Đoàn Đại biểu Quốc hội giám sát việc thực hiện pháp luật của ngành Kiểm sát nhân dân Đắk Lắk

Ngày 22/3/2022, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với hai cấp VKSND tỉnh Đắk Lắk.

Đồng chí Lê Thị Thanh Xuân, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn.

 Đồng chí Lê Thị Thanh Xuân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Lê Thị Thanh Xuân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo nên trong những năm qua Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Lắk luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị, thường xuyên lâu dài. Theo đó đã chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền tới cán bộ, Kiểm sát viên nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thực hiện nghiêm, có hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên tất cả các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Ngành; yêu cầu người đứng đầu các đơn vị phải trực tiếp phụ trách khâu công tác này, đồng thời lấy kết quả công tác làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ công chức…

 Đồng chí Lê Quang Tiến, Viện trưởng VKSND tỉnh báo cáo việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ngành.

Đồng chí Lê Quang Tiến, Viện trưởng VKSND tỉnh báo cáo việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ngành.

Trong thời gian từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021, hai cấp kiểm sát đã tiếp 1.853 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh (lãnh đạo tiếp 219 lượt); thụ lý 203 đơn/203 việc khiếu nại trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền (VKSND tỉnh thụ lý 31 đơn/31 việc). Đến nay, 100% đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được giải quyết bảo đảm đúng thẩm quyền, căn cứ pháp luật và thời hạn giải quyết; 100% vụ việc thuộc thẩm quyền đều được giải quyết, không có vụ việc tồn đọng.

 Thành viên đoàn giám sát đánh giá kết quả và những khó khăn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành KSND tỉnh.

Thành viên đoàn giám sát đánh giá kết quả và những khó khăn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành KSND tỉnh.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã thảo luận, yêu cầu làm rõ thêm một số tồn tại, vướng mắc trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của ngành Kiểm sát, như: việc bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc kiểm tra, đôn đốc, phát hiện các vi phạm, thiếu sót; công tác phối hợp, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật…

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Lê Thị Thanh Xuân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành KSND tỉnh Đắk Lắk. Mong muốn thời gian tới, toàn Ngành sẽ nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, đơn vị; chủ động hơn nữa việc phối hợp với các cơ quan hữu quan, đặc biệt là các cơ quan tư pháp về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; tiếp tục quán triệt, triển khai, thực hiện có hiệu quả việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo yêu cầu chỉ thị, chỉ đạo của Trung ương.
Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Trưởng đoàn ghi nhận 9 giải pháp và 4 kiến nghị của VKSND tỉnh để phản ánh đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ngành.

Hải Âu

Nguồn BVPL: https://baovephapluat.vn/kiem-sat-24h/ban-tin-kiem-sat/doan-dai-bieu-quoc-hoi-giam-sat-viec-thuc-hien-phap-luat-cua-nganh-kiem-sat-nhan-dan-dak-lak-120179.html