Điều kỳ lạ với iPhone màn hình gập

Dự kiến ra mắt năm sau, iPhone màn hình gập xuất hiện trong bối cảnh thị trường đã tồn tại 7 năm, với Samsung là cái tên dẫn đầu.

 Samsung Galaxy Z Fold7. Ảnh: Bloomberg.

Samsung Galaxy Z Fold7. Ảnh: Bloomberg.

iPhone màn hình gập là một trong những thiết bị được chờ đón nhất của Apple. Dù xuất hiện nhiều dưới dạng tin đồn, thời gian ra mắt thiết bị vẫn là ẩn số.

Trong bản tin Power On trên Bloomberg, nhà phân tích Mark Gurman tiết lộ iPhone màn hình gập có thể trình làng vào năm sau. Dù vậy, màn ra mắt thiết bị có thể rất khác so với trước đây.

Màn ra mắt khác thường của Apple

Theo Gurman, thách thức của Apple khi phát triển iPhone màn hình gập hiện không quá lớn. Trên thực tế, phần lớn điểm yếu trên smartphone gập đã được Samsung giải quyết trong 7 năm qua.

Trong quá khứ, Apple có xu hướng không phải công ty đầu tiên gia nhập thị trường, nhưng vẫn là một trong những cái tên nổi bật nhất.

“Điều đó chính xác về mặt kỹ thuật, song tôi cho rằng Apple thực sự tiên phong khi định hình phiên bản hiện đại của một số sản phẩm quan trọng, chẳng hạn như máy nghe nhạc, smartphone, tablet, smartwatch và tai nghe không dây”, Gurman nhấn mạnh.

Trước khi có iPhone, smartphone đã tồn tại nhưng không thể kết hợp hài hòa giữa màn hình cảm ứng đa điểm kích thước lớn, bàn phím ảo, thiết kế mỏng và tối giản. Smartwatch cũng xuất hiện từ lâu, nhưng không thể tạo ra sức hấp dẫn như Apple Watch. Đến iPad cũng là thiết bị hiện thực hóa tầm nhìn của thị trường tablet.

 Galaxy Z Fold7 khi mở ra. Ảnh: Bloomberg.

Galaxy Z Fold7 khi mở ra. Ảnh: Bloomberg.

Ngay cả Apple Vision Pro, thiết bị thất bại xét trên nhiều phương diện, cũng áp dụng cách tiếp cận khác biệt. Tuy không phải thiết bị thực tế hỗn hợp (XR) đầu tiên, sản phẩm mang đến giao diện và cách tương tác độc đáo, xoay quanh theo dõi mắt và cử chỉ tay, kết hợp màn hình chất lượng cao.

“Tất cả sản phẩm có điểm chung là thời điểm gia nhập của Apple tương đối sớm, khi thị trường còn non trẻ, từ đó định hình phiên bản phổ thông của mỗi sản phẩm.

iPod, iPhone, iPad, Apple Watch và AirPods không chỉ gia nhập, mà còn định hình thị trường. Đó là lý do khiến màn ra mắt quan trọng tiếp theo của Apple trở nên khác thường”, cây viết từ Bloomberg nói thêm.

Khi Apple ra mắt iPhone gập vào năm sau, thị trường đã tồn tại 7 năm, vốn do Samsung tiên phong và thống trị. Nói cách khác, Táo khuyết sẽ không trình làng thiết bị thực sự mới hoặc đột phá về phần cứng.

Theo Gurman, sản phẩm sẽ có ngoại hình giống Galaxy Z Fold của Samsung, thậm chí sử dụng một số thành phần tương tự, chẳng hạn như màn hình OLED gập của Samsung Display.

Không phải tin xấu với Samsung

Về phía ngược lại, smartphone gập của Samsung ngày càng cải tiến. Nhiều trang tin đánh giá Galaxy Z Fold7 là cột mốc giúp điện thoại gập trở nên phổ biến. So với bản tiền nhiệm, Z Fold7 nổi bật nhờ màn hình ngoài rộng và thiết kế mỏng nhẹ.

Theo Bloomberg, doanh số của Galaxy Z Fold7 hiện tại đã vượt xa “một cách đáng kể” so với phiên bản trước.

Điều đó đồng nghĩa smartphone gập của Apple có thể không đột phá về công nghệ, cũng không có tiềm năng định hình lại thị trường. Nói cách khác, phần lớn nhiệm vụ đã được Samsung hoàn thành.

“Tuy nhiên, điểm mấu chốt là khả năng vượt trội của Apple trong việc tiếp thị phần cứng cao cấp đến người dùng (ngoại trừ Vision Pro). Điều này có thể giúp hãng thống trị thị trường smartphone gập chỉ sau vài tháng”, Gurman nhấn mạnh.

Một nhóm người dùng trung thành với iPhone đang trông chờ Apple ra mắt smartphone gập, một phần bởi tâm lý e dè khi chuyển sang Android. Đây là sự dồn nén nhu cầu, và Táo khuyết dường như nắm bắt điều đó.

“Có thể ví von rằng Samsung dành 7 năm tạo tiền đề cho thành công cho Apple... Tuy nhiên, đây không hẳn là tin xấu với công ty Hàn Quốc.

Các mảng kinh doanh linh kiện sẽ hưởng lợi nếu doanh số iPhone gập tăng cao, hiệu ứng phấn khích cũng có thể khiến nhiều người dùng Android muốn trải nghiệm smartphone Galaxy màn hình gập”, cây viết từ Bloomberg cho biết.

 Độ mỏng của Galaxy Z Fold7. Ảnh: Bloomberg.

Độ mỏng của Galaxy Z Fold7. Ảnh: Bloomberg.

Trên thực tế, Apple không hoàn toàn “sao chép” thiết kế của Galaxy Z Fold. Theo tin đồn, hãng đang tập trung giải quyết một số vấn đề của smartphone gập, chẳng hạn như nếp gấp mờ nhất có thể, đồng thời thiết kế riêng phần mềm cho giao diện gập dựa trên iOS 27.

Lý do khác khiến Apple hướng đến smartphone gập bởi thiết kế này đặc biệt phổ biến tại Trung Quốc, thị trường đầy thách thức của Táo khuyết. Các thương hiệu nội địa như Xiaomi, Honor, Huawei và Vivo đều trình làng smartphone gập và được người dùng ưa chuộng.

Nếu ra mắt, iPhone màn hình gập dự kiến có giá ít nhất 2.000 USD. Đây là con số phù hợp để Apple tăng doanh thu iPhone, kể cả khi doanh số không quá cao.

“Có thể Apple không cách mạng hóa danh mục ngay khi ra mắt iPhone gập, nhưng đây vẫn là khoảnh khắc lớn với ngành công nghiệp.

Với sức mạnh thương hiệu, marketing và kỹ năng tinh chỉnh kỹ thuật, Apple có thể một lần nữa đưa sản phẩm ngách trở nên bùng nổ trên toàn cầu. Chỉ có điều đây không phải bước đột phá mà chúng ta thường thấy”, Gurman nhấn mạnh.

Phúc Thịnh

Nguồn Znews: https://znews.vn/dieu-ky-la-voi-iphone-man-hinh-gap-post1570271.html