Digiworld bất ngờ hạ kế hoạch kinh doanh năm 2023

Trong tài liệu họp ĐHĐCĐ dự kiến tổ chức vào 26/4 tới đây, CTCP Thế giới số (Digiworld, mã: DGW) sẽ trình cổ đông kế hoạch doanh thu năm 2023 đạt 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 400 tỷ đồng, lần lượt sụt giảm 9% và 42% so với thực hiện 2022.

Kế hoạch này của DGW khác xa với kế hoạch được HĐQT thống nhất vào ngày 14/2/2023 với doanh thu 25.109 tỷ đồng (tăng 14%) và lợi nhuận sau thuế 787 tỷ đồng (tăng 15%).

Tương ứng với kế hoạch theo tài liệu vừa đưa ra giảm 20% về doanh thu và tới 49% về lợi nhuận so với trước đó.

Cổ phiếu DGW đang trôi về vùng đáy 21 tháng.

Cổ phiếu DGW đang trôi về vùng đáy 21 tháng.

Ban lãnh đạo của Digiworld đặt kế hoạch kinh doanh sụt giảm trong năm 2023 trong bối cảnh nền kinh tế nói chung cũng như nhu cầu của người tiêu dùng nói riêng có sự suy giảm.

Giới phân tích dự báo, khả năng phục hồi của hoạt động xuất khẩu sẽ thúc đẩy nhu cầu trên thị trường lao động và tiêu dùng trong nước từ quý II/2023. Dù vậy, tốc độ phục hồi lợi nhuận của các công ty bán lẻ sẽ chậm hơn so với tốc độ phục hồi của nền kinh tế, vì người tiêu dùng sẽ cần thời gian để tích lũy lại khoản tiết kiệm và lấy lại niềm tin vào sức mua của mình.

Theo chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong bối cảnh kinh tế suy thoái và chính sách tiền tệ thắt chặt, ngân sách hộ gia đình bị thu hẹp có thể gây áp lực lên nhu cầu tiêu dùng. Hơn nữa, làn sóng cắt giảm việc làm trong các ngành thâm dụng lao động sẽ tiếp tục diễn ra cho đến ít nhất là quý II/2023.

VDSC cho rằng, cùng với sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng sẽ có tác động không đồng nhất đến từng nhà bán lẻ Việt Nam. Các mặt hàng thiết yếu: ngành hàng tiêu dùng nhanh, dược phẩm... và những mặt hàng không thiết yếu đắt tiền vẫn sẽ bán tốt, ngược lại các sản phẩm không thiết yếu ở phân khúc trung cấp, đặc biệt là các thiết bị công nghệ vốn được hưởng lợi từ nhu cầu bị dồn nén, có thể bị suy giảm tiêu thụ nặng nề nhất năm 2023.

Tương tự, SSI Research nhận định, tiêu dùng cho các sản phẩm không thiết yếu sẽ vẫn ảm đạm, ít nhất là cho đến nửa đầu năm 2023. Trong nửa đầu năm 2023, dự kiến giá điện, chi phí y tế và học phí sẽ tăng. Bên cạnh đó, thuế giá trị gia tăng cũng đã tăng lên mức 10% kể từ ngày 1/1/2023. Những yếu tố trên sẽ cùng cộng hưởng, ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ cũng theo đó gặp nhiều thách thức.

Nhìn lại năm 2022, áp lực lạm phát, biến động tỷ giá, lãi suất tăng và sức mua giảm sút đã khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ bị “bào mòn”. Do đó, Digiworld chỉ thực hiện được 22.028 tỷ đồng doanh thu, đạt 84% kế hoạch đề ra nhưng tăng 5% so năm 2021. Lợi nhuận sau thuế 684 tỷ đồng, cũng chỉ đạt 85% chỉ tiêu đề ra.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu DGW đang trôi về vùng đáy 21 tháng, thấp hơn khoảng 63% so với đỉnh hồi tháng 4 năm ngoái.

Chốt phiên 29/3, cổ phiếu DGW tiếp tục giảm về mức 31.450 đồng/cp, đánh dấu 4 phiên giảm giá liên tiếp, trái ngược với đà hồi phục của chỉ số VN-Index.

Châu Giang

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//24h/digiworld-bat-ngo-ha-ke-hoach-kinh-doanh-nam-2023-1091689.html