Doanh nghiệp khởi nghiệp giữa mùa dịch Covid-19

Sau hơn 3 tháng kể từ ca nhiễm đầu tiên tại Trung Quốc, dịch Covid-19 đã lây lan tại nhiều quốc gia và gây tác động tiêu cực cho nền kinh tế toàn cầu. Chung bối cảnh đó, một số doanh nghiệp (DN) trong nước đã bắt đầu 'đứt hơi' khi nguồn lực phục vụ sản xuất, kinh doanh đang ngày một teo tóp. Không ít DN phải cho nhân viên nghỉ việc và chỉ còn hoạt động cầm chừng. DN khởi nghiệp là nhóm đối tượng mẫn cảm và dễ bị tổn thương nhất do dịch Covid- 19.

Nhiều doanh nghiệp chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19

Nhiều doanh nghiệp chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19

Nhiều doanh nghiệp “gồng mình” với Covid-19

Được biết đến là một trong những địa phương khởi nghiệp, tỉnh Đồng Tháp có số lượng DN mới thành lập hàng năm cao, trong đó, lực lượng khởi nghiệp chiếm phần đông. DN khởi nghiệp ở Đồng Tháp phần lớn là nhóm khai thác và chế biến tài nguyên bản địa, phục vụ người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Cũng như các địa phương khác, cộng đồng DN khởi nghiệp ở tỉnh Đồng Tháp cũng gồng mình, đối mặt với “cơn bão” Covid-19 trong những tháng qua. Để hạn chế lây lan dịch Covid 19, nhiều quốc gia đã đóng cửa biên giới, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường tiêu thụ cho các nhóm hàng hóa chế biến của các DN nói chung và DN khởi nghiệp tại Đồng Tháp nói riêng.

Được thành lập tháng 7/2019, Công ty CP Tinh Bột Xanh (phường 2, TP.Sa Đéc) là một trong số ít DN khởi nghiệp ở lĩnh vực sản xuất ống hút tự hủy thân thiện với môi trường (sản xuất từ bột gạo của Làng bột Sa Đéc). Sản phẩm được tiêu thụ mạnh ở các điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn trong nước mà còn được xuất khẩu nhiều tại Mỹ và Châu Âu. Song gần đây, DN này đã phải tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng dịch Covid-19. Anh Phạm Thế Hải - Giám đốc Công ty CP Tinh Bột Xanh cho biết: “Do ống hút gạo tự hủy là sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhờ du lịch, nhưng hiện ngành du lịch toàn cầu gần như đóng băng, những ngành nghề phục vụ du lịch và có liên quan đến hoạt động du lịch đều ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Hiện chúng tôi chỉ còn phục vụ thị trường nội địa, các thị trường xuất khẩu gần như tạm hoãn từ giữa tháng 3. Dù hiện nay tình hình rất khó khăn nhưng DN cũng cố gắng duy trì để sau khi hết dịch sẽ có thể bắt tay vào sản xuất một cách nhanh nhất”.

Được thành lập từ năm 2017, Công ty TNHH Thực phẩm Ngọc Phụng (xã Mỹ Tân, TP.Cao Lãnh) khởi nghiệp ở lĩnh vực chế biến nông sản, đặc biệt là các sản phẩm mứt vỏ trái cây sấy. Những năm qua, các mặt hàng mứt vỏ trái cây sấy, trái cây sấy dẻo của công ty không những có mặt ở thị trường truyền thống, mà còn được tiêu thụ tại các kênh siêu thị lớn như: Big C, Coop Mart... Mặc dù có được chỗ đứng vững chãi ở kênh tiêu thụ nội địa, song trước những diễn biến khó lường của dịch Covid-19, các nhóm sản phẩm chế biến thế mạnh của DN này đang đối mặt với nhiều khó khăn. Chị Bùi Thị Thanh Thủy - Giám đốc Công ty Ngọc Phụng tâm sự: “Hiện nay, DN có gần 20 dòng sản phẩm từ mứt vỏ trái cây sấy, mứt sấy dẻo, rượu trái cây lên men, trà detox... Nhưng hiện chỉ có dòng sản phẩm trà dextox là còn tiêu thụ mạnh vì phù hợp với xu hướng tiêu dùng của thị trường trong bối cảnh hiện nay. Hiện nay, người dân chỉ tập trung mua sắm những nhóm hàng nhu yếu phẩm hàng ngày còn các nhóm sản phẩm khác thì sức mua rất hạn chế, hàng tồn kho nhiều, lại khó tiêu thụ. Dịch Covid 19 đã làm cho vòng quay tiền mặt của chúng tôi khó khăn hơn. Giờ vẫn còn sản phẩm bán được nhưng vẫn không thể bù đắp những tổn thất. Chúng tôi mong dịch bệnh sớm qua đi, kinh tế dần hồi phục để có thể bắt tay sản xuất kinh doanh lại như bình thường”.

Tìm cơ hội trong nguy khó

Hơn 3 tháng kể từ ngày dịch Covid-19 xuất hiện lần đầu tiên tại TP.Vũ Hán, Trung Quốc cũng là từng ấy thời gian anh Ngô Khánh Huy - Giám đốc Công ty TNHH Khánh Thu, huyện Tháp Mười đứng ngồi không yên, suy nghĩ tìm giải pháp và chiến lược thích ứng với một thị trường kinh doanh mới: “Kinh doanh mùa Covid”. Bởi khi dịch Covid-19 lây lan nhanh tại nhiều quốc gia, Công ty Khánh Thu cũng đối mặt với nhiều khó khăn khi các đơn hàng liên tục giảm mạnh.

Để sẵn sàng “tác chiến” trong tình hình mới, anh Huy tuyển dụng thêm khoảng 20 nhân viên kinh doanh đảm nhiệm việc phát triển thị trường trên nền tảng bán hàng trực tuyến. Tất cả các công đoạn như: chào hàng, thương lượng, đàm phán, mua, bán đều được thực hiện online. Đội ngũ tiếp thị mới này không những giúp Công ty Khánh Thu giải quyết được bài toán về doanh số mà còn là giải pháp thích ứng trong “thời Covid-19”, khi mà toàn quốc đang thực hiện “cách ly xã hội” nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Anh Ngô Khánh Huy tâm sự: “Mặc dù hiện công ty bị giảm khoảng 50% doanh số so với trước khi dịch xảy ra nhưng đây cũng là kết quả đáng trân trọng trong bối cảnh khó khăn. Hiện tại, ngoài cung cấp cho các kênh tiêu thụ truyền thống thì thị trường từ kinh doanh trực tuyến là “mảnh đất” đem lại doanh số khá tốt. Tuy nhiên, để kinh doanh online thành công thì mình phải chuyên nghiệp, nhân viên phải được đào tạo bài bản. Sau khi tuyển dụng nhân viên kinh doanh mới tôi đều gửi các bạn đi học, tham dự các khóa ngắn hạn về kinh doanh trực tuyến để các bạn làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Ngoài tập trung nhiều cho thị trường mới, công ty còn phối hợp với nhiều đối tác trao đổi ủng hộ sản phẩm của nhau. Giải pháp này giúp công ty bán được hàng và giúp đối tác giảm bớt khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 làm gián đoạn nền kinh tế.

Trong những ngày làm việc tại nhà đề phòng dịch, anh Đặng Quý Ngọc - Giám đốc Công ty TNHH tổ chức sự kiện Thuận Thiên Thành (xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung) vô tình khám phá ra nhiều đặc tính về khử mùi và làm sạch thực phẩm của một số loại thảo dược địa phương. Sau nhiều ngày tìm hiểu và nghiên cứu, anh thành công thêm sản phẩm mới là nước rửa cá thịt, nước rửa rau củ, quả... Những sản phẩm truyền thống được anh phát triển thành công trước đây như: mãng cầu xiêm sấy dẻo, thức uống mãng cầu xiêm, trà mãng cầu xiêm.

Anh Đặng Quý Ngọc chia sẻ: “Từ một sự tình cờ khám phá ra công dụng về khử mùi và làm sạch thực phẩm của một số thảo mộc ở quê nhà, tôi bắt đầu nghiên cứu sâu hơn để kiểm chứng công dụng và phát triển thương mại các sản phẩm mới này. Hiện các sản phẩm nước rửa thịt, cá, hải sản, rau củ, quả của tôi đang tiến hành kiểm định chất lượng và xin cấp một số thủ tục liên quan. Sau khi hoàn tất các khâu thủ tục cần thiết, chúng tôi sẽ thương mại hóa sản phẩm mới này. Dù chưa phát triển thương mại, song sản phẩm nhận được phản hồi rất tích cực từ bạn bè và người quen”.

Trong những tháng qua, dịch Covid-19 đã gây ra nhiều tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Nhiều DN ở Đồng Tháp đã và đang có nhiều cách làm hay để phần nào giảm gánh nặng, giải quyết khó khăn trước mắt.

Mỹ Lý

Nguồn Đồng Tháp: http://www.baodongthap.vn/kinh-te/doanh-nghiep-khoi-nghiep-giua-mua-dich-covid-19-90623.aspx