Diễn đàn lắng nghe nông dân nói: 'Cái gì không làm giàu được thì chúng ta bỏ'

Tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025 lắng nghe nông dân nói, Chuyên gia sinh học cho rằng, với khẩu hiệu 'dân giàu - nước mạnh', cho nên cái gì không làm giàu thì chúng ta bỏ. Ít nhất, mỗi ha diện tích canh tác, nuôi trồng cũng phải thu về 100 triệu đồng trở lên.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Công Thương - Lắng nghe nông dân nói tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025 sáng 1/10. Chuyên gia sinh học Nguyễn Lân Hùng, Tổng thư ký Hội các ngành sinh học Việt Nam nêu vấn đề: Tiềm năng sinh học của Việt Nam cực kỳ lớn nhưng chưa khai thác hết. Người nông dân vẫn chưa nghe các nhà khoa học để hiểu được có rất nhiều tiềm năng sinh học ở Việt Nam để người dân có thể làm giàu.

“Chúng ta phải biết chúng ta đang có những gì để có thể làm giàu. Ngay như thị trường Trung Quốc họ mua rất nhiều nông sản của Việt Nam, ví dụ như quả trám đen của Hà Tĩnh được họ thu mua với giá lên đến 130.000 đồng/kg, nếu mỗi gia đình trồng vài chục cây trám thì người dân sẽ giàu. Hay như con lươn nuôi ở miền Nam nặng tới 1,5kg, nhưng ngoài Bắc nuôi chỉ được 3 lạng, nếu giới thiệu ra thế giới thì cả miền Nam sẽ nuôi lươn giúp người dân làm giàu. Ốc nhồi cũng được thị trường Trung Quốc rất ưa chuộng, trong khi nuôi ốc này cực kỳ dễ, nuôi vô trách nhiệm cũng có lãi. Những sản phẩm khác như con sá sùng, cà cuống… Việt Nam có bao nhiêu thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ đều có sức mua lớn, nhưng Việt Nam lại không làm nhiều, cần hướng nông dân nuôi được những chủng loại này, không chỉ là việc đi bắt ở ngoài tự nhiên”, ông Hùng đưa ra hàng loạt dẫn chứng.

Chuyên gia sinh học Nguyễn Lân Hùng, Tổng thư ký Hội các ngành sinh học Việt Nam

Chuyên gia sinh học Nguyễn Lân Hùng, Tổng thư ký Hội các ngành sinh học Việt Nam

Từ thực tế nêu trên, chuyên gia Nguyễn Lân Hùng mong muốn các bộ, ngành cần định hướng, giới thiệu được với thế giới những sản phẩm đặc trưng của Việt Nam. Khi sản phẩm được nhiều nơi biết đến và có nguồn cầu lớn, người nông dân sẽ muốn làm và sẽ làm cho bằng được.

“Rất mong các đồng chí lãnh đạo đi thăm các cơ sở nuôi trồng, bởi chỉ có các bộ mới quyết định mô hình nào làm được. Nhưng muốn làm gì đều phải có DN, nếu được bộ gợi ý và các DN bắt tay vào mới làm được. Ví dụ như khi làm cây mắc ca, nếu như không có DN ủng hộ, chúng ta không thể thành công. Khi DN cùng đồng hành, họ thấy có lãi sẽ làm cùng bà con nông dân”, ông Hùng bày tỏ.

Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng cũng đề xuất Bộ trưởng Bộ Công Thương cần giới thiệu nhiều hơn những đối tượng có triển vọng tiêu thụ cho DN thấy, để DN đồng hành cùng bà con nông dân, lúc đó mới chiến thắng. “Với khẩu hiệu “dân giàu - nước mạnh”, cho nên cái gì không làm giàu thì chúng ta bỏ. Ít nhất, mỗi ha diện tích canh tác, nuôi trồng cũng phải thu về 100 triệu trở lên. Trong khi hiện nay có rất nhiều mô hình có giá trị còn lớn hơn như vậy và đang cần được giới thiệu”, ông Hùng đề đạt.

Trước nguyện vọng của chuyên gia Nguyễn Lân Hùng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, nền kinh tế thị trường cần phải tuân thủ quy luật của thị trường. Nếu chúng ta bắt đầu từ nhu cầu của một thị trường nào đó, trong nước hay quốc tế như Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ… thì chúng ta cần có quy trình làm sao nắm bắt được nhu cầu thị trường đó, cần số lượng bao nhiêu, quy cách sản xuất, chế biến như thế nào.

Trong khi Việt Nam có rất nhiều sản phẩm nông nghiệp mang đậm chất địa phương. Tuy nhiên, một số sản phẩm như chuyên gia đã nêu có lẽ mới đang phù hợp với một vài thị trường nào đó, vì mỗi thị trường lại có nhu cầu khác nhau. Mặt khác, có thể với chúng ta coi một vài sản phẩm nào đó là đặc sản, nhưng với thị trường khác họ lại chưa chắc có nhu cầu.

Do đó, ở góc độ ngành công thương, nông nghiệp và cả hội nông dân cần phải làm tốt góc độ truyền thông. Mình phải đi tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu các nước xem họ cần những gì, nhu cầu gì để Việt Nam có thể đáp ứng theo hoàn cảnh. Ở chiều ngược lại, mình có tiềm năng, thế mạnh ở sản phẩm nào cần phải quảng bá sản phẩm đó.

“Chúng ta phải nghiên cứu, tìm hiểu sản phẩm thị trường đang có nhu cầu về mặt sản lượng đến đâu, quy cách thế nào mới có hiệu quả. Nếu chúng ta chỉ bán cái ta có, không bán ra sản phẩm thị trường đang cần sẽ không thoát khỏi tình trạng dư thừa, giá rẻ”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời những thắc mắc của DN và người dân

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời những thắc mắc của DN và người dân

Để làm được điều đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị bà con nông dân dứt khoát phải bắt đầu từ việc thay đổi tư duy kinh tế thị trường, phải trả lời rành rọt được các câu hỏi: làm gì, bán ở đâu, bán cho ai, bán với giá nào? Phải trả lời ngay từ đầu các câu hỏi đó mới làm ăn hiệu quả, chấm dứt việc sản xuất theo thói quen, sản xuất xong rồi mới đi tìm chỗ bán.

“Trong giao thương phải rõ ràng, có hợp đồng với các điều khoản. Ví dụ trong trường hợp bất khả kháng, phải có những điều khoản hài hòa lợi ích, cũng như chia sẻ rủi ro. Làm kinh tế nông nghiệp cũng cần xác định quy hoạch, xây dựng các vùng trồng đáp ứng yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng. Tiên quyết trong sản xuất phải là sản phẩm xanh, sản phẩm sạch, vì đã qua rồi thời “rau 2 luống, lợn 2 chuồng”, nên nếu không làm sạch sản phẩm sẽ không bán được cho ai”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu định hướng.

Trước vấn đề vừa nêu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị ngành công thương, Báo Công Thương, ngành nông nghiệp, báo Nông thôn Ngày nay, báo Nông nghiệp Việt Nam từ sau sự kiện này tăng cường quảng bá thật nhiều các sản phẩm sinh học có tiềm năng và thế mạnh của Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/dien-dan-lang-nghe-nong-dan-noi-cai-gi-khong-lam-giau-duoc-thi-chung-ta-bo-post1234441.vov