Doanh nghiệp Hàn Quốc nhắm đến thị trường thiết bị chăm sóc tại nhà ở Việt Nam
Thị trường 'thiết bị chăm sóc tại nhà' chuyên sâu tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, vượt xa các sản phẩm chăm sóc da đơn thuần là cơ hội cho các doanh nghiệp thiết bị y tế Hàn Quốc.

Quy mô thực tế của thị trường y tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng trung bình khoảng 28% mỗi năm. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
Các công ty thiết bị y tế và thẩm mỹ Hàn Quốc đang nhắm đến Việt Nam với dân số trẻ trong độ tuổi trung bình là 33,4 tuổi như vùng đất cơ hội.
Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) vừa công bố một báo cáo thị trường nước ngoài, tập trung vào đánh giá tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và những thay đổi trong xu hướng thị trường thiết bị y tế thẩm mỹ tại Việt Nam.
Với dân số gần 100 triệu người, tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, cộng hưởng với làn sóng K-Content (Nội dung Hàn Quốc) đang bùng nổ, thị trường "thiết bị chăm sóc tại nhà" chuyên sâu tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, vượt xa các sản phẩm chăm sóc da đơn thuần.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp Hàn Quốc cần phải vượt qua rào cản về cấu trúc phân phối phức tạp và các quy định cấp phép nghiêm ngặt tại địa phương.
Hiện tại, Việt Nam đang chứng kiến xu hướng nâng cao mức sống và nhu cầu tự chăm sóc bản thân ngày càng phát triển. Thói quen tiêu dùng đang chuyển dịch nhanh chóng từ việc chủ yếu sử dụng mỹ phẩm giá rẻ sang tiêu thụ các thiết bị làm đẹp có chức năng cụ thể như tẩy lông, cải thiện độ đàn hồi, chăm sóc mụn trứng cá và sắc tố da.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, quy mô thị trường thiết bị chăm sóc cá nhân tại Việt Nam đã tăng khoảng 23,7% trong vòng hai năm, từ khoảng 5,31 triệu USD vào năm 2022 lên 6,57 triệu USD vào năm 2024. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục mở rộng lên 12,27 triệu USD vào năm 2028, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 7,6%.
Đáng chú ý là việc chăm sóc tại nhà (homecare) đang trở nên phổ biến trong đời sống hàng ngày của người dân Việt Nam.
Độ ẩm cao và ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về lỗ chân lông, từ đó thúc đẩy nhu cầu về các thiết bị chuyên dụng như "máy rửa mặt" hiệu quả hơn so với việc rửa mặt bằng tay.
Trong giới trẻ, đặc biệt là ở độ tuổi 20-30 tuổi, nhận thức về việc "chất lượng làm sạch da quyết định kết quả của làn da" đã hình thành. Các sản phẩm như máy rửa mặt bằng điện, máy hút bã nhờn/mụn, máy cải thiện nếp nhăn/độ đàn hồi, và mặt nạ LED đã trở thành những thiết bị làm đẹp thiết yếu. Trong bối cảnh này, vị thế của "K-Beauty" là khó có thể phủ nhận.
Các quy trình làm đẹp của những người nổi tiếng và người có ảnh hưởng Hàn Quốc được chia sẻ theo thời gian thực trên mạng xã hội, khiến các thiết bị laser, RF và LED của Hàn Quốc được nhận diện là "sản phẩm cao cấp" tại thị trường Việt Nam.
Sự phát triển của các nền tảng thương mại xã hội như Shopee và TikTok Shop cũng là chất xúc tác giúp giảm rào cản gia nhập thị trường cho các thương hiệu vừa và nhỏ.
Tuy nhiên, cho dù tiềm năng lớn nhưng gia nhập thị trường Việt Nam thành công, các doanh nghiệp cần phải có sự hiểu biết thấu đáo về cấu trúc phân phối phức tạp và các quy định nghiêm ngặt ở sở tại.
Một đại diện trong ngành thẩm mỹ y tế Việt Nam đã chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với KOTRA Hà Nội rằng Việt Nam có một cấu trúc phân phối phức tạp, nơi bệnh viện, phòng khám nha khoa và spa thường đan xen, khiến việc xác định phương thức thâm nhập thị trường không hề dễ dàng. Trên hết, việc thiếu thông tin về các quy định cấp phép và hệ thống pháp lý là rào cản lớn nhất.
Báo cáo của KOTRA khuyến nghị người tiêu dùng Việt Nam ngày càng nâng cao tiêu chuẩn khi chú trọng đến hiệu quả cải thiện chức năng và trải nghiệm thực tế khi sử dụng sản phẩm.
Chìa khóa để chinh phục thị trường Việt Nam sẽ là kể câu chuyện sản phẩm dựa trên công nghệ vượt trội, cùng với chiến lược chứng nhận tiên phong phù hợp với các quy định ở bản địa và thiết lập hệ thống dịch vụ hậu mãi (A/S) đáng tin cậy./.














