Điểm mù giao thông: Gặp sự cố xe đầu kéo húc tung dải phân cách

Không biết bao nhiêu mét dải phân cách đã bị tông đổ trong tình huống vừa rồi nhưng thà là dải phân cách còn hơn đâm thẳng vào một loạt xe con đang di chuyển phía trước.

Nếu không quan sát kỹ thì nhiều người sẽ cho rằng lái xe đầu kéo đã đi ẩu, nhấn ga để vượt nhưng không được nên đánh lái va vào dải phân cách để tránh đâm trúng các xe phía trước. Nhưng trước đó có thể thấy tốc độ của xe đầu kéo không quá cao mà lái xe đã thực hiện phanh xe lại trước đó, đèn báo phanh đã cho thấy điều này. Nhưng có thể xe gặp sự cố nên không thể dừng lại và lái xe chỉ còn duy nhất lựa chọn là cho xe đâm vào dải phân cách. Mặc dù sau đó có tiếp tục va chạm với một ô tô khác nhưng hậu quả trong trường hợp này đã là thấp nhất khi có thể.

Những sự cố liên quan đến động cơ thực sự nằm ngoài tầm kiểm soát của lái xe nhưng cũng không thiếu các thói quen điều khiển xe sai lầm mà dẫn đến động cơ trục trặc.

Trong lúc vận hành xe, nếu người lái liên tục đạp phanh với khoảng dài, tạo áp lực lớn lên phanh thì rất dễ khiến bố phanh bị cháy, dẫn đến phanh bị yếu hay thậm chí mất phanh. Để khắc phục tình trạng này, người lái nên lái xe cẩn thận không nên rà phanh liên tục. Nếu muốn giảm tốc độ có thể gài số thấp kết hợp phanh động cơ. Đặc biệt là các xe tải trọng lớn, chở hàng nặng thì việc kết hợp quan sát và chân phanh là vô cùng cần thiết, nếu căn khoảng cách tốt thì việc dùng phanh sẽ được hạn chế lại, những rủi ro về động cơ xe cũng sẽ ít xảy ra hơn.

Nếu chúng ta vừa được chứng kiến một tình huống lái xe dường như là bị mất phanh thì trường hợp này lại có vẻ ngược lại vì có phanh mà tài xế sử dụng chưa được hợp lý.

Trời mưa đường trơn cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tài xế xe tải phanh rê cả bánh trước khi va chạm với một người đi xe đạp ven đường. Cú va khá mạnh nhưng chúng ta cũng có thể quan sát nạn nhân sau đó đã có thể đứng dậy được. Việc đi quá nhanh và khi phát hiện chướng ngại vật phía trước có khả năng va chạm, lái xe đã phanh gấp và cả xe bị rê đi dưới tác động của mặt đường trơn trượt. Đây là biểu hiện của sự chủ quan, khi các lái xe có thể tự tin làm chủ được phương tiện dưới điều kiện di chuyển không thuận lợi. Và mọi sự chủ quan như chúng ta thấy đều phải trả giá dù là nặng hay nhẹ.

Lê Huy

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/diem-mu-giao-thong-gap-su-co-xe-dau-keo-huc-tung-dai-phan-cach-192742.htm