Điện lực miền Trung khôi phục cấp điện cho 80% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13
Sau gần ba ngày tập trung khắc phục hậu quả bão số 13, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,32 triệu khách hàng, đạt 80% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Hơn 2.300 cán bộ, kỹ sư và công nhân của đơn vị vẫn đang nỗ lực làm việc tại hiện trường để sớm hoàn thành việc khôi phục cung cấp điện toàn hệ thống.

Công nhân điện lực khắc phục sự cố điện sau bão số 13 tại khu vực miền Trung. Ảnh: TTXVN phát
Theo EVNCPC, sáng 9/11, đơn vị tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến tâm bão Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).
Đến 18 giờ ngày 9/11, đã có 1.322.890 khách hàng được khôi phục cấp điện, còn 330.506 khách hàng (chiếm 6,7% tổng số khách hàng toàn EVNCPC) đang được tập trung xử lý.
Trên lưới điện 110kV, 29/30 vụ sự cố đã được khắc phục, chỉ còn một đường dây 110kV thuộc Công ty Điện lực Gia Lai đang được khẩn trương xử lý. 100% trạm biến áp 110kV đã vận hành trở lại, bảo đảm nguồn cấp chính cho hệ thống điện khu vực.
Đối với lưới điện trung áp, toàn EVNCPC ghi nhận 468 vụ sự cố; trong đó, đã khôi phục 344 vụ; còn 124 vụ đang được khắc phục. Trong tổng số 19.563 trạm biến áp phân phối bị ảnh hưởng, đến nay đã khôi phục 15.819 trạm, còn 3.744 trạm chưa có điện. Công suất chưa khôi phục ước khoảng 176 MW, tương đương 4,6% phụ tải cực đại toàn hệ thống.
Tại Gia Lai, Công ty Điện lực địa phương đã khôi phục 117/208 vụ sự cố, còn khoảng 251.783 khách hàng và 2.755 trạm biến áp phân phối chưa có điện, với công suất mất khoảng 143,8 MW. Các khu vực Hoài Ân, Bồng Sơn, Kông Chro, Krông Pa, An Khê đạt tỷ lệ khôi phục 94–100%, trong khi các địa phương ven biển như Quy Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát đang được tập trung xử lý.
Tại Đắk Lắk, đã khôi phục 83/113 vụ sự cố; còn mất điện 78.723 khách hàng và 989 trạm biến áp phân phối, ước công suất mất 32,5 MW. Các khu vực Tuy Hòa, Sơn Hòa, Đông Hòa, Tây Hòa đã cơ bản có điện trở lại; các khu vực Sông Cầu, Tuy An, Đồng Xuân và Sông Hinh đang được khẩn trương khắc phục.
Mặc dù còn nhiều khu vực bị chia cắt giao thông, hạ tầng điện hư hỏng nặng, lực lượng EVNCPC vẫn duy trì hiện trường, làm việc liên tục để sớm cấp điện trở lại cho người dân vùng tâm bão. Tổng công ty đặt mục tiêu hoàn thành cơ bản việc khôi phục điện cho toàn bộ khách hàng bị ảnh hưởng trong ngày 10/11.










