Doanh nghiệp khó tiếp cận công nghệ trong việc chuyển đổi logistics xanh

VOV.VN -Nhiều doanh nghiệp dự tọa đàm 'Chính sách tài chính phát triển logistics xanh' do Tạp chí Kinh tế- Tài Chính tổ chức tại TP.HCM chiều 31/7 cho biết, khó tiếp cận công nghệ trong việc chuyển đổi logistics xanh.

Hiện nay, ngành logistics có quy mô thị trường lên tới khoảng 40- 42 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng đạt 14-16%/năm. Tuy nhiên, chi phí logistics vẫn ở mức cao, chiếm tới 16-18% GDP và ngành logistics cũng là một trong những lĩnh vực có mức phát thải carbon đáng kể.

Vì vậy, phát triển logistics xanh đang trở thành một trong những nội dung then chốt trong chiến lược phát triển bền vững của quốc gia và trong lộ trình thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 (Net Zero).

Logistics xanh đang là xu hướng phát triển được nhiều doanh nghiệp hướng tới.

Logistics xanh đang là xu hướng phát triển được nhiều doanh nghiệp hướng tới.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết, một khó khăn trong chuyển đổi logistics xanh thời điểm này là doanh nghiệp chưa dễ tiếp cận công nghệ. Vì các dòng xe điện hiện nay chủ yếu chỉ có xe vận tải hạng nhẹ, xe buýt… trong khi logistics sử dụng xe tải trọng lượng lớn.

"Nếu xe tải đi 400-500km nạp điện 1 lần thì điều kiện rất khó, chưa kể giá xe tải điện có thể đắt gấp 2-3 lần xe xăng, còn dùng năng lượng khác như hydrogen thì nhiên liệu cũng rất đắt…", ông Hải nói.

Doanh nghiệp nêu khó khăn khi chuyển đổi logistics xanh cần có chính sách hỗ trợ tài chính.

Doanh nghiệp nêu khó khăn khi chuyển đổi logistics xanh cần có chính sách hỗ trợ tài chính.

Trước khó khăn này, theo ông Đỗ Thiên Anh Tuấn - Giảng viên Trường Đại học Fulbright, để doanh nghiệp chuyển đổi logostics xanh, cần có cơ chế chính sách hỗ trợ từ cơ quan nhà nước và ngân hàng về tài chính xanh.

Nhà nước cần thiết kế gói hỗ trợ cho doanh nghiệp logistics chuyển đổi xanh. Trong Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân thì nên lồng ghép nội dung tài chính xanh để hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Tuấn cho rằng, nếu không có định chế tài chính cho chuyển đổi logistics xanh thì rất khó cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Từ ngân sách nhà nước, từ quỹ tài chính công và các cơ chế chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính của thị trường. Các nguồn tài chính công này phải phân bổ cho chiến lược chuyển đổi xanh, trong đó phải đặt các doanh nghiệp logistics là một trong những trụ cột quan trọng. Ví dụ như quỹ bảo vệ môi trường phải dành một phần cho chuyển đổi xanh, trong đó có doanh nghiệp vừa và nhỏ của ngành logistics. Ngân hàng Phát triển Việt Nam phải đồng hành cùng quá trình chuyển đổi của quốc gia”, ông Tuấn nêu ý kiến.

Lệ Hằng, CTV Tú Oanh/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/doanh-nghiep-kho-tiep-can-cong-nghe-trong-viec-chuyen-doi-logistics-xanh-post1219276.vov