu năm cho biết luôn đề cao cảm xúc và ký ức mà các sáng tạo hương mang đến. Họ quan niệm rằng mùi hương chính là biểu tượng của phong cách. Hương thơm càng độc đáo, khó nhận biết sẽ càng thú vị.

Chia sẻ thêm về thú chơi nước hoa niche, Hải Đỗ không tiết lộ số lượng mùi hương mình đang sở hữu cho đến hiện tại. Chỉ tay vào bộ sưu tập, anh tâm sự mình yêu thích nhất "The Moon" - một sáng tạo có giá 18 triệu đồng mang hương trầm ấm đến từ Éditions de Parfums (Frédéric Malle).

Bên cạnh đó, anh cũng ấn tượng với một sáng tạo (giấu tên) đến từ thương hiệu Roja Parfums với giá hơn 40 triệu đồng.

"Tôi rất khó để tìm ra một hương thơm mang đầy đủ sự độc đáo, đạt đúng tiêu chuẩn như mình mong muốn. Một khi tôi tìm kiếm được mùi thơm vừa ý, giá tiền chỉ là thứ yếu", anh nói.

 Đối với Hải Đỗ, việc đầu tư vào thú chơi nước hoa niche là cách mình nuôi dưỡng tinh thần.

Đối với Hải Đỗ, việc đầu tư vào thú chơi nước hoa niche là cách mình nuôi dưỡng tinh thần.

Tương tự Hải Đỗ, Kiều Thanh (TP Thủ Đức, TP.HCM) cũng là một "con nghiện" nước hoa niche trong 5 năm qua. Cô cho biết mình sẵn sàng bỏ nhiều thời gian và công sức săn lùng những mùi hương độc đáo, đặc biệt.

Mỗi khi các thương hiệu hoặc chuyên gia điều chế phát hành sản phẩm chiết xuất từ nguyên liệu hiếm, cô đều sẵn sàng chi trả mức giá cao để sở hữu.

"Đối với tôi, mùi hương giống như lớp da thứ hai. Đầu tư cho nước hoa chính là chăm sóc và nuôi dưỡng cơ thể", cô chia sẻ.

Kiều Thanh từng chờ đợi hàng năm để cầm trên tay một sáng tạo hương thơm đặc sắc. Tâm lý chờ đợi cũng đem đến niềm hạnh phúc khi được tiếp xúc trực tiếp với một mùi hương. Khoảng thời gian ngóng chờ hoàn toàn xứng đáng với sự thăng hoa mà một tác phẩm hương mang lại.

"Mỗi sáng tạo lại đem đến cho tôi tầng bậc cảm xúc khác nhau. Dùng một nốt hương bí ẩn, tôi thấy mình trở thành cô gái Di Gan hoang dại chứ không phải một chuyên viên tài chính khô khan nữa. Một tầng hương thơm quyến rũ khác lại khiến tôi được đóng vai người tình ma mị", Kiều Thanh giới thiệu về bộ sưu tập của mình.

Với Kiều Thanh, thú chơi nước hoa niche cũng tương tự việc thưởng lãm các loại hình nghệ thuật khác. Lúc này, người chơi không mua một chai nước hoa hay một tác phẩm điêu khắc, họ đang đưa ra lời công nhận cho một sáng tạo nghệ thuật.

Trong đó, yếu tố hữu hình được kể đến đầu tiên là thành tố mùi hương.

Chất lượng của các loại nguyên liệu như hoa hồng, lá bạc hà, long diên hương... sẽ khác nhau tùy thuộc vào thổ nhưỡng và khí hậu địa phương. Một số nhà điều chế nghiêm ngặt về thành phần và chỉ lựa chọn nguyên liệu từ mùa vụ có chất lượng xuất sắc.

Sản phẩm mà họ điều chế vì thế sẽ có số lượng giới hạn. Những sáng tạo hương hiếm và khó mua này thường sẽ được người chơi nỗ lực săn lùng.

Ngoài ra, yếu tố vô hình tạo nên giá trị của một sản phẩm nước hoa niche chính là câu chuyện đầy cảm xúc đằng sau những nốt hương.

"Nước hoa chỉ có một, nhưng cảm xúc của người chơi đa chiều. Mỗi người đều có những câu chuyện riêng, vì thế hương nước hoa sẽ đem lại những tầng bậc cảm xúc khác nhau", Kiều Thanh hào hứng chia sẻ.

Sau nhiều năm trải nghiệm nhiều sáng tạo hương thơm, Kiều Thanh cho biết mình mua nước hoa niche dựa trên cảm xúc thay vì giá tiền. Trung bình, một chai nước hoa cô mua có giá 50-100 triệu đồng.

"Tôi từng biết có những hương thường được bán ra với giá 300-700 triệu đồng. Giá trị của một tác phẩm hương được cấu thành từ nhiều yếu tố, chỉ xem ai là người may mắn có được", cô bày tỏ.

Bùng nổ người chơi trẻ tuổi

Trao đổi với Zing, Eric Trần, founder chuỗi cửa hàng nước hoa niche tại TP.HCM, cho biết sân chơi mùi hương hiếm trong nước khoảng 10 năm trước đây còn khá non trẻ, số lượng người tham gia không nhiều.

Thời điểm đó, khi quyết định buôn bán mặt hàng kén người chơi, anh đã phải tốn nhiều thời gian và công sức truyền tải giá trị mà các sáng tạo hương mang lại cho khách hàng. Việc tiếp thị ban đầu gặp nhiều khó khăn do người chơi nước hoa niche cần thời gian tìm hiểu kiến thức và gia tăng khả năng cảm nhận mùi hương.

Nhưng đến nay, sân chơi nước hoa niche đã rộng mở và phong phú.

"Nhiều thương hiệu nước hoa, bao gồm các tập đoàn lớn, nhà hương nhỏ lẻ và nhà hương indie đã cùng gia nhập thị trường Việt Nam", anh nói.

 Theo Eric Trần, nhiều người trẻ có điều kiện tài chính sẵn sàng chi trả 30-50 triệu đồng cho các sáng tạo hương đắt giá.

Theo Eric Trần, nhiều người trẻ có điều kiện tài chính sẵn sàng chi trả 30-50 triệu đồng cho các sáng tạo hương đắt giá.

Cũng theo chia sẻ của Eric Trần, chân dung khách hàng mục tiêu của anh thay đổi theo thời gian.

Hiện nay, số lượng khách hàng 25-35 tuổi đang gia tăng nhanh chóng. Nhiều người trẻ có điều kiện tài chính sẵn sàng chi trả 30-50 triệu đồng cho các sáng tạo hương ấn tượng.

Khác biệt về độ tuổi, nghề nghiệp, nhưng người chơi nước hoa niche vẫn có những điểm chung nhất định.

"Theo tôi, người theo đuổi thế giới mùi hương phải có quan điểm sống tiến bộ và văn minh. Họ là những người ưu tiên sự trải nghiệm và cảm xúc", Eric Trần đúc kết.

Anh cho biết bên cạnh sản phẩm nước hoa hữu hình, người chơi còn theo đuổi giá trị vô hình đắt giá hơn nhiều. Đó là lối sống thượng lưu và khao khát bộc tả bản thân. Khoác lên người một mùi hương độc đáo cũng là cách thức phô diễn sự độc tôn.

Một đại diện một cửa hàng nước hoa niche tại Hà Nội cũng đồng tình với ý kiến này. Theo chị, vài năm trở lại đây, khách hàng trẻ tuổi dần dành sự quan tâm lớn đến những mùi hương độc đáo, lạ lẫm, không còn thích những mùi đại trà.

"Hiện tại, 40% khách hàng của chúng tôi là bạn trẻ dưới 27 tuổi. Theo tôi, Gen Z bây giờ rất giỏi và cá tính, họ muốn mình trở nên khác biệt nhờ mùi hương. Nhiều bạn chọn mua những mùi rõ nốt hương từ thiên nhiên như hương đất, hương xanh…", chị cho biết.

Chủ cửa hàng này thông tin thêm các bạn trẻ thường mua những chai với giá bình dân, dao động khoảng 2-3 triệu đồng. Tuy nhiên, một số bạn chi tiêu khá mạnh tay với những sản phẩm 15-18 triệu đồng.

Linh Vũ

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/di-nhieu-noi-chi-hang-tram-trieu-dong-san-nuoc-hoa-hiem-post1369959.html